Theo số liệu từ kết quả nghiên cứu của Analysys International, hệ điều hành mã nguồn mở Android hiện đang chiếm lĩnh thị trường đông dân nhất thế giới này.

Cho đến cuối năm 2011, hệ điều hành di động của Google đã chiếm lĩnh 58,4% thị trường smartphone, lớn hơn nhiều so với thị phần 33,6% vào cuối năm 2010. Cũng trong bản báo cáo này, iOS của Apple chỉ có thị phần 5,7% vào cuối năm 2011, xếp sau cả Symbian của Nokia với 18,7%.

Việc iOS bị "đè bẹp" tại thị trường này có thể được lí giải là do Apple quyết định không bán các sản phẩm của mình thông qua các hệ thống cửa hàng kể từ những vụ lộn xộn xảy ra trong ngày ra mắt iPhone 4S. Người Trung Quốc chỉ có thể mua iPhone 4S trên trang web của Apple và mua tại cửa hàng bán lẻ của hai nhà mạng là China Telecom và China Unicom.

Một lí do nữa đó là người Trung Quốc vốn coi iPhone là biểu tượng của Apple, chính vì vậy, việc iPhone 4S có "ngoại hình" không có sự thay đổi mới so với iPhone 4 khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn về việc mua tiếp 4S hay không và liệu mua 4S có làm xấu đi hình ảnh "sành điệu" của họ hay không. Tại thời điểm 2011, thực chất là người tiêu dùng Trung Quốc không mấy mặn mà với 4S.

Đầu năm nay, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã đưa ra dự đoán Apple rất có thể sẽ bán được 40 triệu chiếc iPhone tại thị trường này vào năm 2013. Câu hỏi đặt ra là phải tăng đến bao nhiêu mới có thể thắng được Android?

Theo Phone Arena



Bình luận

  • TTCN (0)