Kế hoạch "6 tháng khai tử" XP

Hôm qua (17/6), Microsoft chính thức thông báo lùi thời điểm “khai tử” phiên bản hệ điều hành “7 năm tuổi” Windows XP đến cuối tháng 4/2011.

Kế hoạch bị chỉ trích

Trên thực tế thông báo trên đây được Microsoft đưa ra sau khi hãng này phải nhận không ít lời chỉ trích từ một chuyên gia phân tích có tiếng về kế hoạch giới hạn việc bán ra thị trường các sản phẩm PC Windows XP.

Cụ thể, Microsoft chỉ cho phép các nhà sản xuất tiếp tục bán ra thị trường các sản phẩm PC được cài đặt sẵn Windows XP trong 6 tháng sau khi Windows 7 chính thức ra mắt thị trường.

Điều này đồng nghĩa với việc Windows XP sẽ chỉ còn có thể tiếp tục xuất hiện trên thị trường đến khoảng ngày 22/4/2010 bởi Windows 7 sẽ có mặt trên thị trường ngày 22/10/2009. Như vậy Microsoft đã quyết định kéo dài “tuổi thọ” của Windows XP thêm một năm nữa.

Không chỉ áp dụng chính sách trên mà Microsoft còn quyết định dừng chương trình cho phép người dùng được “hạ cấp” xuống dùng Windows XP áp dụng đối với các nhà sản xuất PC cũng sau 6 tháng sau khi Windows 7 ra mắt. Quyết định này được áp dụng đối với cả các phiên bản Windows Vista Business, Vista Ultimate, Windows 7 Professional, và cả Windows 7 Ultimate.

Không lâu trước đây một biên bản họp nội bộ của HP bị rò rỉ ra bên ngoài cũng tiết lộ cho thấy chương trình hạ cấp xuống Windows XP sẽ chính thức bị dừng lại từ ngày 30/4/2010.

Mục đích cuối cùng của Microsoft là buộc tất cả các sản phẩm PC có mặt trên thị trường đều sẽ phải chạy ít nhất là Windows Vista không thì Windows 7.

Một mớ hỗn độn

Michael Silver – một chuyên gia phân tích có tiếng của Gartner – hôm qua đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch trên đây của Microsoft đồng thời tuyên bố kế hoạch này sẽ chỉ tạo ra “một mớ hỗn độn” khiến người dùng doanh nghiệp phải điên đầu.

Kế hoạch trên đây – ông Silver khẳng định – sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý các PC nằm trong hệ thống mạng nội bộ cũng như sẽ phải đầu tư một khoản chi phí lớn để nâng cấp lên Windows 7.

Nếu theo đúng kế hoạch trên – ông Silver cho biết – doanh nghiệp sẽ chỉ còn có đúng 6 tháng để triển khai nâng cấp toàn bộ hệ thống lên Windows 7. Đây là một điều thực sự rất khó khăn đối với doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã quyết định bỏ qua Vista để tiến thẳng lên Windows 7. Không giống như người dùng cá nhân, để ra được quyết định nâng cấp lên phiên bản Windows mới, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để thử nghiệm kiểm tra độ tương thích của hệ điều hành đối với các ứng dụng doanh nghiệp.

Ông Silver khẳng định 6 tháng chưa đủ để doanh nghiệp chuẩn bị. “Thậm chí đến tận đầu năm 2011 vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp sẽ chưa thể sẵn sàng cho việc nâng cấp lên Windows 7 chứ nói gì đầu năm 2010. Nếu theo chương trình trên thì doanh nghiệp sẽ phải chi tiền mua giấy phép nâng cấp lên Windows 7 cho tất cả các PC. Windows XP sẽ tạm thời vẫn được sử dụng và sẽ nâng cấp khi đã sẵn sàng”.

