Ngoài các loại tài khoản, mật khẩu, lịch sử duyệt web, có thể trong máy bạn chứa cả những tài liệu nhạy cảm như báo cáo tài chính, tài liệu nội bộ của cơ quan, các bức ảnh hay video riêng tư mà bạn không muốn chia sẻ cho bất kì ai. Nếu bạn trao ngay máy cho người khác mượn, nguy cơ các dữ liệu này bị truy cập (dù chỉ là vô tình) là rất cao. Cẩn tắc vô áy náy, bạn hãy chọn một trong số các biện pháp sau trước khi cho người khác mượn máy:

1. Sử dụng riêng tài khoản máy tính

Cho bạn mình dùng một tài khoản máy tính khác là cách hay nhất để chặn toàn bộ quyền truy cập dữ liệu riêng tư trong máy tính, theo đó họ chỉ có một số quyền cơ bản và duyệt web với một trình duyệt "như mới", tức là chưa có bất kì dấu vết lướt web nào của tài khoản bạn đang sử dụng.

Nếu trong máy đang có duy nhất một tài khoản, bạn hãy tạo một tài khoản khác theo các bước sau:

  1. Truy cập menu Start, gõ user accounts và click chọn dòng User Accounts --> Manage Another Acount --> Creat a new account.
  2. Gõ tên tài khoản, đánh dấu vào mục Standard user và nhấn nút Creat account.
  3. Đặt mật khẩu cho tài khoản vừa tạo nếu muốn.

2. Sử dụng song song 2 loại trình duyệt

Trong trường hợp người khác mượn máy chỉ để lướt web, bạn có thể để họ dùng một trình duyệt mà mình không thường xuyên sử dụng. Chăng hạn bạn thường dùng Google Chrome, hãy để họ duyệt web bằng Firefox. Bạn cũng có thể tải ngay một trình duyệt dạng portable cho họ, chẳng hạn như Pale Moon – một biến thể của trình duyệt Firefox dành cho Windows. Ngoài ra, đa số các trình duyệt phổ biến hiện nay (ngoại trừ Internet Explorer) đều có phiên bản portable bên cạnh bản cài đặt.

3. Duyệt web ẩn danh

Nếu trong máy chưa có sẵn một trình duyệt khác mà bạn mình đang cần gấp, bạn vẫn có thể cho họ dùng chung trình duyệt với mình nhưng hãy bật sang chế độ duyệt web ẩn danh. Cửa sổ ẩn danh sẽ chạy song song nhưng độc lập với trình duyệt bạn đang dùng, có nghĩa là họ không thể xem được các dữ liệu như bookmark hay lịch sử duyệt web của bạn. Một lợi ích nữa là bạn của bạn cũng sẽ thoải mái truy cập các dữ liệu cá nhân của họ vì sau khi tắt cửa sổ ẩn danh này, trình duyệt cũng không lưu lại các thông tin mà họ đã truy cập.

Một khả năng khác là tạo một hồ sơ duyệt web riêng biệt. Firefox đã hỗ trợ tính năng này bằng cách thêm người sử dụng, trong khi Chrome thậm chí còn dành hẳn một chế độ được thiết kế riêng cho trường hợp này, trong đó mỗi người dùng đều có lịch sử, đăng nhập, bookmark và các thiết lập khác của riêng mình.

4. Học cách nói Không

Đơn giản là bạn luôn có thể nói không với những lời nhờ vả mượn máy, lí do có thể có rất nhiều: bạn đang rất bận, máy đang bị nhiễm vi rút… Tuy có thể bị đánh giá là không được… rộng rãi cho lắm, nhưng đó là cách tốt nhất để bảo toàn sự riêng tư của dữ liệu, nhất là khi bạn không mấy tin tưởng ở người đang muốn mượn máy của mình.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)