Theo nguồn tin từ một nhà đầu tư có liên quan tới cả hai phía, Microsoft vừa “đánh tín hiệu” cho thấy hãng sẵn sàng “hâm nóng” đề nghị mua lại dịch vụ tìm kiếm trước đó của Yahoo. 

Hai tuần trước, khi tuyên bố chấm dứt đàm phán với Microsoft, ban giám đốc Yahoo khẳng định rằng thương vụ này sẽ khiến hãng không còn dịch vụ tìm kiếm độc lập, “các cổ đông của Yahoo sẽ không thích điều đó”. Nhưng ngược hẳn với tuyên bố bên ngoài, vài thành viên ban giám đốc, bao gồm cả thành viên đứng đầu - Roy Bostock - lại tỏ ra sẵn sàng đàm phán thêm với Microsoft về việc bán dịch vụ tìm kiếm này.

Khi Microsoft đề nghị mua lại bộ máy tìm kiếm web của Yahoo, hãng này từ chối ngay lập tức. Microsoft cũng không hề đàm phán thêm ngoài giá 9 tỉ đô ban đầu. Yahoo sau đó quay sang kí với Google “hợp đồng liên minh” cho phép Google quảng cáo trên kết quả tìm kiếm của Yahoo. Nhưng liên minh này rõ ràng không làm vừa lòng cổ đông, khi giá cổ phiếu Yahoo rớt giá vào đúng hôm kí kết hợp đồng.

Không chỉ vậy, các thành viên chủ chốt của ban giám đốc lần lượt rời bỏ “con tàu”, và lời đồn đại về cuộc cải tổ lớn nhất lịch sử Yahoo vẫn treo lơ lửng. Giới thạo tin phỏng đoán Yahoo sẽ ra thông cáo về cuộc cải tổ này chỉ trong tuần này.

Cổ phiếu Yahoo cứ tiếp tục “giảm dần đều”, trong khi người sáng lập và cũng là giám đốc điều hành Jerry Yang hoàn toàn “mất dạng”, ngay cả sau khi loạt nhân sự cấp cao “rũ áo ra đi” tuần trước. Nhưng ông sẽ không “trốn” được lâu, do đại hội cổ đông hàng năm sẽ được tổ chức ngày 1/8 tới.

Nhà đầu tư cung cấp thông tin cũng cho biết “nhiều lãnh đạo Yahoo đang tỏ ra chán ngán với tình hình hiện tại”. Nếu Microsoft tăng giá mua và quay lại bàn đàm phán lần nữa, các cổ đông, đặc biệt là nhà đầu tư Carl Icahn có lẽ sẽ “lật đổ” ban giám đốc hiện tại để đưa Yahoo về với Microsoft. Để điều đó xảy ra,  “tuyên bố quay lại” của Microsoft lần này sẽ phải rất đầy đủ, chi tiết, nêu rõ lợi ích cuộc sát nhập mang lại cho các cổ đông Yahoo. Chỉ có thể khẳng định: cuộc “quyết đấu” vào 1/8 tới sẽ buộc vài thành viên trung thành thuộc “phe cánh” Jerry Yang ra đi, dù họ có muốn hay không.

Theo Dân trí/Cnet


Bình luận

  • TTCN (0)