Thẩm phán Eady kết luận máy tìm kiếm chỉ tìm thôi, chứ không liên quan tới nội dung thông tin, nên không có tội Ảnh: dailymail.

Tòa án Anh kết luận: Google hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm pháp lý nào liên quan đến những lời bình luận xuất hiện trong các bài báo, trên blog và trên các diễn đàn được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm của mình.

“Điều giải viên” không có tội, chỉ phải dỡ xuống

Phán quyết đó của thẩm phán tòa án tối cao Luân Đôn dựa trên Luật Xúc phạm danh dự của Vương quốc Anh.

Trường Quốc tế Metropolis (MIS)- nơi có các khóa học về sự phát triển của game có tên là Train2Game trên mạng.

Công ty quản trị trường này khởi kiện Google vì những lời bình luận của một cá nhân được đăng trên một trang web công nghệ mang tính xúc phạm đến công ty này. Lời bình luận này xuất hiện trên các tìm kiếm có liên quan đến trường Metropolis của Google. Tự do ngôn luận là quyền lợi của tất cả chúng ta. Mọi người đều có quyền đưa ra ý kiến của riêng mình và một khi ý kiến đó mang tính xúc phạm đến MIS, thì họ phải chịu trách nhiệm.

Công ty này buộc Google phải chịu trách nhiệm pháp lý về tội phát tán những lời bình luận đó. Google đã có phản ứng lại trước lời cáo buộc và cho rằng mình hoàn toàn không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào.

Tại tòa án tối cao, Thẩm phán Eady tuyên án rằng Công ty Google chỉ là một “điều giải viên” chứ không đưa ra nội dung lời bình luận đó.

Thẩm phán Eady nói: “Một mẩu tin hiển thị trên màn hình của người sử dụng là kết quả tìm kiếm của người đó. Nó đưa ra những chỉ dẫn, địa chỉ trang web phù hợp với tìm kiếm của họ, trong một phạm vi rộng hay hẹp hơn ở lĩnh vực mà họ đã nhập vào máy. Sau đó, việc có sử dụng thông tin đó hay là không hoàn toàn phụ thuộc vào người đó. Trong dịch vụ tìm kiếm của mình, Google chỉ đóng vai trò là một “điều giải viên”.”

Sau đó, vị thẩm phán này còn đưa ra một ví dụ khác.

“Nếu một học giả nào đó muốn tìm tài liệu tham khảo có liên quan đến vấn đề mà anh ta đang nghiên cứu, anh ta có thể tra cứu trên danh mục sách tại thư viện.

Bằng cách làm đó anh ta có thể tìm ra cho mình những quyển sách có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của anh ta một cách dễ dàng. Sau đó anh ta mới quyết định xem nội dung của cuốn sách và đưa ra quyết định là có sử dụng nội dung đó hay không. Thật khó có thể quy trách nhiệm cho người soạn thảo ra danh mục sách về nội dung các cuốn sách có trong cuốn danh mục đó”.

Những luật sư của hãng luật Pinsent Masons (Anh) cũng chỉ ra rằng theo luật thì Google hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung những lời bình luận mang tính xúc phạm này, ngay cả khi trong các kết quả tìm kiếm của Google hiển thị câu trả lời có chứa những lời bình luận mang tính chất bôi nhọ, phỉ báng.

Tuy nhiên, Thẩm phán Eady cũng kết luận: “Công ty Google cũng phải có trách nhiệm khóa hoặc dỡ những nội dung liên quan đến những lời bình luận có tính chất phỉ báng hoặc bôi nhọ xuống khỏi các kết quả tìm kiếm của mình”.

Trách nhiệm pháp lý của các kết quả tìm kiếm

Stuan Robertson, một luật sư của hãng luật Pinsent Masons nói, đây là trường hợp đầu tiên luật pháp của Vương quốc Anh xử một vụ việc có liên quan đến một công cụ tìm kiếm về tội danh phỉ báng, xúc phạm danh dự. Nhưng luật sư Robertson cũng đưa ra kết luận rằng:

“Không còn nghi ngờ gì về khả năng tìm ra những kết quả đáng giá từ chiếc máy tìm kiếm Google, cũng như với những công cụ tìm kiếm khác”.

Ảnh
Google không phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến nội dung những lời bình luận mang tính chất xúc phạm xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của họ Ảnh: telegraph.co.uk.

Phát ngôn viên của Công ty Google phát biểu rằng: “Chúng tôi hài lòng về kết quả của phiên tòa này. Nó đã đưa ra một quy định rằng những chiếc máy tìm kiếm hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm về nội dung của một trang web thứ ba.”

“Thẩm phán Eady cũng đã nói rõ ràng rằng nếu bất cứ công dân nào cảm thấy nội dung của trang web nòa đó mang tính chất phỉ báng, bôi nhọ, hay bị xúc phạm danh dự của mình thì họ nên nêu ý kiến của mình đến với những người đã viết hoặc đưa ra những nội dung đó, chứ không phải là chiếc máy tìm kiếm ra thông tin đó. Một chiếc máy tìm kiếm chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ tìm kiếm ra thông tin trên Internet mà thôi.”

Trách nhiệm pháp lý của các kết quả tìm kiếm đang là một vấn đề có nhiều phức tạp. Các kết quả tìm kiếm có thể đưa ra những vấn đề không hay hay vấn đề gây tranh cãi về một người. Điều này cũng có thể gây khó khăn cho các công ty trong việc kiểm soát thương hiệu của họ. Thêm nữa nó còn góp phần tiết lộ những thông tin mà cá nhân hoặc tổ chức nào đó không muốn công khai ra bên ngoài.

Điều đó cũng cho kết luận khác trong trường hợp nội dung của các kết quả tìm kiếm bị thay đổi.

Theo TuanVietNam.




Bình luận

  • TTCN (0)