Chính phủ Trung Quốc sẽ rót khoảng 400 triệu USD riêng cho hệ thống IT và viễn thông phục vụ sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, đồng thời huy động hàng ngàn chuyên gia và kỹ sư IT hàng đầu trong nước.

"Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi phải tiến hành rất nhiều vòng kiểm tra và thử nghiệm trước khi Thế vận hội chính thức khai mạc", ông Hou Zinyi, Phó Giám đốc Cục công nghệ của Ủy ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh cho biết.

Kiểm tra và chạy thử

Hệ thống IT cho hai nội dung thi đấu là đua thuyền và canoeing đã được đưa vào sử dụng thử cho một sự kiện thể thao trong nước hồi tuần trước. Rất may mắn khi hệ thống này đã vận hành một cách suôn sẻ, không vấp phải bất cứ sự cố nào.

"Tất cả các hệ thống đã qua thử nghiệm tới nay đều hoạt động êm ru", ông Hou tự hào cho biết.

"Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra" - đó chính là chìa khóa duy nhất để các hệ thống IT phục vụ thế vận hội có thể thành công. Mỗi môn thể thao, từ bóng rổ cho tới cử tạ và đua thuyền đều cần một hệ thống IT riêng để phục vụ.

Một khối lượng đồ sộ các thiết bị, các hệ thống phục vụ từng môn thi đấu một sẽ được lần lượt kiểm tra, chạy thử từ nay cho đến Thế vận hội.

Atos Origin SA là hãng chịu trách nhiệm thiết lập hệ thống IT cho một số kỳ Olympic gần đây. Cũng chính hãng này là nơi sẽ thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống IT cho Bắc Kinh vào năm tới.

Theo "bật mí" của Atos thì hệ thống IT dùng trong Thế vận hội mùa đông 2006 ở Torino, Ý đã được chạy thử tới 100 000 giờ, bắt đầu từ 2 năm rưỡi trước khi sự kiện này chính thức khai mạc.

Khối lượng việc đồ sộ

Trong năm 2008, Bắc Kinh và 6 thành phố khác của Trung Quốc sẽ đăng cai tổ chức 302 sự kiện thể thao các loại.

Hệ thống IT sẽ phải theo dõi mọi phương diện có thể ảnh hưởng đến vận động viên: từ giao thông, địa điểm thi đấu, đảm bảo cho đồng phục và trang thiết bị thi đấu đến tay vận động viên đúng thời gian cho đến cập nhật kết quả cho giới báo chí, khán giả...

Rồi thì trong thời gian thi đấu, 10 708 vận động viên đến từ 203 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ ăn, nghỉ, được bảo vệ ra sao.... đều do hệ thống IT quản lý và sắp xếp. Hệ thống camera theo dõi sẽ hiển thị nhất cử nhất động của họ trên màn hình trung tâm, đảm bảo sự an toàn cao nhất.

Tuy nhiên, nặng nề nhất vẫn là công tác phục vụ phóng viên và giới truyền thông. Gần 20 000 nhà báo sẽ đến dự Olympic Bắc Kinh, chưa kể các fan hâm mộ.

"Cái gì cũng cần đến IT, từ cung cấp thông tin, bảo mật mạng, quy định quyền hạn truy cập email, ĐTDĐ và Internet cho tới tỷ số, hậu cần, những bài bình luận...."

Quy mô khổng lồ

Theo dự kiến, sẽ có từ 2 000 - 3 000 chuyên gia IT và khoảng 3 000 tình nguyện viên đến phục vụ cho sự kiện trọng đại năm tới tại Bắc Kinh.

Tất cả các hãng tài trợ đều hỗ trợ sản phẩm và kỹ thuật viên miễn phí, thí dụ như Omega giúp đỡ về bấm giờ và tỷ số, trong khi Eastman Kodak cung cấp phim, các thiết bị chụp ảnh. Samsung Electronics thì tranh thủ quảng bá cho ĐTDĐ của hãng...

Lenovo, hãng sản xuất PC lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ ba thế giới, sẽ cung cấp laptop, máy tính để bàn, máy chủ, máy in và nhiều thiết bị khác cho Olympic 2008.

Tổng số thiết bị mà hãng này đóng góp cho chính phủ Trung Quốc lên tới 20 000 máy. Kể cả sau khi Thế vận hội bế mạc, Ủy ban Olympic Trung Quốc vẫn được quyền giữ tất cả số máy này để bán hoặc tặng cho các tổ chức từ thiện.

Cuối cùng, cổng web sohu.com chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và quản trị trang web chính thức của Thế vận hội mùa hè 2008.

(theo VietNamNet) 




Bình luận

  • TTCN (0)