Chiều qua (12/6) tại Hà Nội, Đài Truyền hình VTV và Tập đoàn Canal+ của Pháp đã ra mắt liên doanh đầu tiên trong lĩnh vực nghe nhìn tại Việt Nam với trọng tâm cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh có chất lượng được cam kết tốt hơn và giá thành rẻ hơn.

Việc phối hợp giữa hai bên sẽ do hai đơn vị thành viên là VCTV và Canal Overseas đảm nhận. Liên doanh này sẽ triển khai hệ thống hạ tầng truyền dẫn DTH đến người xem và các kênh truyền hình sẽ được cung cấp qua vệ tinh Vinasat-1.

Theo ông Vũ Văn Hiến, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, quyết định thành lập liên doanh trên đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua ngày 12/5/2009. Phía VTV sẽ kiểm soát và chịu trách nhiệm về mặt nội dung của chương trình – dự kiến sẽ là các kênh tiếng Việt và các kênh nước ngoài được Việt hóa.

Cũng theo ông Hiến, giá thuê bao dịch vụ mới sẽ rẻ hơn và có chất lượng tốt hơn. Ông Hiến không nói rõ mức giá này là bao nhiêu mà chỉ khẳng định đó sẽ là mức giá hợp lý và được đông đảo người dùng chấp nhận. Phía VTV cũng chưa công bố thời điểm sẽ cung cấp dịch vụ trên, mà chỉ nói rằng các công việc sẽ được tiến hành từ ngày 1/7 tới đây.

Về mặt nội dung, dịch vụ truyền hình mới sẽ phát các kênh phim truyện, ca nhạc, thể thao… với nội dung phong phú hơn, và được Việt hóa nhiều hơn. Các kênh thông tin giải trí trong nước như VTV1, VTV3… cũng sẽ được phát qua dịch vụ truyền hình vệ tinh này. Dự kiến ngay từ mùa hè 2009, liên doanh VCTV - Canal Overseas sẽ bổ sung thêm gói vệ tinh của VCTV và sẽ có 14 kênh mới.

Vẫn theo ông Hiến, nhờ có vệ tinh Vinasat-1 mà phạm vi phủ sóng của dịch vụ mới sẽ rộng hơn. Toàn bộ lãnh thổ Việt Nam sẽ bắt sóng được kênh truyền hình này. Ngoài ra, người xem tại một số quốc gia như Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar cũng thu được sóng nhờ khả năng phủ sóng rộng khắp của vệ tinh Vinasat-1, quả vệ tinh được đánh giá tốt nhất khu vực hiện nay.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Khánh – Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VTI), tính tới thời điểm này, VCTV- Canal Overseas là khách hàng lớn nhất của VTI trong việc sử dụng dung lượng vệ tinh Vinasat-1. Cũng theo ông Khánh, hiện dung lượng vệ tinh Vinasat-1 đã được khai thác trên 70%, và dự kiến tới năm 2010 sẽ khai thác hết dung lượng của vệ tinh này.

Trung tâm kỹ thuật truyền hình cáp Việt Nam VCTV là một đơn vị thành viên của VTV chuyên cung cấp truyền hình qua mạng cáp và vệ tinh. Còn Canal Overseas là đơn vị trực thuộc tập đoàn Canal+, chuyên cung cấp các gói kênh truyền hình trả tiền trên toàn thế giới, gồm Ba Lan và hơn 20 nước châu Phi cận Sahara, Bắc Phi, các nước Caribe, Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)