Tấm wafer dùng để sản xuất chip 32 nm. Ảnh: Bit-Tech.net.

Mẫu vi xử lý được giới thiệu ở Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) tại San Francisco (Mỹ) hôm 18/9 có chứa những bóng bán dẫn siêu nhỏ. 4 triệu transistor như vậy có thể đặt vừa vào kích cỡ của dấu chấm câu văn bản.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intel Paul Otellini, công nghệ vi xử lý 32 nm của họ đang phát triển đúng kế hoạch và sẽ bắt đầu được đưa vào sản xuất trong năm 2009. "Chiến lược tick-tock của chúng tôi trong việc phát triển luân phiên công nghệ silicon thế hệ tiếp theo và một kiến trúc vi xử lý mới theo thời gian hàng năm đang giúp đẩy nhanh tốc độ đột phá trong ngành công nghiệp điện toán", Otellini nói.

Tháng 11 tới, Intel sẽ giới thiệu vi xử lý Penryn 45 nm, được sản xuất với số lượng lớn đầu tiên trên thế giới. Chip này, cùng với loại Silverthorne 45 nm (ra mắt vào năm sau), có kích thước nhỏ và tiêu thụ điện năng thấp. 15 mẫu 45 nm mới sẽ xuất hiện cuối năm nay và thêm 20 sản phẩm nữa trình làng trong quý đầu năm 2008. Đến nay, đã có hơn 750 mẫu thiết kế của các nhà sản xuất máy tính áp dụng vi xử lý Penryn.

Chủ tịch Intel còn cho biết, bắt đầu từ năm sau, các bộ vi xử lý 45 nm và chipset 65 nm của họ sẽ sử dụng công nghệ đóng gói không có halogen, nhằm tăng khả năng tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

Hướng tới năm 2008, Intel đang phát triển Nehalem, nền vi xử lý đầu tiên của họ sử dụng kiến trúc hệ thống QuickPath Interconnect, bao gồm công nghệ quản lý bộ nhớ tích hợp, nâng cao liên kết trao đổi giữa các thành phần của hệ thống để tăng hiệu suất hoạt động tổng thể. "Nehalem là một kiến trúc hoàn toàn mới, thúc đẩy nền tảng vi kiến trúc Core, mang lại những lợi thế hoạt động vượt trội, chỉ một năm sau khi Intel đưa cả ngành công nghiệp tiến sang công nghệ 45 nm", Otellini nói.

Một phiên bản của bộ vi xử lý hai nhân Penryn hoạt động ở mức điện năng 25 watt sẽ được công bố trong sản phẩm Montevina sắp ra mắt, tích hợp thành phần silicon WiMAX di động của Intel. Một số nhà sản xuất thiết bị đã lên kế hoạch giới thiệu máy tính xách tay sử dụng Montevina từ năm tới. Công nghệ băng rộng không dây WiMAX dự kiến sẽ tiếp cận hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới vào năm 2012.

(theo VnExpress)




Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

"Đến nay, đã có hơn 750 mẫu thiết kế của các nhà sản xuất máy tính áp dụng vi xử lý Penryn." Vnexpress nói bừa chỗ này... -> Sẽ có hơn 750 sản phẩm... sử dụng kiến trúc Penryn thì đúng hơn

Anh Minh

Nehalem bắt chước kiến trúc intergrated memory controller va direct CPU-CPU connection của AMD (Athlon, Opteron) Big Grin