Trong ngày 29/11, Apple đã tố cáo Qualcomm vi phạm 8 bản quyền công nghệ tiết kiệm năng lượng trong chip Snapdragon 800 và 820 thì ngay sau đó Qualcomm đã kiện lại đối thủ mình khi tuyên bố các điện thoại khác nhau, từ iPhone 7 đến iPhone X đã vi phạm 16 bằng sáng chế của mình.

Những bằng sáng chế mà Qualcomm tố cáo Apple vi phạm bao gồm các phương pháp tiết kiệm năng lượng, giao diện và thậm chí tự động lấy nét bằng camera. Kèm theo đơn kiện, Qualcomm yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kì (USITC) ban hành lệnh cấm nhập khẩu (dĩ nhiên cả bán hàng) dành cho iPhone X và các model khác đã vi phạm 5 bằng sáng chế của hãng.

Dĩ nhiên, giống như các đơn yêu cầu trước đây gửi đến USITC, Qualcomm yêu cầu lệnh cấm tập trung vào những chiếc iPhone sử dụng chip không dây của Intel, tức những sản phẩm sử dụng chip không dây của Qualcomm vẫn có thể nhập khẩu.

Apple đã từ chối đưa ra lời bình luận. Với những vụ kiện ngược như vậy, rõ ràng là các công ty đang cố gắng ép buộc nhau phải đồng ý các thỏa thuận có lợi cho mình.

Được biết, cuộc chiến bản quyền của Qualcomm và Apple đã leo thang mạnh mẽ trong năm nay. Qualcomm bác tuyên bố từ Apple cho rằng yêu cầu khoản tiền bản quyền công nghệ từ hãng sản xuất chip là không công bằng. Có lẽ yêu cầu lệnh cấm nhập khẩu iPhone vào thị trường Mỹ chỉ là cái cớ để Qualcomm tìm cách buộc Apple phải ngồi vào bàn thương lượng.

Ngay cả khi vụ kiện được ITC chấp thuận phải mất một thời gian thì việc cấm iPhone 8 và X nhập khẩu vào thị trường Mỹ sẽ gây ra những tổn hại hữu hình cho dòng sản phẩm cao cấp của Apple, buộc công ty phải ngồi vào bàn đàm phán. Dĩ nhiên Apple cũng có những lí do nhất định để tránh những cáo buộc này, đó là thực hiện các vụ kiện ngược lại nhắm vào Qualcomm, trong đó hãng yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra chống độc quyền mà Qualcomm đang lạm dụng.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)