Để có thể tiếp tục được sử dụng Windows XP thì doanh nghiệp sẽ phải chọn giải pháp: mua sắm PC mới chạy Windows Vista Business hoặc Ultimate để được hạ cấp xuống XP trong 6 tháng đầu có mặt trên thị trường của Windows 7. Tiếp đó doanh nghiệp sẽ phải mua thêm giấy phép bản quyền nâng cấp những PC này lên Windows 7. Điều này có nghĩa họ sẽ phải trả phí bản quyền Windows đến hai lần.

Nhưng đây thực sự là một giải pháp khó áp dụng nhất là trong điều kiện kinh tế suy thoái như hiện nay và doanh nghiệp đang phải đối mặt với việc phải đi tìm lời giải hợp lý cho bài toán cắt giảm chi phí để duy trì lợi nhuận.

Một giải pháp nữa là doanh nghiệp sẽ phải trở thành khách hàng chương trình bảo hiểm phần mềm (Software Assurance) của Microsoft với một khoản chi phí cũng không nhỏ. Chương trình này cho phép doanh nghiệp có thể mua bất kỳ bản quyền sử dụng bất kỳ hệ điều hành nào của Microsoft – thậm chí cả Windows 95.

Một khó khăn nữa là nhiều hãng phần mềm sẽ chưa thể tung ra phiên bản tương thích đầy đủ với Windows 7 hoặc cung cấp dịch vụ hỗ trợ mới cho các sản phẩm chạy trên nền tảng hệ điều hành trong khoảng một năm sau khi Windows 7 ra mắt.

Sai nên phải sửa

Chỉ vài giờ sau khi bị chỉ trích, Microsoft đã rút lại kế hoạch “6 tháng” nói trên đồng thời công bố luôn một chính sách mới.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết quyền hạ cấp từ Windows 7 Professional hoặc Ultimate xuống Windows XP Profressional sẽ được duy trì trong khoảng 18 tháng kể từ sau khi Windows 7 chính thức có mặt rộng rãi trên thị trường hoặc cho đến khi nào Microsoft cho phát hành một bản Service Pack cho Windows 7. Trong hai điều kiện này nếu điều kiện nào đến trước sẽ được áp dụng trước.

Chuyên gia phân tích Silver đã lên tiếng hoan nghênh phản ứng của Microsoft. “Điều này cho thấy Microsoft đã lắng nghe khách hàng. Họ đã thay đổi kế hoạch nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng”.

Song ông Silver cũng lên tiếng phản đối thông tin “trong hai điều kiện – 18 tháng hoặc khi có một bản Service Pack cho Windows 7 được phát hành – nếu điều kiện nào đến trước thì quyền hạ cấp xuống XP sẽ bị hủy luôn”. Điều gì sẽ xảy ra nếu như Windows 7 SP1 được phát hành ngay trong 6 hoặc 8 tháng kể từ sau khi hệ điều hành này ra mắt?

Theo ông Silver, chính sách tốt nhất nên là 18 tháng hoặc sau khi Windows 7 SP1 phát hành. Nếu Windows 7 SP1 ra mắt sớm thì sẽ áp dụng chính sách 18 tháng. Nếu SP1 ra sau sẽ lấy thời điểm gói cập nhật này ra mắt làm thời điểm ngừng chính sách hạ cấp.

Nhưng thông thường Microsoft thường phát hành Service Pack 1 cho các hệ điều hành khá sớm. Vista SP1 ra mắt chưa đầy 14 tháng sau khi hệ điều hành này ra mắt thị trường. Windows XP SP1 còn ra mắt sớm hơn, chỉ 10 tháng sau khi hệ điều hành được bán ra.

Cuối cùng Microsoft cũng không quên khuyến cáo người dùng nên nhanh chóng tìm giải pháp nâng cấp lên hệ điều hành mới bởi đến tháng 4/2014 thì Windows XP sẽ chính thức nghỉ hưu. Microsoft sẽ ngừng phát triển các bản sửa lỗi cho hệ điều hành này, kể cả bản sửa lỗi bảo mật.

(Theo Vnmedia)




Bình luận

  • TTCN (0)