Camera liên kết internet theo dõi từ xa sẽ là miếng mồi cho tin tặc. Ảnh: AFP.

Hàng ngàn camera và webcam trên toàn thế giới, trong đó có Mỹ và Tây Âu mới đây phát hiện bị xem trộm bởi một trang web đặt ở Nga. Rõ ràng kể cả những đoạn băng tưởng như cá nhân vẫn có thể bị trộm. CNN phỏng vấn ông Andrew Paterson, nhân viên cao cấp của cơ quan độc lập về quyền thông tin của Anh về những điều cần lưu ý cũng như giải pháp cho vấn đề này.

Camera của bạn bị xâm nhập thế nào?

Trang web đánh cắp hình ảnh nói trên sẽ hoạt động như một máy quét dò các đoạn băng trên mạng, ông Paterson nói. Như vậy, hầu hết các camera hay webcam có liên kết tải video lên internet rất nhiều khả năng sẽ bị trộm hình ảnh. Trang web đánh cắp sẽ dựa vào địa chỉ IP của máy để xác định khu vực của các đoạn video.

Thông thường các camera chống trộm, webcam... sẽ gửi video về màn hình máy tính hoặc ti-vi trong nhà bạn. Tuy nhiên với những người làm việc hay đi công tác mà vẫn có nhu cầu theo dõi ngôi nhà của mình, họ sử dụng dịch vụ theo dõi từ xa thông qua internet.

"Nếu bạn có thể truy cập vào một cái gì đó từ xa, có nghĩa là những người khác cũng có khả năng truy cập nó từ xa...”, ông Paterson lí giải.

Cẩn thận với internet

Việc sử dụng camera và webcam là chuyện của người dùng, và sẽ không có chuyện nhà cung cấp thiết bị có trách nhiệm bồi thường.

Gần 5.000 đoạn băng ở Mỹ đã bị xem trộm và lưu giữ trong trang web ở Nga, như được biết. Theo tiêu chuẩn của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, người dùng có quyền đòi bồi thường khi sản phẩm của họ không tốt. Có điều, đây không phải là chuyện của thiết bị.

Lấy ví dụ bạn mua một chiếc webcam và trò chuyện qua mạng với bạn bè, đoạn phim ấy có thể bị đánh cắp mà không phải do lỗi thiết bị.

Vì vậy, việc cần làm là hãy kiểm tra phần cài đặt xem thiết bị của bạn có bật chức năng liên kết internet hay không. Bên cạnh đó nếu nhu cầu muốn điều khiển hoặc xem camera từ xa, thì hãy bảo đảm có mật khẩu mạnh, tránh việc bị hacker xâm nhập.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)