Từ khi Vista ra đời, Microsoft ngày càng kín tiếng về các kế hoạch của họ. Những lời đồn thổi lan truyền trên Internet... Bài viết sau đây là giới thiệu về 14 kế hoạch "bí mật" của Microsoft, được trình bày bằng hình ảnh.

Halo 3

Sẽ được phát hành vào ngày 26 này trên toàn thế giới, Halo 3 là tiêu điểm trên các thế hệ console của Microsoft. Đây là trò chơi được kì vọng sẽ làm sôi động lại thị trường của Xbox 360 và tăng sức mua cuối năm.

Nhiều lời đồn đại cho rằng Microsoft sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ Xbox Live Gold 3 ngày trong tuần lễ phát hành Halo 3.

Tìm kiếm 2.0

Cũng vẫn là 26/9 này, Microsoft sẽ tung ra phiên bản mới của Live Search. Chủ nhân của Live Search hứa hẹn về các tùy chọn cá nhân hóa mới, cùng với lượng dữ liệu phong phú và đặc biệt là tính năng ghi chú, cho điểm kết quả.

Song song với Tìm kiếm 2.0, công ty cũng tiếp tục các nghiên cứu trong việc hiện đại hóa cơ chế tìm kiếm trên web với các dự án hấp dẫn như là Tafiti.

Có lời đồn rằng công cụ tìm kiếm mới này sẽ được tích hợp không những với các dịch vụ tìm kiếm địa điểm, lịch hẹn mà còn vào Outlook 2007 và Vista.

Windows Home Server

Dự tính sẽ có mặt vào tháng mười, Windows Home Server đánh dấu sự thâm nhập của các công nghệ máy chủ của Microsoft vào gia đình. Hệ điều hành mới này được thế kế dành riêng cho việc lưu trữ, theo dõi hệ thống mạng gia đình và sao lưu dữ liệu của các máy tính. Đồng thời, Windows Home Server cũng đảm nhận việc phát truyền các nội dung đa phương tiện của máy tính, PC, Media Center, Xbox 360, Mac...

Tin đồn: một vài nhà sản xuất như HP đã hoãn việc giới thiệu các dòng máy chủ gia đình của họ vài tháng để có thể tích hợp công nghệ mới này của Microsoft vào phút cuối.

Zune II

Zune đã không gặt hái được thành công như trông đợi, nhưng có vẻ Microsoft chưa từ bỏ ý định nhường lại sân chơi cho iPod của Apple. Công ty đã chuẩn bị giới thiệu ở châu Âu thế hệ kế tiếp của máy chơi đa phương tiện này. Sẽ có phiên bản dùng đĩa cứng (tên Scorpio, người anh em của Zune) và phiên bản dùng bộ nhớ Flash (được đặt tên Draco).

Microsoft từ chối bình luận về khả năng phát hành Zune II tại Mĩ. Nhưng nhiều lời đồn cho rằng sẽ có phiên bản ở Mĩ với các chức năng Wi-Fi mở rộng, chủ yếu là cho phép tải trực tiếp nhạc và phim, vào giữa tháng 10. Zune II thậm chí có thể chơi game video và sẽ có mặt ở châu Âu đầu năm 2008.

Internet TV cho Media Center

Tại triển lãm IFA vừa qua, nhiều người đã được khám phá phiên bản mới của Media Center Extender (tên mã Pica). Một tấm ảnh chụp cho thấy trong menu có thêm một dịch vụ mới: Internet TV. Dịch vụ này sẽ làm phong phú hơn các loại VOD có sẵn như CanalPlay và VodeoTV.

Theo như Engadget đồn thổi thì Microsoft đã sẵn sàng để cung cấp dịch vụ trực tuyến Internet TV cho Media Center của Windows Vista ngay từ ngày 27/9, cho phép người dùng xem được nhiều kênh trên Internet. Dịch vụ mới này miễn phí, hoạt động nhờ tiền quảng cáo (tương tự Joost và Vuze). Tuy nhiên, trong thời gian đầu, chỉ khách hàng ở Mĩ mới xem được.

Windows Live cho TV

Chuyển đổi giao diện của Windows Media Center thành trung tâm của truyền thông hợp nhất là mục tiêu của Windows Live cho TV (tên mã là Nemo/Orbit). Dịch vụ này đang được thử nghiệm beta từ nhiều tháng nay, cho phép bạn cầm cái điều khiển từ xa, nằm trên ghế và truy cập vào blog của bạn bè, tán gẫu trên Messenger, gọi điện VoIP, bình luận trực tiếp với bạn bè về các trận đấu, chia sẻ ảnh từ xa... Tất cả diễn ra trong một giao diện trực quan và 3D.

Shared View: hội thảo dành cho mọi người

Người dùng Windows Vista có lẽ đã biết đến ứng dụng có tên Windows Collaboration. Shared View (tên mã Tahiti) là một biến thể nhắm đến công chúng, tương thích với XP và Vista. Tích hợp vào Live Messenger, Shared View tạo các không gian cộng tác, cho phép tối đa 15 người cùng chia sẻ màn hình, trình diễn, trao đổi tập tin hoặc tổ chức hội họp ảo trên Internet.

Phiên bản beta hiện có tại http://connect.microsoft.com.

Làm việc trên mây

Trước sự cạnh tranh bởi các ứng dụng văn phòng trực tuyến như Google Docs, ThinkFree Office hay là Zoho, Microsoft cũng chuẩn bị cho mình các dịch vụ tương tự tích hợp vào Windows Live. Hiện tại, Microsoft mới công bố một bộ soạn thảo văn bản mini tên là Windows Live Writer, nhắm đến việc viết blog.

