Một trong những nguyên nhân là do chi phí cho nhân công Trung Quốc ngày càng cao. Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), tiền lương bình quân của một công nhân ở Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là 145 USD/tháng, thấp hơn 3,2 lần so với mức 466 USD của một công nhân ở Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Mặt khác, giá điện, nước ở Hà Nội cũng rẻ hơn so với Bắc Kinh. Việt Nam cũng đang tích cực mời gọi các công ty công nghệ đầu tư vào trong nước và đang có kế hoạch nâng tỉ trọng sản phẩm công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp lên 30%.

Do vậy, trong kế hoạch di chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, Việt Nam là điểm đến đầu tiên được Microsoft lựa chọn, tiếp đến là Brazil và Mexico. Đây được cho là động thái sắp xếp lại hoạt động mảng sản xuất điện thoại kể từ sau khi Microsoft thâu tóm mảng này của Nokia

Được biết, Microsoft không phải là gã công nghệ khổng lồ đầu tiên thu hẹp sản xuất tại Trung Quốc. Samsung cũng đã có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để duy trì mức biên lợi nhuận. Intel, LG cũng đã có nhà máy tại Việt Nam.

Theo Dddn.




Bình luận

  • TTCN (1)
Xuân Đoàn  9

ko thể chấp nhận

vkl nó sang VN nhìu chỉ tổ làm cho môi trừong bị ô nhiễm