Cửa hàng xăng dầu Kim Giang của Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội. Ảnh: N.M.

Sáng 23/10, cửa hàng xăng dầu Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị đoàn kiểm tra liên ngành thành phố phát hiện gắn chip điện tử làm sai lệch chỉ số đồng hồ.

Sau khi nhận được kiến nghị của người dân cách đây một tháng, công an phường Kim Giang đã tiến hành điều tra, kết hợp với Quản lý thị trường và Chi cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng xăng dầu Kim Giang của Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội. Đây cũng chính là đơn vị quản lý cây xăng Trần Khát Chân, nơi từng bị khiếu nại đong thiếu và có sự nhảy số kỳ lạ.

Theo đoàn thành tra, trong khi cán bộ đoàn đọc quyết định kiểm tra thì bà Nga, cửa hàng trưởng có ý định rút một thiết bị điện tử ra khỏi cây xăng. Một cán bộ quản lý thị trường đã phát hiện này, bắt quả tang chip điện tử "lạ" được gắn trong máy.

Khi phóng viên VnExpress.net có mặt tại hiện trường, cửa hàng đã ngừng hoạt động, nhân viên không còn ai, riêng bà Nga được cơ quan công an cách ly để điều tra. Cơ quan chức năng cho biết, bà Nga đã thừa nhận việc gắn chip điện tử làm sai lệch bộ đếm của cây xăng.

Cán bộ đoàn thanh tra cho biết, giống như các hình thức gian lận xăng dầu từng được phát hiện trước đây, việc gắn chip điện tử tại cây xăng Kim Giang khiến cho lượng xăng thực tế mà khách hàng nhận được ít hơn so với số hiển thị trên đồng hồ.

Tuy nhiên, theo lời anh Nguyễn Trường Giang, cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành phố Hà Nội, đây là một hình thức gắn chip hoàn toàn mới: "Trước đây, nếu muốn gắn chip làm thay đổi đồng hồ, người ta phải đấu vào bộ chỉ thị trên mạch. Ở trường hợp này, tem bảo đảm của Tổng cục Đăng kiểm vẫn còn nguyên. Như vậy, chip có tác dụng bỏ qua bộ chỉ thị mà tác động trực tiếp lên đồng hồ".

Chính vì lý do này, cả 3 đồng hồ hiển thị đơn giá, số lít và tổng số tiền trên mặt cây xăng luôn rất "hợp lý" trong mọi trường hợp. Để xác định sai số chính xác, cần phải đo bằng bình chuẩn của Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng.

Ảnh
Cán bộ thanh tra cầm trên tay chip điện tử trông có vẻ khá thô sơ. Ảnh: N.M.

Khi được cán bộ Công an kinh tế quận Thanh Xuân hỏi về việc đã gắn chip điện tử được bao lâu, bà Nga, cho biết "mới được vài ngày". Theo cán bộ đoàn thanh tra thì cây xăng này chưa có tiền sử bị xử lý vi phạm. Tuy nhiên, phản ánh của nhân dân phường Kim Giang cho thấy hiện tượng gian lận đã diễn ra từ lâu.

"Xăng ở đây còn pha cả dầu hỏa, mua xăng rồi mà xe vẫn rất khó nổ. Trước đây chúng tôi còn thông cảm vì nhân viên cửa hàng giải thích do téc xăng trước đây đựng dầu hỏa nhưng giờ thì khó mà tin được", một cán bộ hưu trí sống gần cây xăng cho biết.

Ông Nguyễn Duy Bản, đội phó Quản lý thị trường số 12, đơn vị trực tiếp tham gia đoàn thanh tra, cho biết: "Ngoài dung tích, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành thêm các bước kiểm tra chất lượng xăng của cửa hàng do có rất nhiều lời phàn nàn".

Kết luận cuối cùng về cụ việc cũng như hướng xử lý sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)