Sự trở lại của MegaUpload với Mega (Me.ga) phải đối mặt với một trở ngại sau khi chính phủ Gabon ở châu Phi cho biết Kim Dotcom sẽ không thể sử dụng tên miền Me.ga để khởi động dịch vụ trực tuyến mới.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Blaise Louembe của Gabon vừa xác nhận thông tin này và cho biết Bộ đã ra lệnh thu hồi tên miền Me.ga nhằm “bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ” và “chống lại tội phạm ảo một cách có hiệu quả”. Ông cũng cho rằng chính phủ Gabon không muốn phục vụ như là một nền tảng cho các hành vi nhằm vào các hành động vi phạm bản quyền cũng không được sử dụng bởi những người vô đạo đức.

Được biết, Dotcom đã quyết định sử dụng một tên miền bên ngoài Mỹ để sử dụng cho dịch vụ mới của mình nhằm tránh bị chính phủ Mỹ sờ gáy. Trước đó, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ tập tin hàng đầu Megaupload của Dotcom đã bị đóng cửa vào tháng Giêng sau khi bị chính phủ Mỹ cáo buộc về tội vi phạm bản quyền.

Sau khi Gabon ra lệnh thu giữ tên miền Me.ga, Dotcom đã chỉ trích chính phủ của quốc gia châu Phi và nói rằng tên miền Me.ga bị thu giữ là kết quả của áp lực từ phía chính phủ Mỹ và hãng truyền thông đa phương tiện Vivendi của Pháp.

Đáng chú ý, trước khi Me.ga bị chính phủ Gabon thu hồi thì tên miền này đã bị các hacker tấn công và tuyên bố đã đánh cắp tên miền này từ Dotcom. Nhóm hacker tự xưng là Onymous đã chuyển hướng Me.ga sang tài khoản Twitter của mình.

Trang web MegaUpload của Dotcom là một dịch vụ lưu trữ tập tin trực tuyến nhằm chia sẻ với mọi người, tuy nhiên vấn đề bản quyền với những chương trình bẻ khóa tập tin dựa trên key. Có điều, dịch vụ lại không đưa ra ý tưởng loại bỏ những người sử dụng tải nội dung vi phạm lên máy chủ của mình. Điều này đã khiến Dotcom và một số Giám đốc điều hành dịch vụ ở New Zealand phải đối mặt với lệnh dẫn độ về tội vi phạm bản quyền mang tính hình sự ở Mỹ vào tháng 1/2013 tới đây.

Theo NLĐ/Techhive




Bình luận

  • TTCN (0)