Ultrabook - loại laptop mỏng nhẹ theo tiêu chuẩn của Intel đang thu hút sự chú ý của người dùng. Nhưng nhiều người vẫn chưa mua mà chờ giá giảm và Windows 8 phát hành vào cuối năm nay.

Intel vừa trình diễn đợt ultrabook đầu tiên tại triển lãm CES ở Las Vegas, và các nhà sản xuất máy tính cũng đang ủng hộ với việc công bố những phiên bản máy tính xách tay mỏng và nhẹ.

Intel hứa hẹn đợt ultrabook thứ 2 có thể ra vào giữa năm nay với mức giá thấp hơn, chạy hệ điều hành Microsoft Windows 8 và dùng bộ xử lí thế hệ tiếp theo với tên mã Ivy Bridge.

Với giá ultrabook bắt đầu từ khoảng 800 USD (khoảng 16.800.000 đồng), một số người tham dự cho là còn quá đắt. Mục tiêu của Intel là có thể hạ xuống mức 699 USD (khoảng 14.700.000 đồng) vào cuối năm nay, và cũng là lí do khiến người mua sẽ chờ đợi.

Khách hàng tiềm năng cũng chê các phiên bản hệ điều hành Windows 7 và nói rằng họ sẽ chờ đợi hệ điều hành Windows 8 để tận dụng những ưu điểm tương tự máy máy tính bảng trên ultrabook.

Intel đang đặt ra một hướng đi mới cho máy tính xách tay với ultrabook, một thế hệ máy tính xách tay mỏng nhẹ, được thiết kế để luôn luôn kết nối, thời gian khởi động nhanh chóng và pin dùng lâu.

Intel cho biết sẽ có hơn 75 loại ultrabook xuất hiện trong năm 2012; và những mẫu lai với các tính năng của máy tính bảng có thể xuất hiện vào cuối năm nay. Những tính năng trong đợt ultrabook thứ 2 của Intel hứa hẹn hiệu suất nhanh hơn với chip Ivy Bridge, màn hình cảm ứng, nhận dạng giọng nói giống như Siri của Apple trong iPhone 4S.

Với mức giá giảm và nhiều cải tiến, không lạ gì khi người dùng sẽ chờ đợi thay vì mua phiên bản hiện tại. Nếu có thể chờ đợi, trong 2 quý cuối của năm 2012, có thể bạn sẽ nhận được nhiều chức năng hơn với chi phí ít hơn. Có thể giá sẽ giảm mạnh vào cuối năm và ultrabook sẽ cạnh tranh với các máy tính xách tay truyền thống.

Ngoài giá cả, việc Microsoft chưa phát hành hệ điều hành Windows 8 là một lí do để người dùng chờ đợi. Laptop ultrabook chạy Windows 8 với màn hình cảm ứng sẽ cung cấp cả máy tính và chức năng máy tính bảng, và có thể làm giảm nhu cầu mua máy tính bảng.

Những chiếc máy tính ultrabook của đợt thứ 2 có thời gian dùng pin lâu hơn, hiệu suất cải tiến đáng kể sẽ xuất hiện chỉ trong vài tháng nữa. Các ultrabook hiện tại với các bộ xử lí Sandy Bridge không phải là tệ, nhưng đợt ultrabook tiếp theo với Ivy Bridge sẽ tạo ra nhiều tiếng vang hơn những cải tiến về khả năng xử lí đồ họa và tốc độ chạy ứng dụng. "Tôi nghĩ rằng thế hệ ultrabook đầu tiên thực sự là khi ultrabook sử dụng Ivy Bridge, đó là lúc bạn sẽ thấy những thay đổi thú vị đầu tiên", Kanter, chuyên gia phân tích của Real World Technologies cho biết.

Acer, một hãng đã trưng bày mẫy ultrabook Aspire S5 chạy bộ xử lí Ivy Bridge tại CES, cho biết các bộ xử lí mới đã cải tiến hiệu suất CPU 20% và hiệu suất đồ họa là 30% so với bộ xử lí Sandy Bridge. Tất nhiên cũng có một vài người vì nhu cầu không thể thể chờ đợi đợt ultrabook thứ 2 nên sẽ sớm mua mẻ utrabook đầu tiên chạy bộ xử lí Sandy Bridge.

Charles King, nhà phân tích chính của Pund-IT, cho biết ông sẽ xem xét việc mua một ultrabook sớm do các tính năng đáp ứng nhu cầu của mình. King nói: “Tôi đi rất nhiều, vì vậy tôi thấy giá trị của những công nghệ mang lại sự nhỏ gọn và nhẹ, nhưng thật không may, sự kết hợp đó thường đi kèm với một mức giá cao. Công nghệ liên tục cải thiện, và đôi khi nó không phải để chờ đợi, nếu người dùng cần ultrabook, họ chỉ cần mua chúng”.

King cũng nghi ngờ giá ultrabook sẽ giảm mạnh vào cuối năm nay, đặc biệt là nếu các máy đi kèm với các tính năng bổ sung chẳng hạn như màn hình cảm ứng. Nhưng đối với những người có thể chờ đợi, King cho biết các thế hệ tiếp theo của ultrabook với chip Ivy Bridge sẽ cung cấp hiệu suất hấp dẫn và giao diện màn hình cảm ứng dựa trên Windows 8.

"Đó là 2 lí do chính đáng để chờ đợi, đặc biệt là khi những hệ thống mới có thể sẽ bắt đầu xuất hiện sớm trong năm nay", King nói.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)