Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc VNPT Hải Phòng - giới thiệu dịch vụ truyền hình IPTV. Ảnh: Hoàng Dũng.

Ông Nguyễn Đức Dũng – Giám đốc VNPT Hải Phòng – khẳng định sớm nhất là ngày 10/6 còn muộn nhất cũng chỉ đến 15/6 VNPT Hải Phòng sẽ chính thức bắt đầu cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV cho khách hàng MegaVNN.

Kể từ sau khi cùng VTC Digicom chính thức giới thiệu dịch vụ IPTV ngày 12/5 vừa qua – ông Dũng cho biết – VNPT Hải Phòng đã cùng đối tác triển khai thử nghiệm toàn diện dịch vụ trong điều kiện thực tế.

Cụ thể, VNPT Hải Phòng đã tiến hành lắp đặt cho một số khách hàng và cán bộ kỹ thuật dùng thử để qua đó có thể đánh giá hiệu chỉnh toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ cũng như điều chỉnh các tham số kỹ thuật của hệ thống cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho biết, trong quá trình chạy thử nghiệm dịch vụ, không chỉ những khách hàng được tham gia thử nghiệm mà cả những khách hàng tìm đến phòng thử nghiệm dịch vụ IPTV ở trụ sở chính của VNPT Hải Phòng đều có phản hồi rất tốt về dịch vụ truyền hình mới này. Nhiều khách hàng bày tỏ mong muốn sớm được đăng ký sử dụng dịch vụ.

Phải là khách hàng MegaVNN

Để có thể đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình IPTV, trước hết khách hàng phải đang sử dụng dịch vụ Internet băng rộng MegaVNN hoặc dịch vụ truy cập Internet bằng cáp quang FTTH do VNPT Hải Phòng cung cấp.

Ngoài ra khách hàng còn phải đầu tư trang bị một thiết bị Set-Top-Box – đây là thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình IPTV cũng như cho phép khách hàng tương tác điều khiển chương trình.

Khách hàng có thể mua Set-Top-Box trực tiếp từ VNPT Hải Phòng. Hiện phía VNPT Hải Phòng đang đàm phán với VTC Digicom về giá thành cung cấp cho khách hàng. Mới đây VTC Digicom đã thông báo cho VNPT Hải Phòng là giá bán Set-Top-Box có thể sẽ vào khoảng 2,5 triệu đồng.

Tất nhiên ngoài ra khách hàng cũng phải trang bị cho mình màn hình TV. Đặc biệt để có thể xem được truyền hình độ nét cao HD thì khách hàng còn phải đâu tư thêm màn hình LCD hỗ trợ phát lại hình ảnh độ nét cao đầy đủ (Full HD 1080p).

Ảnh
Set-Top-Box: Thiết bị giải mã truyền hình IPTV. Ảnh: Hoàng Dũng.

Chỉ có MegaVNN Family được dùng?

Tất cả các gói dịch vụ MegaVNN bị giới hạn về băng thông nhưng đó là bằng thông đi liên tỉnh và kết nối ra quốc tế. Còn kết nối trong nội tỉnh thì về nguyên tắc băng thông chỉ bị ảnh hưởng bởi mạng lõi MAN-Ethernet và DSLAM.

Chính vì thế có thể nói tất cả các khách hàng MegaVNN – dù cho họ có đang sử dụng gói dịch vụ nào đi chăng nữa – thì đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình IPTV. Song trong giai đoạn đầu cung cấp dịch vụ, VNPT Hải Phòng tạm thời giới hạn chỉ những khách hàng sử dụng gói dịch vụ MegaVNN Family trở lên mới được đăng ký sử dụng IPTV.

Thực tế thử nghiệm cho thấy IPTV đòi hỏi đường truyền Internet có tốc độ và băng thông rất lớn. Nếu không đáp ứng được yêu cầu về băng thông thì khách hàng có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng hình ảnh không liên tục – hay còn gọi là bị giật – khi xem các chương trình. Chính vì thế mà VNPT Hải Phòng mới phải giới hạn chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng gói MegaVNN Family trở lên. Đây là việc làm cần thiết nhàm bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Và cũng chính vì thế mà VNPT Hải Phòng cần phải thử nghiệm sâu rộng với từng gói dịch vụ MegaVNN cụ thể từ thấp lên cao để xem trong điều kiện triển khai thực tế có đáp ứng được chất lượng dịch vụ như mong muốn hay không.

Ngoài ra VNPT Hải Phòng cũng cam kết từng bước triển khai thử nghiệm kỹ càng thêm nhằm có thể sớm nhất cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV đến tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ MegaVNN.

Ảnh
Hệ thống thử nghiệm IPTV ở trụ sở chính VNPT Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Dũng.

Không làm chậm truy cập Internet

Ông Dũng khẳng định mặc dù IPTV được cung cấp trên cùng một đường cáp kết nối với MegaVNN và chiếm băng thông rất lớn nhưng dịch vụ này không hề ảnh hưởng tới tốc độ truy cập Internet của khách hàng.

Thực tế này đã được chứng minh đầy đủ trong đợt thử nghiệm vừa qua. Khách hàng có thể thoải mái vừa truy cập Internet vừa xem truyền hình IPTV mà không hề phải lo ngại về tốc độ duyệt web bị chậm đi.

Thực chất dịch vụ IPTV được VNPT Hải Phòng kết nối trực tiếp vào mạng MAN-Ethernet với băng thông lớn có thừa năng lực để chạy dịch vụ IPTV. Còn dịch vụ Internet cũng vẫn đi qua mạng MAN-E nhưng lại đi thẳng lên mạng chung của VNPT nên về băng thông đi liên tỉnh hoặc quốc tế Internet là không bị ảnh hưởng.

Sẽ có gói IPTV miễn phí

VNPT Hải Phòng dự kiến sẽ cung cấp cho khách hàng 3 gói dịch vụ chính. Thứ nhất là gói Basic. Với gói này khách hàng được xem miễn phí 20 kênh truyền hình quảng bá của VTC, VTC, truyền hình địa phương … khách hàng chỉ phải đầu tư mua Set-Top-Box.

Thứ hai là gói dịch vụ truyền hình IPTV đạt tiêu chuẩn SD cung cấp thêm 30 kênh đạt chuẩn SD ngoài những kênh của gói Basic. Với gói dịch vụ này chắc chắn khách hàng sẽ phải trả phí. Gói dịch vụ thứ ba là gói cung cấp đầy đủ các kênh SD và có thêm 9 kênh độ nét cao HD của VTC.

Ông Dũng cho biết mức giá thành dịch vụ đang trong quá trình đề xuất đàm phán giữa VNPT Hải Phòng và VTC Digicom và hiện vẫn chưa có được quyết định cuối cùng.

Ảnh
Sử dụng dịch vụ xem truyền hình theo yêu cầu VOD trên IPTV. Ảnh Hoàng Dũng.

Khách hàng có thể tiến hành đăng ký ở tại tất cả các điểm giao dịch hoặc qua website bán hàng của VNPT Hải Phòng hoặc thông qua số điện thoại đường dây nóng 3800136 cung cấp dịch vụ viễn thông tại chỗ. Khách hàng chỉ cần gọi đến số điện thoại này là sẽ có nhân viên đến tận nhà làm thủ tục lắp đặt dịch vụ.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)