Chiếc Dell Latitude Z đặt trên tấm sạc pin không dây, công nghệ được dự đoán sẽ phổ biến vào năm 2010.

Fulton Innovation LLC, hãng sở hữu công nghệ sạc pin không dây được ứng dụng trong laptop mới ra mắt của Dell, dự đoán tấm sạc không dây sẽ phổ biến như phích điện.

Công ty sở hữu công nghệ sạc pin không dây trong laptop mới Latitude Z của hãng Dell dự đoán rằng công nghệ của họ sẽ trở nên phổ biến vào năm tới. Các di động, máy nghe nhạc và tai nghe Bluetooth ứng dụng công nghệ sạc pin không dây sẽ tràn ngập triển lãm hàng điện tử gia dụng (CES) lớn nhất thế giới tại Las Vegas (Mỹ) vào đầu năm 2010.

Sạc cảm ứng, tạo ra vùng trường điện từ nhỏ quanh các thiết bị để nạp năng lượng cho pin, sẽ được ứng dụng vào máy tính chậm hơn, ngoại trừ các laptop siêu mỏng dành cho khách hàng doanh nghiệp của Dell, Bret Lewis, giám đốc Công ty Fulton Innovation LLC có trụ sở ở bang Michigan, Mỹ nói vậy. Ông này xác nhận rằng Fulton đang thương thảo với một số hãng sản xuất máy tính khác để đưa công nghệ sạc không dây vào sản phẩm.

Tầm nhìn lâu dài của Fulton là các tấm sạc pin không dây sẽ trở nên phổ biến như phích điện hiện nay, cho phép người dùng đặt di động hay laptop của họ lên bất cứ tấm sạc nào để nạp pin nhanh chóng, Bret Lewis nói.

Fulton hiện đang hợp tác chặt chẽ với hãng Texas Instruments để sản xuất các cuộn dây sạc cho các thiết bị cũng như các tấm sạc không dây. Các cuộn dây sạc này sẽ được tích hợp vào các thiết bị, theo như Lewis nói thì sẽ không đắt hơn đáng kể so với các thiết bị sạc pin thông thường hiện nay một khi được sản xuất với số lượng lớn. Không chỉ có vậy, các cuộn dây sạc này có thể được nhúng vào các túi ni lông bảo vệ hay túi nhựa đựng di động hay máy nghe nhạc MP3.

Hãng máy tính Dell hôm qua cho biết tấm sạc không dây có giá 199 USD trong laptop Latitude Z vừa ra mắt của hãng này có hiệu quả cao hơn khoảng 70% so với các sản phẩm sạc cảm ứng khác. Còn giám đốc của Fulton cho rằng công nghệ của họ sánh ngang với các hệ thống sạc điện trực tiếp hiện nay.

Hơn thế, các sản phẩm sạc trực tiếp thường làm rò rỉ khoảng 10-20% lượng điện của thiết bị thậm chí cả khi thiết bị đó đã được sạc đầy hoặc tắt máy. Trong khi đó, vấn đề rò rỉ năng lượng này không xảy ra với các sản phẩm sạc cảm ứng của Fulton, Lewis nói.

Theo Lewis, sạc pin không dây trong laptop của Dell sẽ tắt hoàn toàn khi điều khiển hồng ngoại báo tín hiệu rằng pin đã đầy hoặc laptop đã tắt. Các thiết bị sạc pin cảm ứng cũng không ảnh hưởng đến các bộ phận điện tử bên trong thiết bị hay laptop. Năng lượng từ sạc cảm ứng của Fulton rấy yếu, không gây hại đến con người, đồng thời còn loại bỏ được nguy cơ sốc điện thường xuất hiện với sạc pin trực tiếp hiện nay.

“Đây là công nghệ tương tự như bàn chải răng không dây. Chúng tôi nghĩ là sẽ không có bất kỳ yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến bạn hay các thiết bị”, giám đốc hãng Fulton nói.

Fulton đang cùng với đối tác của mình là hãng sản xuất pin Energizer Battery, thành viên chủ đạo của Liên minh năng lượng không dây (Wireless Power Consortium), phác thảo ra tiêu chuẩn sạc pin dành cho các thiết bị tiêu hao năng lượng ít (từ 8 đến 10 watt) như di động.

Lewis cho hay sẽ không có tiêu chuẩn nào về sạc không dây dành cho các thiết bị tiêu thụ điện cỡ vừa như laptop hay cỡ lớn như xe hơi điện hay các ứng dụng nhà bếp. “Xe hơi điện có thể được nạp lại pin khi đậu trên một tấm sạc đặc biệt trong khi lái xe vào cơ quan làm việc hoặc đi dự họp”, Lewis nói.

Theo ICTnews (Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)