Năm ngoái, một trận lũ lịch sử đã xảy ra tại khu vực mà Larry và Nancy MacLennan sinh sống. Nước lũ nhấn chìm gần như toàn bộ căn nhà hai tầng của họ, chỉ còn chừa ra phần mái. Toàn bộ đồ đạc, bao gồm cả chiếc máy tính cá nhân đều bị ngâm nước gần 1 ngày trời.

Vài ngày sau khi nước rút, cả gia đình túi bụi quét dọn nhà cửa đồ đạc mà quên bẵng đi chiếc máy tính sũng nước. Đến khi nhớ ra, họ mới toát mồ hôi hột vì trong đó lưu trữ hàng ngàn bức ảnh quý giá, nhiều bức được chụp từ cách đây cả 7 thập kỷ.

"Tôi đã sợ rằng mình sẽ mất chúng mãi mãi", Nancy kể lại.

Rất may là con gái của họ - Jenna MacLennan lại biết một công ty chuyên khôi phục dữ liệu máy tính lưu trong ổ cứng. Chỉ sau vài ngày, các kỹ sư đã khôi phục được toàn bộ dữ liệu cho nhà MacLennans.

"Không còn từ nào để diễn tả sự vui mừng của chúng tôi", Jenna cho biết. "Nào là nước, là bùn, là đủ thứ rác rưởi và vi trùng....chúng tôi không dám tin là ổ cứng vẫn sống sót".

Bền hơn bạn tưởng

Tuy nhiên, theo chuyên gia bảo mật Richard M.Smith của Boston Software Forensics thì ổ cứng chỉ hỏng khi các bộ phận của chúng bị đập rời ra mà thôi. Trái với suy nghĩ của bạn, chúng có khả năng chống chịu rất tốt trước những tác động bên ngoài như nước và lửa.

"Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy ổ cứng rất kín. Trong đa số trường hợp, nước không thể rỉ vào bên trong ổ cứng được".
Thường thì sau một trận lụt hoặc hỏa hoạn nghiêm trọng, chủ nhân của những cỗ máy tính đều tưởng rằng toàn bộ số liệu thuế, ảnh và mật khẩu của họ đã mất sạch và không thể khôi phục.

Trên thực tế, nếu như không khôi phục được toàn bộ, thì chí ít các chuyên gia cũng khôi phục được một phần dữ liệu lưu bên trong ổ cứng. Và cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp máy tính, số lượng các hãng công nghệ chuyên khôi phục ổ cứng cũng đông lên đáng kể.

Nhu cầu tăng cao

"Chúng tôi đã từng khôi phục dữ liệu cho một laptop bị đánh rơi từ trực thăng, và một laptop bị ngâm dưới biển trong gần 1 năm", ông Todd Johnson, Phó chủ tịch hãng Kroll Ontrack - nơi đã "ra tay cứu giúp nhà MacLennans" cho biết. "Thậm chí có lần ổ cứng vẫn còn nguyên vết đạn để lại".

Theo lời SalvageData Recovery, một hãng đối thủ của Kroll Ontrack thì mức phí khôi phục dao động từ 400 - 2500USD tùy theo tính chất khó khăn của công việc.

Mỗi hãng có một phương pháp và công nghệ độc quyền riêng trong việc khôi phục dữ liệu, nhưng thường là các kỹ sư phải đào sâu đến tận trong lõi điều hành.

Hiện tại, họ đã có thể khôi phục dữ liệu trong máy tính Windows và Apple Mac, thậm chí là một chiếc máy nghe nhạc iPod hoặc ĐTDĐ. Các file sau đó sẽ được bắn ra đĩa CD, DVD hoặc ổ cứng mới rồi giao lại cho khách hàng.

Nhiều người dùng cũng để ý đến chuyện back-up (sao chép dự phòng) dữ liệu, nhưng họ lại cất file backup ở quá gần máy tính tới mức khi có sự cố xảy ra, cả file dự bị lẫn máy tính đều bị phá hủy.

Todd Johnson khuyến cáo là người dùng nên cất file backup ở một nơi xa máy tính gốc, thậm chí nếu nội dung lưu trữ quá quan trọng, bạn nên cất nó vào một két sắt an toàn ở ngân hàng.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)