“Nỗi buồn hoa anh đào” day dứt trên nhiều blog.

“Nỗi buồn hoa anh đào” tại lễ hội hoa anh đào (Hà Nội) Nhật Bản không chỉ làm nóng các trang báo mà còn lan đến cộng đồng blogger, các forum.Các bài báo, hình ảnh về việc nhiều người tranh nhau bứt, bẻ hoa anh đào được nhiều blogger copy lại, đưa lên blog.

Những câu chuyện về những hành vi thiếu văn hóa cũng có dịp được gợi lại. Những lý giải, thậm chí cả giải pháp, cũng được cư dân mạng nhiệt tình đưa ra.

Chung niềm bức xúc

Đưa những bài viết, hình ảnh về chuyện bứt, bẻ hoa anh đào trên báo Tuổi Trẻ lên blog, blogger Shorty thẳng thắn: “Xem những tấm ảnh này mà muốn bực cả người. Ai cũng ăn mặc đẹp, mặt mày cũng sáng sủa, cũng là những thanh niên trẻ trung năng nộng, tràn đầy sức sống ấy chứ”...

Shorty còn kể về lễ hội hoa anh đào tại New Zealand “thanh bình, tao nhã, ấm áp, thân thiện” mà bạn có dịp tham dự.

Như giọt nước tràn ly, câu chuyện đạp hoa, cướp heo đất “phá hỏng bức tranh xuân” tại đường hoa Nguyễn Huệ Tết Đinh Hợi lại được nhắc lại nhức nhối trong các entry.

Các thành viên diễn đàn CLB câu cá Hà Nội đưa những tấm ảnh rất đẹp chụp hoa anh đào tại lễ hội. Thành viên Coden chua chát: “Đông nghịt, xô bồ, bẻ hoa bẻ cành tùm lum. Lạ. Nhục”.

Blogger Only 1 lý giải: “Có thể một số người vì mê vẻ đẹp của hoa anh đào mà họ cũng muốn sở hữu một nhánh hoa để đem về cắm vào lọ hoa của nhà mình, để tha hồ chiêm ngưỡng. Họ hành động như vậy là thỏa mãn tình yêu cây cảnh của họ chăng? Nhưng vô tình hay cố ý họ đã để lại ấn tượng “sốc” cho người Nhật; và vì thỏa mãn cá nhân họ đã vô tình gây nên cái hại cho cộng đồng. Tiếc thay!”.

Đồng vọng online

Tín hiệu tốt đẹp là sự đồng thuận phản đối hành động thiếu văn hóa này từ nhiều blogger. Blogger 1080 góp ý kiến: “Hôm qua cũng đọc bài này rồi, thấy buồn. Đôi lúc ngẫm ra, người ta đánh giá người VN mình ý thức tự giác kém quá cũng đúng”. Blogger Wolf XIII chua chát: “Thật không thể tin nổi!” khi nhìn tấm ảnh một thanh niên vác cành hoa anh đào về nhà.

Blogger Only 1 tha thiết: “Ý thức - vấn đề muôn thuở của VN ta - còn rất yếu nhưng không có nghĩa là không khắc phục được. Nếu như ngay từ nhỏ, những người này được giáo dục về việc giữ tài sản chung của đất nước, điều này cũng đồng nghĩa với việc yêu nước và thể hiện được ý thức lịch sự đối với nước bạn”.

Thông điệp blogger Shorty đưa ra trong entry cũng rất ngắn gọn: “Hãy tập sống có trách nhiệm với bản thân, với xã hội hơn, và cùng giúp đỡ lẫn nhau. Bởi sức người cũng có hạn, nhà tổ chức cũng không làm nổi một mình nếu không có sự hợp tác của chúng ta. Và niềm vui sẽ thăng hoa, cuộc sống sẽ thật ý nghĩa nếu chúng ta có đóng góp chứ không phải là một người khách lữ hành trong xã hội của chúng ta”.

Dạo qua cộng đồng mạng để hiểu thêm bạn trẻ chúng ta không thờ ơ với “nỗi buồn hoa anh đào”, và thêm tin tưởng rằng những người bẻ hoa là số ít và những ai không đồng thuận với hành động đó luôn thuộc về số nhiều.

Theo Tuổi Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)