Khi "con gà đẻ trứng vàng" của thị trường di động là nhạc chuông bắt đầu có dấu hiệu... xuống sức, ngành công nghiệp âm nhạc lại nô nức đổ vào một thị trường mới, béo bở không kém: nhạc chờ. Nhạc chờ là những ca khúc/giai điệu mà bạn sẽ nghe thấy khi gọi cho ai đó trước khi họ nhấc máy.

Tăng trưởng chóng mặt

Đây cũng là lĩnh vực duy nhất tăng trưởng một cách đáng kể trên thị trường ứng dụng âm nhạc di động trong cả năm 2007, khi số lượng thuê bao di động bỏ tiền ra mua nhạc chờ tăng tới 69%.

Để so sánh, nhạc chuông và hình nền suýt chút nữa không bắt kịp đà tăng trưởng bình quân của cả thị trường, khi lần lượt chỉ tăng 4,3% và 6,2%, hãng nghiên cứu M:Metrics cho biết.

"Nhạc chờ là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất trong số tất cả các dịch vụ mà chúng tôi khảo sát", chuyên gia Mark Donovan nói thêm.

Với ngành công nghiệp nhạc số vốn dựa dẫm từ lâu vào nhạc chuông, nghiên cứu này mang một ý nghĩa dự báo và chỉ đường quan trọng, cả trên phương diện tài chính lẫn quảng bá.

"Nhạc chờ là một kênh doanh thu mới ổn định và đáng tin cậy", Giám đốc tiếp thị di động Sean Rosenberg của hãng RCA Records cho biết.

RCA là hãng đầu tiên đạt được doanh thu "vàng" cho nhạc chờ với ca khúc "No One" của Alicia Keys, khi chỉ riêng tại Mỹ, họ đã bán được 500.000 lượt download ca khúc này.

Qua mặt nhạc chuông

Doanh thu từ nhạc chuông truyền thống đã giảm hơn 8%, tương đương 50 triệu USD trong năm 2007.

Theo dự đoán, nó sẽ giảm tiếp 7%, tức 40 triệu USD nữa trong năm nay. Đây là mức suy giảm rõ rệt so với thời kỳ đỉnh cao năm 2006, khi doanh thu của thị trường đạt 600 triệu USD.

Hoàn toàn tương phản, doanh thu từ nhạc chờ được dự đoán sẽ tăng khoảng 50%, tương đương 70 triệu USD để cán ngưỡng 210 triệu USD vào cuối năm 2008.

Dù hiện nay, doanh thu nhạc chuông đang cao gần gấp đôi so với nhạc chờ, song hãng nghiên cứu IDC tin rằng, đến năm 2010, nhạc chờ sẽ chính thức qua mặt nhạc chuông.

Verizon Wireless hiện là mạng di động dẫn đầu thị trường Mỹ về cung cấp dịch vụ nhạc chờ. Bí quyết thành công của Verizon là nhờ các chiến dịch marketing và quảng bá rầm rộ, bài bản hơn so với các mạng đối thủ.

Đây cũng là mạng duy nhất hiện nay làm tốt công tác "ký gửi" nhạc chờ vào nhạc chuông.

Lấy thí dụ, khách hàng muốn mua nhạc chuông sẽ nhận được câu hỏi liệu họ có muốn mua thêm cả nhạc chờ cho cùng ca khúc đó không?

Nếu câu trả lời là có, mức phí sẽ được ưu đãi hơn và thủ tục download cũng nhanh gọn hơn.

Thách thức

Do nhạc chuông vẫn là định dạng thống trị (ca khúc "No one" của Alicia Keys đã bán được 2 triệu bản nhạc chuông so với 500.000 bản nhạc chờ) nên việc "ký gửi" kiểu này đem lại hiệu quả doanh thu rất cao.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp nhạc số vẫn đang loay hoay nghĩ cách sử dụng nhạc chờ để quảng bá, tiếp thị cho các single mới.

Với độ dài như nhau (khoảng 30 giây), nhạc chuông vẫn sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với nhạc chờ.

Đơn cử, chỉ có ai gọi điện đến thuê bao sử dụng dịch vụ nhạc chờ mới được thưởng thức ca khúc này.

Trong khi ấy, bất cứ ai ở gần điện thoại cũng đều nghe thấy nhạc chuông. Ngoài ra, theo các hãng đĩa, nhạc chờ vẫn còn quá "non trẻ" để có thể tạo ra một cú đột phá ngoạn mục trên thị trường.

"Muốn nhạc chờ thực sự cất cánh, cần phải tô đậm công tác marketing hơn nữa. 2008 sẽ là năm bản lề của định dạng này", đại diện mạng di động AT&T tuyên bố.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)