Hãng sản xuất linh kiện điện tử và bán dẫn hàng đầu thế giới Texas Instruments (TI) vừa giới thiệu dòng SoC OMAP 4 thế hệ mới (hệ thống trên 1 chip). TI OMAP 4 nổi bật với hiệu năng của dòng VXL lõi kép Cortex A9, khả năng hỗ trợ cảm biến ảnh 20 Mpixels và khả năng trình chiếu/mã hóa video độ phân giải cao HD 1080p.

VXL lõi kép ARM Cortex A9

OMAP là dòng SoC dành cho các thiết bị di động như smartphone, MID, PDA phone... nổi tiếng của TI. Được biết, dòng chip OMAP 4 thế hệ mới sử dụng vi xử lý lõi kép Cortex A9 của hãng ARM (VXL mạnh nhất của ARM và có khả năng tích hợp tối đa 4 lõi).

ARM A9 lõi kép trong OMAP 4 có tốc độ lên đến 1 Ghz, tức cung cấp khả năng tính toán gấp đôi dòng chip ARM Cortex A8 1Ghz nhanh nhất hiện nay và gấp 3,3 lần dòng SoC OMAP 3 hiện tại của TI (được dùng trong sản phẩm Palm Pre).

Ảnh
Kiến trúc SoC OMAP 4

Tuy khả năng tính toán được tăng lên đáng kể so với thế hệ trước, TI khẳng định dòng SoC OMAP 4 có mức tiêu hao năng lượng tương đương dòng chip OMAP 3 hiện tại (tức hiệu quả lên đến 10 lần khi so các dòng chip Atom + chipset của Intel).

Mã hóa/giải mã video HD 1080p và đồ họa 3D

Cùng với lõi VXL Cortex A9, OMAP 4 được trang bị lõi DSP (chip xử lý tín hiệu) C64x mạng nhất hiện nay của TI với khả năng trình diễn (giải mã và chiếu ra màn hình) và mã hóa video độ phân giải cao HD 1080p.

OMAP 4 cũng được xem là dòng chip dành cho các thiết bị di động smartphone, MID đầu tiên trên thế giới hỗ trợ mã hóa video HD 1080p. Bên cạnh đó lõi đồ họa POWERVR SGX540 cũng sẽ cung cấp khả năng xứ lý và dựng hình 3D đáp ứng các nhu cầu đồ họa và giải trí 3D phức tạp nhất hiện nay.

Dành cho nhà sản xuất OEM?

Theo TI, các sản phẩm OMAP 4 đầu tiên (mã OMAP4430 và OMAP4440) sẽ được sản xuất theo số lượng lớn dành cho "một vài" nhà sản xuất điện thoại smartphone, MID trên thế giới vào giữa năm 2009.

Ảnh
Kiến trúc VXL đa lõi ARM Cortex A9

Cũng tương tự như dòng SoC ARM A8 của Freescale, TI cũng không giấu tham vọng thâm nhập vào thị trường netbook trong tương lai với sức mạnh chip lõi kép ARM A9 và nền tảng HĐH Ubuntu.

Một vài thông số và tính năng của dòng SoCs OMAP 4

  • Sản xuất theo công nghệ  45nm
  • Kích thước 12 mm x 12 mm x 0.4 mm POP
  • Lõi đồ họa POWERVR SGX540, hỗ trợ giao diện  3D
  • Hỗ trợ màn hình độ phân giải WUXGA (1920 x 1200)
  • Ngõ video HDMI compatible
  • Chạy video 1080p HD (video playback) hơn 10h
  • Ghi  video 1080p HD hơn 4h
  • Nghe nhạc chất lượng CD 140h
  • Tích hợp các công nghệ wireless tiên tiến như WiLink Wi-Fi, NaviLink GPS và BlueLink Bluetooth
  • Hỗ trợ chip quản lý năng lượng WL6030 và TWL6040 PMICs (power management ICs)
  • Hỗ trợ máy chiếu siêu nhỏ (Pico projection)

Với sức mạnh nổi bật, khả năng tiết kiệm điện năng siêu hạng, đội ngũ phát triển của TI và sự hậu thuẩn mạnh mẽ của giới công nghiệp smartphone... chắc chắn dòng SoC OMAP 4 sẽ đem lại những trãi nghiệp multimedia tuyệt vời nhất cho thiết bị di động trong thời gian tới.

Nemo NGUYEN (Tổng hợp Linuxdevices, TI)



Bình luận

  • TTCN (4)
Nemo Nguyen  21665

Hiện tại iPhone 3G dùng SoC ARM11, khi Palm Pre dùng chip ARM A8 ra đời thì nhiều người chê iPhone phần cứng yếu. Do vậy cũng sẽ chẳng mấy ngạc nhiên nếu Apple phản pháo, dùng chip OMAP4 này cho iPhone trong tương lai (iPhone 4G chẳng hạn :D)

Minh Đạt  823

ARM ngày càng lên nhỉ. Cái phần quan trọng nhất là vxl thì ARM đã sản xuất ổn rồi sao họ k0 độc lập mà làm ra những con chip luôn?

Nemo Nguyen  21665

Vì ARM chỉ giỏi thiết kế core VXL và xây dựng các nền tảng hỗ trợ core VXL (tức 1/3 cái group màu đỏ trên sơ đồ phần cứng và phần mềm). Sản xuất thành 1 SoC hoàn thiện thì ARM ko bằng các hãng bán dẫn như TI, Samsung, Freescale, Qualcomm...và nếu cố làm thì giá cả ko cạnh tranh (mà còn bị mất khách hàng là các hãng này).

Kiến trúc multi-core Cortex A9 được ARM công bố từ năm 2007 thì phải, và giờ TI mới là hãng đầu tiên sản xuất chip thương mại.

Nemo Nguyen  21665

Xem lại bài viết này buồn cười quá:

Intel: Thiết bị cầm tay sẽ sớm chạy được video HD
article/9646

Intel dự tính đến 2014-2017 thì nền tảng di động của Intel mới "chạy được" video HD 1080p (chưa kể việc tiêu thụ năng lượng cao hơn ARM).