HT Mobile đã được chuyển từ công nghệ CDMA sang GSM.

Đó là khẳng định của ông Hoàng Ngọc Diệp, TGĐ Qualcomm VN và Đông Dương sau khi có nhiều thông tin cho rằng CDMA tại VN nên “khai tử”

Thuê bao CDMA vẫn tăng nhanh chóng

Theo số liệu từ nhóm phát triển CDMA (CDG), số thuê bao CDMA đã tăng trưởng rất mạnh cho đến cuối quý 4 năm 2007. Tổng số thuê bao đã tăng lên đến 431 triệu, và số người sử dụng công nghệ CDMA2000 đã tăng lên đến trên 417 triệu. Trong đó khu vực Châu Á - TBD đã có thêm thuê bao nhiều nhất. Châu Âu, Trung Đông và châu Phi đã tăng nhanh nhất theo nhất theo số phần trăm. Trong vòng hai năm từ tháng 12/2005 đến tháng 12/2007 số thuê bao đã tăng lên 130 triệu. Một con số hoàn toàn không nhỏ.

Những số liệu trên cho thấy rằng thực tế công nghệ CDMA vẫn đang phát triển mạnh trên thế giới. Và năm 2007 cũng được xem là một năm quan trọng cho CDMA khi rất nhiều đợt triển khai mạng EV - DO Rev.A đã diễn ra. Trong khi đầu năm ngoái mới chỉ có 3 nhà khai thác đã lên công nghệ Rev.A thì hiện nay đã có 26 nhà khai thác nâng cấp lên công nghệ này và 31 nhà khai thác nữa đang trong quá trình nâng cấp. Số thuê bao EV – DO tăng từ 55 triệu lên 90,5 triệu trong năm 2007.

Bên cạnh đó nhiều nhà khai thác CDMA tại các thị trường mới nổi cũng đã đạt mốc 1 triệu thuê bao. Chẳng hạn như Movicel của Angola, WANA của Maroc, Starcomms của Nigieria,…đa số là các nước ở Châu Phi. Phái nói rằng đây là một nỗ lực của các nhà khai thác khi thúc đẩy sự phát triển về viễn thông ở các nước nghèo trên thế giới.

Với sự phát triển mạnh mẽ như vậy, những thông tin về việc “khai tử” CDMA dường như đang trở thành một dấu hỏi. Bởi các mạng di động đang tiến lên 3G thì CDMA cũng là một trong hai nền 3G đang thành công nhất hiện nay trên thế giới.

Trong một cuộc trò chuyện thân mật với báo chí ông Hoàng Ngọc Diệp, TGĐ Qualcomm VN và Đông Dương cho biết: “Hiện nay chỉ có một vài trường hợp CDMA chuyển đổi sang GSM. Còn lại có rất nhiều nhà khai thác mới được thành lập. Và một thực tế là có trên 45 nhà khai thác GSM đã áp dụng hoặc chuyển đổi sang CDMA trong 3 năm qua. CDMA tuyệt đối không hề bị khai tử như một số thông tin vừa qua được nêu lên”.

CDMA tại VN sẽ được quan tâm và đầu tư

Trả lời phỏng vấn một vài bài báo trong thời gian qua ông Hoàng Ngọc Diệp cũng cho biết sự cố phát triển tiêu cực của CDMA tại VN chỉ là một khó khăn nhỏ. Trong thời gian tới các nhà khai thác CDMA trong nước sẽ được hỗ trợ rất nhiều.

“Theo quan sát của chúng tôi về CDMA tại VN, tôi tin từ nay trở đi, công ty chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ hơn với các nhà khai thác CDMA trong nước để giúp họ đáp ứng và khắc phục một số vấn đề gây trở ngại chính. Dứt khoát chúng tôi sẽ có những khuyến cáo đối với mỗi nhà khai thác CDMA tùy theo môi trường kinh doanh và khai thác của chính họ”, ông Diệp nhấn mạnh. “Có lẽ một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà chúng tôi sẽ tập trung ngay vào là giúp đỡ công nghiệp CDMA trong nước giới thiệu những nội dung và ứng dụng 3G trong năm nay”.

Với sự khẳng định như vậy chúng ta có thể hy vọng sắp tới công nghiệp CDMA và việc ứng dụng 3G tại VN sẽ được thúc đẩy và phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu về truyền thông trong nước.

(Theo Dantri)



Bình luận

  • TTCN (0)