Ảnh: www.3g.co.uk.

Một trong những ứng cử viên “nặng kí” cho 4G và tạm thời được gọi là 3.9G chính là công nghệ LTE được chuẩn hóa bởi 3GPP, dựa trên Super 3G của NTT DoCoMo. Vậy thời điểm thương mại hóa LTE, những thuận lợi và khó khăn, những tác động của nó đến người sử dụng như thế nào? Nội dung cuộc phỏng vấn Seizo Onoe, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận chiến lược R&D, sẽ trả lời câu hỏi trên.

NTT DoCoMo Inc là hãng viễn thông đã đưa công nghệ 3G W-CDMA ra thương mại hóa trước tiên trên thế giới và đang có kế hoạch dịch chuyển lên 3,9G. Theo Seizo Onoe, DoCoMo “sẽ hoàn thành việc phát triển vào cuối năm 2009 để có thể thương mại hóa LTE vào hoặc sau năm 2010, nhiều nhà khai thác trên khắp thế giới cũng đang xét đến thời điểm tương tự. Ví dụ Verizon Wireless và China Mobile phát biểu họ sẽ bắt đầu dịch vụ LTE vào năm 2010. Trong bất cứ trường hợp nào, việc ra mắt LTE sẽ bắt đầu cùng một thời điểm trên khắp thế giới. Đó là những gì khác với việc đưa ra 3G trước đây. Trước đây, trong khoảng thời gian 2 năm kể từ khi DoCoMo lần đầu tiên ra mắt 3G, nó đã không được chú ý đến nhiều”

Việc khởi đầu LTE ở cùng một thời điểm trên khắp thế giới tạo ra một sự thuận lợi đáng kể. Đó là “các thiết bị trạm gốc và điện thoại cầm tay sẽ có giá rẻ do sự chín muồi của công nghệ và thị trường. Nhà cung cấp có thể dễ dàng đưa ra cái giá rẻ hơn nếu một thị trường lớn có thể đang chờ đợi trước mắt. Càng có nhiều nhà cung cấp như vậy thì hiển nhiên sẽ cho phép người sử dụng mua điện thoại cầm tay và các sản phẩm liên quan khác với giá thấp và sử dụng dịch vụ với phí phải chăng

Việc dịch chuyển lên LTE có thể sẽ có những tác động đến  người sử dụng. “Về tốc độ truyền dẫn số liệu của LTE, tôi không nghĩ nó sẽ gây ngạc nhiên cho người sử dụng vào thời điểm ngay sau khi LTE ra mắt. Đó là bởi vì tốc độ số liệu thay đổi tùy theo các yếu tố bên ngoài của các nhà khai thác điện thoại di động. Họ sẽ nhắm đến việc giảm phí dịch vụ bằng cách giảm chi phí yêu cầu cho việc xây dựng và vận hành mạng trên mỗi bit”

“Chúng tôi đang cân nhắc đến độ rộng băng tần tối thiểu sau khi dịch vụ LTE bắt đầu là 5MHz. Chúng tôi đang dự định mở rộng dần độ rộng băng tần và khu vực dịch vụ của chúng tôi nhằm đạt được tốc độ truyền dẫn tối đa hơn 100Mbps. Việc giảm thời gian trễ (trễ truyền dẫn và trễ kết nối) sẽ khiến người sử dụng nhận rõ được ưu điểm của LTE. Người sử dụng sẽ cảm thấy như thể điện thoại của họ được kết nối mọi lúc.”  

Trước câu hỏi về việc một số nhà khai thác có khả năng sẽ cố gắng duy trì sự tồn tại của W-CDMA lâu hơn bằng cách đưa ra công nghệ "HSPA Evolution" thay vì LTE, Onoe phát biểu “Tôi không phản đối việc đưa ra HSPA Evolution. Xem xét đến khía cạnh các nhà khai thác trên khắp thế giới có thời điểm và nền tảng khác nhau, tôi có thể hiểu được rằng những công nghệ như HSPA Evolution là cần thiết”

“Việc chuyển sang sử dụng điều chế 64-QAM có thể là vừa khả năng nhưng việc đưa ra công nghệ MIMO sẽ yêu cầu chi phí cao hơn nhiều. Được so sánh với những thay đổi mạnh mẽ như thế, tôi tin rằng việc đưa ra LTE, dùng công nghệ 4G sớm trước bất kì ai, sẽ có khả năng tạo ra lợi nhuận cao hơn”

Huyền Nga (theo techon)



Bình luận

  • TTCN (0)