Người ta đồn rằng thực ra đây là phiên bản miễn phí của Works 9.0 kèm theo quảng cao. Theo các nguồn tin trước đây, phiên bản này sẽ có mặt vào cuối tháng bảy. Nhưng cho đến giờ này, chúng ta chỉ có thể kết luận tất cả vẫn còn là bí mật.

Từ máy tính bề mặt đến PC nhà bếp

Sẽ bắt đầu thương mại hóa năm nay, Surface (bề mặt) là một máy tính rất đặc biệt, có dạng mặt bàn, mọi người có thể ngồi xung quanh và dùng tay thực hiện các thao tác xem ảnh, xem bản đồ, đồng bộ dữ liệu...

Có lời đồn rằng Surface sẽ được triển khai với một phiên bản đặc biệt của Vista, hệ điều hành có tiềm năng mở rất lớn. Microsoft cũng sẽ nghiên cứu về một dạng khác của máy tính bề mặt, gọi là máy tính Nhà bếp (Kitchen PC), một loại máy tính bảng đặc biệt. Kitchen PC treo trong nhà bếp, dùng để nhập và hiển thị các thông tin như kế hoạch đi chợ, thời gian biểu, các công thức nấu ăn...

Windows Mobile 2008

Microsoft sẽ giới thiệu Photon, phiên bản kế tiếp của Windows Mobile 6.0 (được trang bị trên hầu hết các smartphone vào lúc này). Đây là phiên bản đầu tiên của Windows Mobile xây dựng trên nhân của Windows CE Embedded 6 (WM6 xây dựng trên Windows CE 5). Photon được xem như là sự cải tiến quan trọng nhất của Windows Mobile.

Có lời đồn rằng hệ điều hành được nghiên cứu trong hai năm nay sẽ có giao diện người dùng tương tác bằng các ngón tay. Chúng ta lại nghĩ về iPhone của Apple hoặc Touch của HTC.

Viridian

Mặc dù người dùng đã quen với việc ảo hóa thông qua Virtual PC 2007, VMWare Workstation 6 (trên Windows) hay Parallels 3 (trên Mac), các chương trình này vẫn còn nhiều hạn chế vì nó tiêu tốn quá nhiều tài nguyên mà lại không tận dụng được các thiết bị có sẵn lẫn các, đồng thời không chơi được các trò chơi cần DirectX.

Do đó Microsoft đang phát triển một hypervisor (kiểu 1) mang tên Viridian giúp chạy nhiều máy ảo cùng lúc, mỗi máy có khả năng tận dụng trực tiếp các thiết bị trên máy gốc. Mọi thiết bị trên máy gốc đều có thể sử dụng được mà không cần dùng các phần mềm giả lập.

Hiện Viridian đang trong giai đoạn alpha, cùng với RC0 của Windows Server 2008. Dự tính cuối năm 2008 chương trình này sẽ có mặt.

Người ta đồn rằng Microsoft xem Viridian như là một nhân tố quan trọng cho sự tiến hóa của Windows. Thực tế, càng ngày Windows càng nặng nề, Viridian giải quyết vấn đề này bằng cách trở thành lớp (layer) cơ bản được tích hợp vào mọi hệ điều hành.

Windows Vista R2 ?

Microsoft luôn cập nhật HĐH của mình đều đặn mỗi hai năm. Cuối năm 2006 có Vista, vậy cuối năm 2008 sẽ là gì, khi mà đầu năm 2008 công bố SP1 ?

Người ta cho rằng Microsoft đang chuẩn bị cho R2 của Vista. Phiên bản này cải tiến giao diện ngưồi dùng và nâng cấp Windows Media Center (tên mã Fiji).

X-BOX III ?

Một mặt, Microsoft đang chuẩn bị phiên bản mới của Xbox 360: Elite đen với 120 GB dung lượng và ngõ ra video HDMI. Ngoài ra, đội ngũ kĩ sư của nhóm Xbox đang nghiên cứu cho bộ xử lí thế hệ mới. Mang tên mã Falcon, BXL này dùng công nghệ 65 nm thay cho 90 nm.

Có lời đồn rằng trước sức ép của các đối thủ, Microsoft có thể sẽ thử thay đổi hoàn toàn console của mình để tăng hiệu năng, cho ra mắt Xbox III vào khoảng năm 2009/2010. Trong lúc này, Microsoft tìm cách mở rộng thị trường, thí dụ như ở Mĩ, Xbox Live đề nghị dịch vụ cho thuê phim.

Windows 7

Phiên bản chính kế tiếp của Windows, mang tên Windows 7, đã vào giai đoạn phát triển. Microsoft chỉ cho biết HĐH này sẽ không thể có mặt trước cuối năm 2010.

Có người đồn thổi răng nhóm nghiên cứu của Microsoft hoạt động chủ yếu trong về vấn đề cải tiến giao diện 3D, về cách tìm kiếm và phân loại thông tin, tích hợp tốt hơn với các dịch vụ Web và với Live. Một nền tảng .NET 4.0 cũng đang được phát triển.

Hải Nam (theo 01net)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Không hiểu Parallels 3.0 for Mac nó làm kiểu nào mà hỗ trợ DirectX cực tốt. Chạy Windows XP trong OS X ở chế độ fullscreen, 3D tốc độ rất nhanh, y như chạy native! (MacBook Pro, 2 GB RAM, Core 2 Duo 2,16 GHz). Khi Viridian ra chắc cũng không hơn thế này là mấy, nhưng khác cái là Parallels có giá $80