Tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn suy thoái kinh tế toàn cầu đến mọi lĩnh vực kinh doanh, trong đó có thị trường máy điện thoại di động. Theo dự báo mới nhất của công ty tư vấn Ovum cho biết, thị trường tiêu thụ máy điện thoại di động trong năm 2009 sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, nhìn chung mức tiêu thụ trên toàn thế giới sẽ giảm 9,1%.

Trong dự báo cũng đưa ra việc suy giảm này xảy ra trong tất cả các khu vực, thậm chí cả các thị trường mới nổi.Và thị trường sẽ hồi phục lại bắt đầu từ năm 2010 trở đi nhưng để đạt được mức tiêu thụ như năm 2008 thì phải đến năm 2012.

Năm 2009 là được xem là năm suy sụp của thị trường máy di động phổ thông. Theo Adam Leach – nhà phân tích cao cấp về thiết bị của Ovum đồng thời là đồng tác giả của dự báo cho biết: “Điều này xảy ra do tác động đơn cực từ các nhà cung cấp và các nhà khai thác di động, họ đang tập trung vào 2 loại máy di động đó là loại có giá cực rẻ và loại có giá cực đắt nên thị trường máy di động hàng phổ thông suy giảm mạnh. Đây cũng là xu thế để dần dần thay thế máy di động 2G bằng máy di động 3G.”

“Sự phát triển chủ yếu của máy di động sau khi nền kinh tế hồi phục chủ yếu từ các thị trường mới nổi như Châu Á – Thái Bình Dương…Sự phát triển thuê bao trong các vùng này làm gia tăng sự tiêu thụ máy điện thoại di đông, Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng máy sẽ thấp hơn so với sự gia tăng thuê bao vì đây là các thị trường có số lượng máy cũ lớn. Sự phát triển thứ yếu là từ việc thay thế các mạng 2G thành 3G, việc này sẽ tác động trước hết đến các thị trường đã chín muồi. Đây cũng là hướng phát triển cho các thiết bị 3G để thích hợp cho các mạng như HSPA, TD-SCDMA và 1X EV-DO” Adam Leach giải thích.

Trong thực tế, từ năm 2012 các máy điện thoại di động chủ yếu dựa trên công nghệ 3G, thậm chí nếu các mạng 2G (như GPRS, CDMA2000) phát triển lên thì nó cũng có tác động nhỏ hơn so với các mạng 3G ở các thị trường mới nổi và lúc đó, máy di động 2G sẽ có giá cực kỳ thấp.

Theo dự báo thì thị trường máy di động sẽ tăng hàng năm là 1,9% và đạt 1,4 tỷ máy vào năm 2014.

Dự kiến, các cạc dữ liệu, các modem USM của LTE sẽ được đưa ra trong năm 2010. Vì vây, Ovum hy vọng máy di động dựa trên công nghệ LTE sẽ xâm nhập thị trường vào giai đoạn 2012-1013. Cuối cùng, Adam Leach kết luận: “Các máy di động dựa trên công nghệ LTE sẽ xuất hiện đầu tiên ở các thị trường mà ở đó các nhà khai thác có những kế hoạch phát triển LTE mạnh mẽ như khu vực Bắc Mỹ. Tuy nhiên, LTE sẽ không giành được thị trường lớn cho đến sau năm 2014.”

Phan Văn Hòa (Theo cellular-news.com)



Bình luận

  • TTCN (0)