Theo một báo cáo mới đây của ComputerWorld, chiếc netbook đầu tiên chạy hệ điều hành di động Google Android được thiết kế bởi Guangzhou Skytone Transmission Technologies Co. Ltd, dự kiến sẽ được ra mắt vào ba tháng tới và có giá thành khoảng 250 USD.

Chiếc netbook này được biết đến với cái tên Alpha 680, sử dụng CPU ARM 11 533 MHz, màn hình LCD 7 inch, bàn phím, touchpad và Wi-Fi tích hợp. Tuy nhiên, Alpha 680 chỉ có pin 2 cell và chỉ đáp ứng được thời lượng lướt web từ 2 đến 4 tiếng, thấp hơn nhiều so với thời lượng 12 tiếng được trông đợi.

Android là hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux được thiết kết cho điện thoại di động. Nhưng nay hệ điều hành mở này có triển vọng ứng dụng cho các thiết bị khác, trong số đó có các máy netbook mới nổi trên thị trường. Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Ovum dự đoán sự ra đời của chiếc netbook Android đầu tiên vào năm 2009 này, khi nhiều nhà sản xuất đang nỗ lực giảm giá thành sản phẩm netbook xuống còn khoảng 200 USD và thấp hơn nữa. 

Hewlett-Packard vừa rồi cũng hé lộ khả năng sử dụng Android cho các thế hệ netbook giá rẻ của họ, tuy nhiên, một lãnh đạo của hãng từ chối cho biết cụ thể về thời điểm tung ra các sản phẩm này. Asustek Computer cũng cho biết về khả năng sẽ sử dụng Android, và Dell cũng muốn sử dụng nền tảng này cho các smartphone sắp tới của mình. 

Các phần mềm trên nền tảng Linux như Android có sự hấp dẫn đặc biệt bởi chúng hoàn toàn miễn phí, trong khi các sản phẩm của Microsoft có giá thành khá cao. Để có thể tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình, các nhà sản xuất muốn hạ thấp giá thành sản phẩm xuống thấp nhất có thể. Và khi đó, hẳn các sản phẩm trên Windows sẽ phải ra rìa.

Quang Trung (Theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)