Báo điện tử Dân trí đã hoạt động trở lại

Như đã đưa tin, ngày 13/10 vừa qua, toàn bộ các sản phẩm của VCCorp và các báo điện tử mà công ty này đang vận hành kĩ thuật như Dân trí, Người lao động, Gia đình và xã hội… đã không thể truy cập được.

Tại thời điểm đó, đại diện VCCorp cho biết, đây là sự cố data center, chứ không thấy dấu hiệu của cuộc tấn công DDOS. Đến 15/10, sự cố có dấu hiệu được khắc phục, nhưng đến chiều 16/10 và sáng 17/10, một lần nữa, toàn bộ các trang trên lại không thể truy cập được. Vào ngày 17/10, ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc VCCorp cho biết, có sự phá hoại trong sự cố data center của công ty. Và phải đến chiều ngày 18/10, các báo điện tử, các trang nội dung và một số dự án về thương mại điện tử của VCCorp mới hoạt động trở lại, tuy nhiên các dự án nhỏ khác và mạng xã hội vẫn chưa thể khôi phục được.

Đến hôm nay (20/10), ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc VCCorp tiếp tục cho biết, hiện công ty đang tập trung vào khôi phục các báo điện tử, các tờ báo này đã hoạt động lại đầy đủ, dữ liệu được bảo toàn. Do toàn bộ các báo điện tử đều tiến hành sao lưu dữ liệu trực tuyến hàng ngày, nên toàn bộ dữ liệu đã không bị mất. Giờ công ty tiếp tục củng cố lại hệ thống để các website này hoạt động ổn định, an toàn và nhanh hơn. Riêng các dự án khác sẽ tiến hành khôi phục một cách từ từ, sau khi đã ổn định các báo điện tử.

Ảnh
Các trang nội dung của VCcorp cũng đã trở lại

Đồng thời, ông Nguyễn Thế Tân cũng khẳng định, theo các dấu vết thu thập được thì đã xác định rõ ràng đây là một cuộc tấn công vào data center của VCCorp. Đối tượng tấn công không chỉ bao gồm một người mà là một nhóm, và nhóm người này không phải là những người thu nhập thấp, như họ cố tạo ấn tượng mà là những người có chuyên môn. Hiện công tác điều tra vẫn được phía VCCorp phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành, thông tin sẽ được phía công ty cập nhật thêm khi có kết quả.

Cũng trong thời gian xảy ra sự cố, trên mạng xã hội cũng xuất hiện một blog nặc danh nói về VCCorp. Trên blog này đã có những bài viết không hay, gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty, đa phần là những thông tin thất thiệt ở dạng tin đồn. Đây được xem là một hành động phá hoại có chủ đích, chính vì thế người đọc cần tỉnh táo để tiếp nhận thông tin, tránh tiếp tay cho những nhận định không chính xác.

Theo các chuyên gia về bảo mật, cuộc tấn công vào VCCorp lần này là một cuộc tấn công quy mô lớn, có chủ đích và lực lượng tấn công rất chuyên nghiệp. Và những kẻ tấn công cũng rất liều lĩnh khi tiến hành tấn công một cách liên tục, ngay cả trong giai đoạn phía VCCorp vừa tiến hành hồi phục xong và không có dấu hiệu từ bỏ.

Ông Nguyễn Thế Tân cho biết thêm, hiện tại hệ thống của công ty cũng đã hoạt động ổn định, tuy nhiên vẫn chưa thể dự đoán trước là sẽ còn những đợt tấn công tiếp theo hay không.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)