Trong cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và Trung Quốc, phía Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc sẽ làm xấu thêm mối quan hệ của cả hai nếu vẫn có các cuộc tấn công mạng từ phía Trung Quốc.

Theo đó, Tổng thống Obama đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày với đối tác Trung Quốc, ông Tập Cận Bình hiện đang có chuyến thăm tại Mỹ. Trong hội nghị này, cả hai sẽ đề cập tới vấn đề an ninh mạng và các vấn đề về hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Theo cố vấn an ninh quốc gia Tom Donlinson của Nhà Trắng cho biết, ông Obama đã đề cập đến vấn đề tin tặc và gián điệp công nghiệp Trung Quốc đồng thời cảnh báo với ông Bình rằng những động thái đó có thể làm "ức chế" mối quan hệ giữa 2 nước.

Tuy nhiên, chi tiết cuộc hội thoại cũng như phản ứng của ông Bình đã không được Donlinson tiết lộ chi tiết. Mặc dù vậy, ông cho biết Obama đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc có thể giải quyết được vấn đề này để mối quan hệ của cả hai sẽ "tuyệt vời" hơn.

Đây là cuộc họp đầu tiên của ông Tập Cận Bình với tổng thống Mỹ kể từ khi lên nhậm chức vào tháng 3 năm nay.

"An ninh mạng đã trở thành gốc rế của sự nghi ngờ lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc trong suốt thời gian qua. Chúng tôi sẽ cùng với phía Mỹ giải quyết trong thời gian tới và sẽ công bố trong một cuộc họp báo riêng", ông Dương Khiết Trì, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao về vấn đề an ninh mạng như một phần của cuộc họp Đối thoại Chiến lược và Kinh tế diễn ra vào tháng tới.

Về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, cả hai cho biết đều "giống nhau về mục tiêu", có nhiều sự "gắn kết" về vấn đề này và cho biết sẽ ủng hộ việc phi hạt nhân hóa.

Theo The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)