Logo mới của Microsoft. Ảnh: Mashable.

Microsoft vừa tiết lộ logo mới sau 25 năm gắn bó với kiểu logo cũ, và các chuyên gia thiết kế đồ họa đã nhanh chóng vào cuộc phân tích biểu tượng này.

Trong khi một số tin rằng Microsoft đã làm đúng với logo mới, số khác lại nhận thấy nó quá buồn tẻ. Sagi Haviv, người thiết kế logo cho Thư viện Quốc hội Mỹ và hãng thời trang Armani Exchange cho rằng logo mới không đủ sự khác biệt. Với 4 ô vuông màu sắc đơn giản, Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội lớn. “Bởi Microsoft là công ty lớn, họ ở vị thế cần làm được thứ gì đó tuyệt vời. Không may, logo mới không phải điều đó. Nó quá chung chung”.

Đơn giản hay khác biệt

Như Havis giải thích, người thiết kế logo luôn chật vật khi phải sáng tạo ra hình ảnh vừa đơn giản vừa có sức khác biệt. Quá nhiều về một yếu tố này không đồng nghĩa sẽ bù đắp cho yếu tố kia. Trong trường hợp của Microsoft, dù logo mới thực sự đơn giản, nhưng lại không qua được thử thách về sự khác biệt.

“Nó cần có gì đó bất thường, đủ lưu lại trong tâm trí. Song bốn ô vuông kia, nó rất trơ. Nó chỉ nằm đó. Không có chuyển động, không có sức căng – hay nói cách khác là không năng động”.

Dù Haviv không đánh giá tốt về logo doanh nghiệp, ông lại dành lời ca ngợi cho logo Windows 8 với “bốn tấm” tiêu chuẩn nhưng lại dùng các nét nghiêng: “Nó thực tuyệt vời vì nó khác biệt. Nó đơn giản, nhưng đốt cháy tâm trí. Nó không có vẻ mòn mắt. Nó sẽ ở lại cùng bạn”.

Microsoft khác

James Coulson, người trợ giúp thiết kế logo cho mạng Syfy, lại có quan điểm khác. Anh nghĩ Microsoft đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Tôi nghĩ nó thực sự tốt. Đó là một sự tiến triển hợp lí. Nó cũng thân thiện hơn”.

Theo Coulson, logo đã truyền tải được một Microsoft “mới”, đặc biệt là về cách công ty đối địch với Apple – “nhà lãnh đạo thiết kế” giữa các hãng công nghệ. “Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy Microsoft đã làm sai, còn Apple thì không, nhưng tôi thực sự nghĩ mọi thứ đã thay đổi. Tôi bị thổi bay bởi giao diện của Windows Phone. Microsoft có vẻ đang biến đổi thành một nhà đổi mới”.

“Mớ rác” Windows

Andrew Kim là nhà thiết kế đồ họa từng đề xuất hoàn chỉnh một bộ nhận diện thương hiệu mới cho Microsoft. Anh có cảm xúc phức tạp về logo mới của hãng phần mềm.

“Tôi nghĩ sự đơn giản là hướng đi đúng đắn, nhưng vấn đề lớn là nó lại vẫn có logo Windows. Tôi không nghĩ điều đó nên làm vì thương hiệu Windows là một “mớ rác””.

Logo chỉ là một chi tiết trong quá trình tự làm mới mình với Windows 8. Công ty lớn cả về quy mô và tầm ảnh hưởng, cũng như được gần như tất cả mọi người biết tới. Logo không cần thiết phải có thêm biểu tượng Windows để có sự khác biệt vì bản thân thương hiệu đã có rồi.

“Các quy định có một chút khác biệt đối với thực thể lớn như Microsoft. Hãy nhìn vào Google – họ thay đổi logo hàng ngày, song đều có hiệu quả”.

Theo ICTnews/Mashable




Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Mai Hương  12

Trông chẳng có gì sáng tạo mới cả, thậm chí trông thô kệch hơn rất nhiều so với logo cũ. Hơi thất vọng.

HoatuyetHuy  30

Đơn giản là đẹp

Mình lại thấy trông rất đơn giản mà lại đẹp. Đặc biệt là nó có nét tương đồng với giao diện Metro hay Modern UI của windows 8 và windows phone 8.
Nói chung là đẹp

Thích Linux  175

Phiên bản cũ của logo của Microsộp, thì giữa chữ Micro và chữ Sộp có dấu gạch ngang (-) cách điệu, để nói lên rằng cty họ là Microcomputer software.
Ở logo mới thì mình khá là bất mãn, vì đơn giản mà khog tinh tế. Nhưng cũng phải công nhận là mình thích cái logo.