Sự "bắt tay" giữa các đại gia cung ứng và đào tạo CNTT được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực CNTT cấp cao tại VN. Ảnh: K.Toàn.

Theo nhận định của các chuyên gia CNTT, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển CNTT mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chuyên viên cấp cao về CNTT đang là bài toán khó.

Một khảo sát trên 12 quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IDG cho thấy, đến năm 2009, khu vực này sẽ thiếu hụt khoảng 221.000 chuyên gia công nghệ mạng. Theo đó, các chuyên gia công nghệ mạng và bảo mật mạng với các kỹ năng về công nghệ tiên tiến như công nghệ không dây, bảo mật và thoại IP sẽ rất "có giá". Riêng các quốc gia đang phát triển và có tốc độ phát triển CNTT nhanh chóng như Việt Nam, sự thiếu hụt nói trên lại càng nghiêm trọng hơn.

Theo ông Vijay K.Thadani, Tổng giám đốc điều hành của hệ thống học viện toàn cầu NIIT, các kỹ năng công nghệ mới, nếu không cập nhật kịp thời thì chỉ cần 3 tháng là đã lạc hậu. Theo ông, cho đến nay, Java và Solaris là những công nghệ phát triển nhanh nhất và được sử dụng rộng rãi nhất. Ở các nước khác, việc đào tạo hai công nghệ này đã được tiến hành từ nhiều năm trước.

Song, tại Việt Nam, việc ứng dụng và đào tạo hai công nghệ này lại chưa rộng rãi. Và theo nhìn nhận của ông, việc đưa vào đào tao hai công nghệ này sẽ tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho bạn trẻ ở Việt Nam cũng như góp phần khắc phục bài toán thiếu hụt nhân lực CNTT cấp cao trầm trọng tại Việt Nam.

Với nhận định đó, ông Vijay K.Thadani cho rằng, Việt Nam sẽ là điểm đến của các nguồn vốn đầu tư CNTT, ngành gia công quy trình kinh doanh (BPO). Vì thế, việc đào tạo được nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế, và nhất là chuẩn về các công nghệ nguồn mở, sẽ đẩy nhanh tiến trình thu hút đầu tư về CNTT của Việt Nam.

Vì vậy để đón đầu cơ hội mới này, ngoài công nghệ của các hãng Adobe, IBM, Microsoft... NIIT sẽ sớm vào tiếp cận, các công cụ, tài liệu kỹ thuật, và giáo trình dạy ngôn ngữ lập trình trên nền Java và Solaris, tích hợp vào các khóa đào tạo của NIIT thông qua việc hợp tác với Sun Microsystems - một tập đoàn chuyên phát triển các công nghệ bổ sung tính năng cho các thiết bị máy tính và điện tử.

Theo đại diện của NIIT, việc những công nghệ mới nhất từ Sun không chỉ hỗ trợ học viên tốt hơn trong việc vượt qua những kỳ sát hạch, đạt các chứng chỉ mang đẳng cấp quốc tế và có thể làm việc ở bất cứ đâu, mà còn bổ sung vào nguồn nhân lực CNTT Việt Nam những chuyên gia mang đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành CNTT Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn diện.

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (0)