Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) và Facebook chỉ ra tâm trạng có thể được lan truyền thông qua các mạng xã hội như Facebook.

Sử dụng dữ liệu từ hàng triệu người dùng Facebook, các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra tác động của những ngày mưa dầm dề. Họ phát hiện cứ mỗi người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn mưa, một đến hai người khác cũng cảm nhận được điều đó.

Nghiên cứu vừa được xuất bản trên ấn phẩm khoa học Plos One. Một trong những tác giả viết: “Điều mà mọi người cảm nhận và nói lên tại một địa điểm có thể lan rộng đến nhiều khu vực khác vào cùng ngày hôm đó”. Dữ liệu cũng cho thấy mạng xã hội có khả năng phóng đại cường độ cảm xúc trên toàn cầu.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu hiểu rằng cảm xúc có thể được lan truyền qua tương tác trực tiếp song hiệu ứng từ tương tác mạng xã hội đến đâu là điều cần được hiểu rõ. Một số nhân vật tham gia vào nghiên cứu phân tích nội dung cảm xúc của hàng tỉ bài viết trên Facebook từ tháng 1/2009 đến tháng 3-2012. Để kiểm tra liệu tâm trạng có thể “lây lan” qua các bài đăng hay không, họ nhìn vào thay đổi cập nhật khi trời mưa.

Những bài viết Facebook có tính tiêu cực tăng 1,16% và bài viết tích cực giảm 1,19% do thời tiết u ám. Sau đó, họ nhìn vào bài viết của bạn bè những người bị ảnh hưởng bởi trời mưa song sống trong thành phố khác, nơi thời tiết đẹp hơn. Kết quả là mỗi bài đăng tiêu cực tạo ra 1,29 bài đăng tiêu cực khác so với bình thường. Đáng ngạc nhiên hơn là bài viết tích cực tạo ra tác động mạnh hơn khi làm phát sinh 1,75 bài viết tích cực.

Các tác giả báo cáo nhận định bản thân cảm xúc có thể được nhân rộng thông qua mạng xã hội. Công nghệ mới cho phép mọi người bày tỏ tâm trạng tới nhiều mối quan hệ hơn.

Theo Nhân Dân/BBC



Bình luận

  • TTCN (0)