Nạn thất nghiệp quét qua hầu hết các hãng công nghệ trên thế giới với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng dot-com. Intel thất thu trầm trọng, Microsoft lần đầu biết lỗ, phá sản, thất nghiệp hàng loạt… Năm 2009 đang trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất lịch sử công nghệ thế giới.

Intel: Không còn những ngày tươi đẹp

Bắt đầu từ quý IV/2008, doanh số bán hàng của hãng này đã sụt giảm tới 23% và chỉ đạt 8,2 tỷ USD doanh thu. Đây là lần thứ hai trong vòng 20 năm qua Intel phải gánh chịu tổn thất này nhưng nếu so với lần sụt giảm doanh số đầu tiên vào năm 2001, sự lao dốc lần này đã sâu hơn tới 23 lần. Nếu xét về lợi nhuận, tỷ lệ sụt giảm là... 90%.

Nortel: Chấm dứt một huyền thoại

Ngày 14/1/2009, Nortel đồng loạt nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên các tòa án tại Mỹ, châu Âu và cả tại Canada - quê hương mình. Ngày 19/6, hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Bắc Mỹ này cũng đã tuyên bố rao bán toàn bộ tài sản của mình.

Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ viễn thông đã gọi cuộc khủng hoảng kinh tế là “cây đinh cuối cùng đóng vào chiếc quan tài” và cùng với các đối thủ khác như Cisco hay Juniper chôn vùi Nortel.

Ảnh
Hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Bắc Mỹ cũng đã phải nộp đơn xin phá sản.

Microsoft: Lần đầu tiên “biết mùi” thua lỗ

“Chú ngựa đầu đàn” của ngành công nghệ Mỹ cũng như toàn thế giới cũng không thể đứng ngoài nhìn những đối thủ hay “hàng xóm” của mình vùng vẫy trong vòng xoáy của khủng hoảng. Ngày 23/4/2009, hãng phần mềm lớn nhất thế giới này cũng đã phải công bố quý đầu tiên thua lỗ trong vòng 23 năm qua.

Khoản lỗ ròng trị giá 388 triệu USD trong tổng doanh thu 13,6 tỷ USD của 3 tháng đầu năm 2009 đã khiến các lãnh đạo Microsoft choáng váng. Tất nhiên, tổng doanh thu 13,6 tỷ USD kia cũng đã thấp hơn so với quý I của năm trước đó tới 6%.

Đầu tư mạo hiểm thấp nhất 12 năm

Giới công nghệ còn được chứng kiến lượng vốn đổ vào các hãng công nghệ Mỹ thấp nhất trong vòng 12 năm qua ngay trong quý I/2009.

Theo báo cáo của các hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers, MoneyTree Report và Hiệp hội các nhà đầu tư mạo hiểm, trong quý đầu tiên này chỉ có 503 hợp đồng được ký kết với tổng lượng đầu tư đạt 3,2 tỷ USD.

Tổn thất nặng nề hơn cả là lĩnh vực hệ thống mạng với số tiền đầu tư chưa đến 1 tỷ USD, mức thấp nhất trong khoảng 13 năm.

Thị trường CNTT “phanh gấp”

Theo hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research dự báo từ hồi tháng 6, chi tiêu cho CNTT toàn cầu sẽ giảm ít nhất 11% trong năm 2009. Riêng tại Mỹ, thị trường CNTT sẽ sụt giảm khoảng 5,1% - cao hơn cả cuộc khủng hoảng dot-com của năm 2001. Tất cả các lĩnh vực như thiết bị máy tính, thiết bị viễn thông, phần mềm, dịch vụ CNTT… đều sụt giảm với tỷ lệ từ 8% đến 13%.

Thất nghiệp quét qua các ngành công nghệ cao

Chỉ trong nửa đầu năm 2009, số người mất việc trong các ngành công nghệ cao tại Mỹ đã đạt 118.108 người và trở thành mức thất nghiệp cao nhất trong ngành công nghệ kể từ cuộc khủng hoảng dot-com.

Thị trường điện thoại di động giảm tốc

Theo hãng nghiên cứu ABI Research, thị trường điện thoại di động toàn cầu sẽ sụt giảm ít nhất 8% trong cả năm 2009. Với các chuyên gia, đây là một con số “khả quan” bởi nếu so với mức sụt giảm 11,9% của quý I/2009, rõ ràng tình hình đang được cải thiện.

Các nhà phân tích của ABI cũng cho biết thị trường này có thể sẽ tiếp tục u ám sang cả năm 2010 bất chấp sự ra đời của một số mẫu di động rất “hot” như iPhone 3GS hay Palm Pre.

Theo ICTnews (PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)