Windows 8 - phiên bản tiếp theo của hệ điều hành lâu đời dưới bàn tay của Microsoft đươc nhào nặn để mang đến một trải nghiệm người dùng tốt hơn và dễ chịu hơn.

Nói về Google, người khổng lồ tìm kiếm đã cho ra mắt hệ điều hành Chrome OS của riêng mình nhằm cạnh tranh với Microsoft và Apple. Đây là một sự đặt cược lớn vào thời điểm nó ra mắt với mục đích là người dùng sẽ thấy môi trường làm việc desktop bình thường giống một trang web. Nhưng doanh số ảm đạm báo hiệu rằng Google đang tiếp cận sai, hoặc ít nhất là còn quá sớm cho một thay đổi cấp tiến như vậy. Có lẽ thế mà trong bản cập nhật mới, Google đã bổ sung giao diện người dùng mới có tên Aura mang nhiều điểm tương đồng với giao diện desktop. Vì vậy Google nên xem xét cách thức mà Microsoft đang triển khai trên Windows 8 là người dùng thực sự muốn các trang web giống desktop nhiều hơn.

Ảnh
Trong Windows 8, các ứng dụng cho phép bạn truy cập mạng nhưng thân thiện hơn các trang web

Qua hai ý tưởng trên, chúng ta có thể được sự khác biệt rõ rệt về trải nghiệm người dùng của hai công ty. Nếu bạn có cơ hội sử dụng một chiếc máy tính xách tay dùng Windows 8 và một chiếc Chromebook dùng Chrome OS, mọi thứ sẽ rõ ràng hơn. Thần chú của Google là: "Trang web là tất cả những thứ bạn cần" - nghĩa là từ đọc tin tức, xem phim, kiểm tra email, mở tập tin đều thực hiện "trên mây" qua Google News, YouTube, Gmail hay Google Drive. Hầu hết các ứng dụng trong Chrome OS không thực sự là một ứng dụng hoàn chỉnh vì chúng chỉ là lối tắt dẫn đến trang chủ.

Mặt khác, Microsoft lại nhấn mạnh sức mạnh của web vào trải nghiệm người dùng truyền thống. Những điều chúng ta muốn một trình duyệt làm là cập nhật mạng xã hội, xem tin tài chính, thời tiết, điều hướng nay đã được nâng cấp thành các ứng dụng, hiệu quả hơn các widget, thực tế hơn so với các chương trình cài đặt thông thường. Cho dù là chúng có cùng một chức năng, nhưng trải nghiệm desktop mang hơi hướng của web, nó chạy mượt mà hơn, dễ dàng liên kết với các ứng dụng khác, đẹp hơn ở chế độ toàn màn hình và thật tinh tế. Thay vì chọn một "ứng dụng" trong Chrome OS để tới Weather.com, ứng dụng Weather trong Windows 8 đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn một cách nhanh chóng và rõ ràng hơn. Điều này cũng tương tự với các ứng dụng khác như Finance, Maps, People (tích hợp mạng xã hội như Facebook).

Một cách tiếp cận khác nhằm làm rõ vấn đề này là Google Docs và Microsoft Office. Google tin rằng sẽ có ngày chúng ta không cần đến một bộ ứng dụng văn phòng như truyền thống mà thay và đó là một ứng dụng web. Với điều đó, bạn sẽ soạn tài liệu như viết một email. Ngược lại, Microsoft lại đưa những lợi thế của web vào Office. Do đó bạn có thể lưu trữ tài liệu trong các đám mây và chỉnh sửa chúng ngoại tuyến. Nếu cần viết một tài liệu quan trọng cho buổi báo cáo sắp tới, bạn sẽ chọn Google Docs hay Microsoft Word? Câu trả lời không những chỉ ra cách bạn bằng lòng với trải nghiệm người dùng, thiết kế sản phẩm, sự ổn định mà còn là mục tiêu dài hạn của mỗi công ty.

Ảnh
Kho ứng dụng của Chrome gửi bạn đến những trang web

Quay trở lại với Chrome OS, hệ điều hành này cung cấp một số ứng dụng web thực sự hấp dẫn. Nhưng đa phần trong số chúng hoạt động quá chậm và thiếu tính cạnh tranh với các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và giờ là máy tính thông thường.

Nhìn vào sự khác biệt giữa Twitter trên iPhone và Twitter.com trên Safari, chúng hoạt động khá là khác nhau và các ứng dụng có chung một ngôn ngữ thiết kế, điểu khiển - đúng như chuẩn của Apple. Microsoft rõ ràng đã học được điều này từ Apple và đang làm cho Windows 8 giống như quả táo làm cho iOS. Trước đây, Microsoft cũng đã từng có ý định đi theo con đường của Google với trình duyệt IE9, cho phép pin ứng dụng vào taskbar và ứng dụng cũng dẫn đến các trang chủ của chúng.

Rất may, Microsoft đã theo đuổi một cách tiếp cận khác. Bây giờ, một nhà phát triển thuộc bên thứ ba như Box.net muốn xuất hiện trong Windows 8, họ cần xây dựng một ứng dụng mang phong cách Metro để hòa nhập với trải nghiệm người dùng.

Ảnh
Chrome đơn giản là đưa bạn đến trang Google Maps trong khi Windows 8 có một giao diện thân thiện hơn

Điều này nói lên vấn đề chính của Google về sản phẩm và thiết kế. Không ai phủ nhận Google có một loạt sản phẩm tuyệt vời, từ Search đến Gmail, trình duyệt Chrome, Android hay Maps - nhưng chúng khá là "xa lạ" với nhau. Vì vậy trong khi Microsoft và Apple đang cung cấp một định hướng cho dòng sản phẩm của họ từ lâu thì dường như mới đây Google mới quyết định làm điều đó. Các cột sống cho nhà Google là Google+ - trung tâm xã hội, Google Play, trung tâm nội dung còn Android và Chrome OS hoạt động trên chúng.

Điều này có vẻ phức tạp, khi mà làm sao để cho Android hòa nhập với đàn anh Chrome OS? Tương lai của "xương sống" xã hội Google+ sẽ ra sao? Hay Google Play là một tập lộn xộn của Android Market, Google Music, Google Books.

Ảnh
Giao diện Aura mới của Chrome OS

Apple đã có một sự kết hôn giữa phần mềm và phần cứng, từ iPhone, iPad cho đến iMac hãy giữa iOS và Mac OS X. Microsoft đang làm việc chăm chỉ để xây dựng sự hoà thuận trong gia đình của mình với Windows qua thiết kế giao diện Metro, kết hợp với Bing, Office, Xbox và Windows Phone. Còn Google thì đang học tập từ cả hai công ty với việc giao diện Aura mới trông như kết hợp giữa taskbar của Windows 7 và dock của OS X.

Theo Gizmodo



Bình luận

  • TTCN (0)