Chính thức tung ra thị trường từ cuối năm 2008, song đến nay dịch vụ IPTV (Internet Protocol Television - dịch vụ truyền hình kỹ thuật số truyền qua giao thức Internet băng rộng) tại Hàn Quốc vẫn đang phát triển một cách ì ạch với số lượng thuê bao rất khiêm tốn.


Ông Kijoo Lee, giám đốc Văn phòng tiêu dùng của Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, thừa nhận như vậy tại tọa đàm Chiến lược hợp tác công nghệ thông tin châu Á diễn ra mới đây tại Hàn Quốc.

Theo ông Lee, Luật IPTV của Hàn Quốc ra đời từ tháng 8-2008 sau gần bốn năm xây dựng và đến tháng 9 cùng năm, ba nhà cung cấp dịch vụ là KT, LG Dacom và KT Broadband được cấp phép cung cấp IPTV.

Tháng 11 - 2008, KT tung ra thị trường dịch vụ IPTV đầu tiên. Sang đầu năm 2009, hai nhà cung cấp còn lại là LG Dacom và KT Broadband cũng chính thức tham gia thị trường, tạo nên thế cạnh tranh “kiềng ba chân”.

Tuy nhiên, ông Lee dẫn thống kê cho thấy đến nay KT mới chỉ đạt 150.000 thuê bao IPTV, LG Dacom có 50.000 thuê bao và KT Broadband  12.000 thuê bao và các nhà cung cấp này sẽ rất khó đạt được mục tiêu 2 triệu thuê bao trong năm nay.

Theo ông Lee, nguyên nhân chính dẫn đến việc phát triển thuê bao IPTV tại Hàn Quốc chậm là do các kênh IPTV được cung cấp thiếu nội dung, đặc biệt đối với những kênh về tin tức, thể thaodẫn đến việc không cạnh tranh được với dịch vụ truyền hình cáp.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ IPTV cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung dẫn đến tình trạng nghèo nàn thông tin trên các kênh IPTV.

* Tại Việt Nam hôm 12-5 vừa qua, Công ty Viễn thông số (VTC Dicom) và Viễn thông Hải Phòng đã chính thức khai trương dịch vụ IPTV trên địa bàn thành phố cảng.

Các nội dung chính được cung cấp gồm các kênh truyền hình trong nước, quốc tế và các chương trình chọn lọc theo yêu cầu.

Dự kiến đến đầu quý III năm nay, dịch vụ này mới được thương mại hóa và cung cấp rộng rãi đến khách hàng đang sử dụng Internet băng thông rộng tại Hải Phòng.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)