Trong một tuyên bố phát đi cuối tuần trước, Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc (SIPO) chính thức bác bỏ thông tin cho rằng nước này đang tiến hành điều tra tìm bằng chứng chứng minh Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền.

Ngày 18/6, tờ Thời báo chứng khoán Thượng Hải đưa tin cho biết SIPO từ lâu đã bắt tay điều tra một số hoạt động kinh doanh được xem là vi phạm luật chống độc quyền của một số hãng phần mềm lớn - trong số này có Microsoft.

Rất có thể ngày 1/8 tới đây khi Luật chống độc quyền mới của Trung Quốc chính thức có hiệu lực, các công ty nội địa sẽ bắt đầu tiến hành khởi kiện các tập đoàn đa quốc gia đầy sức mạnh về các hành động được cho là vi phạm luật này.

Tuy nhiên, SIPO đã bác bỏ hoàn toàn những thông tin này. "SIPO chưa từng bao giờ tiến hành điều tra chống độc quyền bất kỳ một công ty nào. Hiện tại chúng tôi cũng không hề có bất kỳ kế hoạch nào thực hiện những hành động như thế này".

Thực chất thời gian qua cơ quan này thực hiện các cuộc điều tra ủy quyền nhằm xác định tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Trung Quốc. Kết quả những cuộc điều tra này đều đã được SIPO cho công bố rõ ràng.

Người phát ngôn của Microsoft cũng xác nhận hãng không hề nhận được bất kỳ thông báo yêu cầu điều tra chống độc quyền tại Trung Quốc. "Microsoft không nhận được bất kỳ thông tin về cuộc điều tra. Mà nếu có thì Microsoft cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc"

Khi được đề nghị bình luận về phản ứng phủ nhận tin đồn điều tra chống độc quyền của SIPO, người phát ngôn của Microsoft nhấn mạnh: "Microsoft ủng hộ mọi nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng của chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng chúng tôi đã tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật của Trung Quốc".

Hơn một thập kỷ bị kiện

Hơn một thập kỷ qua, "gã khổng lồ phần mềm" liên tục trở thành mục tiêu của các cuộc điều tra chống độc quyền ở hàng loạt các quốc gia khác nhau. Bắt đầu là cuộc điều tra ở Mỹ. Tuy nhiên, năm 2001, Microsoft đã tiến hành dàn xếp ổn thỏa với chính quyền liên bang và một số bang đứng bên nguyên đơn.

Vụ kiện chống độc quyền kéo dài nhất là "cuộc chiến" với Liên minh Châu Âu. Kể từ sau phán quyết tháng 3/2004 đến nay giữa Microsoft và EU đã không ít lần lôi nhau ra tòa nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm được vụ kiện.

Cuối cùng thì năm ngoái Microsoft cuối cùng cũng phải chấp nhận thực thi đầy đủ các phán chống độc quyền 2004 của EU trước nguy cơ phải đối mặt với án phạt lên tới hàng tỉ USD do bị EU cáo buộc chậm thực hiện yêu cầu của họ.

Các sản phẩm của Microsoft bị EU điều tra đều là những "con gà đẻ trứng vàng" của hãng này như Windows XP, Office, Internet Explorer và thậm trí là cả phiên bản Windows Vista mới ra mắt.

Cùng lúc đó, Microsoft cũng "thua luôn trên sân Hàn Quốc". Ủy ban thương mại công bằng nước này mới đây cũng tuyên phạt Microsoft 33,6 triệu USD vì những hành động cạnh tranh không công bằng như tích hợp sẵn Windows Media Player và Windows Messenger vào Windows, khiến các đối thủ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh.

(Theo VTC/Computerworld, Betanews, AP)




Bình luận

  • TTCN (0)