Trong khi các thống kê chỉ ra rằng Internet Explorer đang dẫn trước khá xa so với Firefox trên thị trường trình duyệt, thì đối với nhiều người, nó lại không phải là một chương trình xuất sắc. Một phần sự thống trị của nó là nhờ vào việc được tích hợp chung vào hệ điều hành Windows - vốn chiếm hơn 90% thị phần hệ điều hành. Trong khi đó, Firefox tuy không có được lợi thế tích hợp như IE, nhưng nó dần chiếm được lòng tin của người dùng và từ từ ăn vào thị phần của IE.

Thành công của Firefox có sự đóng góp không nhỏ của những người sử dụng vốn chán ghét những lỗi bảo mật trên IE. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những lí do khiến người dùng tin tưởng Firefox hơn IE nhé.

1. Firefox có thể không phải là một phần mềm lí tưởng, nó cũng có lỗ hổng bảo mật. Nhưng các lỗ hổng đó được sửa ngay trong thời gian ngắn nhất. Nhiều người dùng mới tò mò rằng: liệu Firefox có an toàn không? Các bản cập nhật được phát hành ngay lập tức chứ không phải theo lịch hàng tháng, và dung lượng chỉ dưới 10MB. Người dùng được tự động thông báo về các gói cập nhật và tự động cài đặt với chỉ một click chuột. Quy trình cập nhật diễn ra rất nhanh trong vong vài phút mà thôi.

2. Vì Firefox là phần mềm nguồn mở, cho nên bất kì ai cũng có thể xem mã nguồn của nó, và bất kì ai cũng có thể đóng góp nếu họ phát hiện ra một lỗi nào đó.

3. Phần mở rộng ActiveX, là cách mà IE mở rộng thêm các tính năng của trình duyệt, lại là "gót chân Achilles của IE, khi có rất nhiều lỗi tạo điều kiện cho malware và virus xâm nhập. Firefox cũng có các phần mở rộng như vậy - là thư viện addon khổng lồ, nhưng nó kiểm tra và chứng nhận các addon rất kĩ. Mà cho dù bạn có lỡ cài đặt phải một addon nguy hiểm - tất nhiên là trước đó trình duyệt có cảnh báo bạn - thì thiệt hại bị giới hạn lại trong trình duyệt mà thôi, trong khi lỗi khai thác ActiveX có thể được sử dụng để chiếm quyền điều khiển cả máy tính.

4. Người dùng có thể cài đặt thêm NoScript, một addon theo dõi các lỗ hổng chưa được sửa trên Firefox hay các plugin khác như Java, JavaScript và Flash. Nó sẽ cho phép người dùng chọn lựa chạy một số ứng dụng tương tác (flash, javascript...) mà họ tin tưởng, và khóa các ứng dụng tương tác khác mà họ nghi ngờ.

5. Những kẻ phá hoại luôn quan tâm tới trình duyệt có nhiều người dùng nhất, đặc biệt khi trình duyệt đó có ít người dùng có trình độ cao về công nghệ, đó chính là IE.

6. Firefox sử dụng dịch vụ của Google để cảnh báo người dùng trước khi họ vào các trang web bị nghi ngờ có chứa mã độc. Có thể các trang web đó sẽ yêu cầu các thông tin tài chính của bạn, hoặc yêu cầu bạn cài thêm các codec để có thể xem được video trên trang đó.

Có thể mọi người chưa chịu nhìn nhận ra rằng, IE là một mối nguy hiểm cho hệ thống của họ. Hiện giờ có hàng triệu máy tính đang dùng bản Windows lậu, vì vậy họ không thể nâng cấp IE lên phiên bản mới. Mà cũng có khi họ hài lòng với phiên bản IE cũ này và không muốn nâng cấp lên. Bản báo cáo của tờ Washington Post đã chỉ ra rằng "ngay cả một bản IE6 đã được cập nhật cũng còn chứa tới 22 lỗi nguy hiểm, IE7 có 9 còn IE8 còn 2 lỗi. Trong khi đó, phiên bản Firefox 3.5.1 không còn có lỗi nguy hiểm nào, và các phiên bản 3 (3.0.x) cũng  vậy".

Minh Triết (theo makeuseof.com)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Bản báo cáo của tờ Washington Post đã chỉ ra rằng "ngay cả một bản IE6 đã được cập nhật cũng còn chứa tới 22 lỗi nguy hiểm, IE7 có 9 còn IE8 còn 2 lỗi. Trong khi đó, phiên bản Firefox 3.5.1 không còn có lỗi nguy hiểm nào, và các phiên bản 3 (3.0.x) cũng vậy".

Vậy mà Firefox vẫn cứ phải vá lỗi liên tục Big Grin

Mà không phải cứ mã nguồn mở là an toàn. Thậm chí ngay cả bảo mật trong mã nguồn mở cũng có hai kiểu: bảo mật mở và bảo mật đóng.

Bùi Minh Triết  1003

Vậy mà Firefox vẫn cứ phải vá lỗi liên tục Big Grin
-->> Hì, ở trên nói rõ là lỗi nguy hiểm. Riêng về FF thì tui thấy ít khi nghe nói tới lỗi nguy hiểm thật.
Lỗi nguy hiểm của IE là do nó tích hợp chung với Windows, vì vậy nên khi Windows có lỗi, hacker tấn công được vô Windows thì IE cũng bị vạ lây theo.

Lê Duy Thông  49

Thành thạo một chút thì xài thằng nào "biết rơ" thằng đó rồi tự đối phó thôi. Còn người dùng thông thường thì PR nói sao người ta nghe vậy, đố biết gì mà cãi Smile