Windows 7 64 bit sẽ sớm phổ biến.

Phiên bản Windows 64 bit đã ra mắt cách đây tròn 4 năm nhưng đa số máy tính hiện nay vẫn chạy hệ điều hành 32 bit. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi.

Tháng 5/2005, Microsoft giới thiệu Windows XP Professional x64 Edition. Cuối 2006, Vista 32 bit và 64 bit cùng được công bố. Khi đó, các hệ thống 64 bit bắt đầu được chú ý và máy tính cũng dần được trang bị RAM trên 3 GB.

Có thể hiểu đơn giản rằng 32 và 64 là số bit mà máy tính có thể xử lý trong một phép điện toán. Chúng cũng có thể chuyển đổi thành số bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) mà hệ thống có khả năng quản lý.

Hệ thống Windows 32 bit có thể khai thác tối đa 4 GB RAM trong khi 64 bit đạt tới 128 GB, thậm chí cao hơn (về lý thuyết, ứng dụng 64 bit có thể tận dụng 16 tỷ GB RAM). Số bit cao đồng nghĩa với khả năng tính toán nhiều và chính xác hơn.

Dù hứa hẹn tiềm năng như vậy, quá trình chuyển đổi sang nền tảng mới vẫn diễn ra chậm chạp, một phần vì giá RAM còn khá cao cùng sự thiếu hụt trình điều khiển (driver) và ứng dụng 64 bit. (Driver là một dạng phần mềm cho phép các bộ phận phần cứng trong máy có thể hoạt động với hệ điều hành. Chẳng hạn, thiếu driver âm thanh, máy tính không thể phát nhạc).

Vào thời điểm Vista xuất hiện, RAM 2 GB có giá vài trăm USD. Ứng dụng 64 bit chỉ là vài bản game demo và đa số nhà sản xuất phần cứng không cung cấp driver 64 bit. Một lý do quan trọng khác là điện toán 32 bit đủ làm hài lòng đa số người sử dụng trong việc thực hiện các tác vụ thường nhật.

Ảnh
Nvidia là một trong nhiều hãng phần cứng cung cấp driver 64 bit.

Tuy nhiên, hiện nay giá RAM đã giảm xuống chỉ bằng 1/4 so với năm 2005. Khi Windows 7 chính thức có mặt trên thị trường (22/10), người dùng cũng không khó để tìm driver 64 bit cho hầu hết các thành phần trong máy.

Những lý do nên chuyển sang OS 64 bit

Tận dụng bộ nhớ: Giá RAM ngày càng rẻ và máy tính đang được trang bị bộ nhớ lớn hơn, cách duy nhất để khai thác hết khả năng của nó là chuyển sang Windows 64 bit. Thời gian tới, máy tính với RAM trên 4 GB sẽ đều được cài sẵn Windows 64 bit.

Khả năng tương thích: Đa số ứng dụng phần mềm 32 bit (trừ driver) có thể hoạt động trên Windows 64 bit.

Trải nghiệm tốt hơn: Sử dụng Windows 64 bit, các phần mềm, đặc biệt là game và chương trình đồ họa/đa phương tiện, sẽ đạt hiệu suất mạnh mẽ hơn.

(theo Vnexpress/CNet)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hattory  10

"Hệ thống Windows 32 bit có thể khai thác tối đa 4 GB RAM"
Đó zờ mình chưa hề biết cách cài cái win 32bit nào có thể khai thác hết 4G RAM Plain Face

Hải Nam  30903

“có thể” và “tối đa” mà. Dùng RAM share cho bộ nhớ video thì tận dụng hết đó Big Grin

ATK  1019

bạn Hattory có thể dùng chương trình sau có thể mở rộng hơn 4GB
http://bit.ly/bNOlxX
(hướng dẫn và hình minh họa có trong file đi kèm!)
Hình dưới cho thấy 32bit nhận ra và làm việc với 9GB RAM

http://bit.ly/aVd7b9

(!!! Đừng hỏi tại sao!?-Vì mình ko biết rõ câu trả lời :D) bỏ 9GB RAM nó nhận hết, và ở Task Manager vẫn nhận hết, test vẫn nhận hết! Chưong trình hình như có thể nhận hết 128GB ! Wow, ko hiểu! Smile
Sau cài đặt xong, thì lúc boot có 2 chế độ, 1 chế độ cho phép nhận hết RAM hiện có, 1 chế độ bình thường(tức là ko nhận hết 4GB RAM), nhưng dù vào chế độ nào đi nữa thì ko có gì khác nhau cả, trừ dung lượng RAM thôi
Nói chung hơn 4GB RAM thì nên cài 64-bit mà xài Smile