Ảnh minh họa

Facebook và MySpace yêu cầu người sử dụng phải tối thiểu 13 tuổi. Tuy nhiên, các mạng này chưa có biện pháp hữu hiệu nào để kiểm tra độ tuổi và nhiều cô cậu đã khai man tuổi khi đăng ký sử dụng.

Một số nhà khoa học lo lắng việc thiếu niên truy cập vào các trang web, liên quan đến hiện tượng nghiện Internet, có thể phá hỏng các mối quan hệ cũng như não bộ của trẻ.

Bởi trong một vài năm qua không ít nhà khoa học lên tiếng cảnh báo trẻ em đang tiêu tốn quá nhiều thời gian vào Internet, và việc giao tiếp xã hội ảo có thể kéo dài, tác hại tận đến lúc trẻ trưởng thành.

Bà Susan Greenfield, chuyên gia thần kinh tại Đại học Oxford đồng thời là giám đốc Viện Hoàng gia Anh, đã phát biểu với tờ Daily Mail rằng bà e ngại những kỹ thuật đó sẽ làm trí óc của lứa tuổi thiếu niên quay về thời trẻ nít, lứa tuổi vốn bị hấp dẫn bởi âm thanh sôi động và ánh sáng bắt mắt, thiếu đi sự tập trung m nếu có cũng chỉ là nhất thời.

“Tôi hay tự hỏi phải chăng các cuộc đối thoại trong đời thường cuối cùng đã phải nhường chỗ cho những câu chữ đơn giản, dễ dãi trên mạng?”, bà Susan Greenfield nói. Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác cho rằng ý kiến của bà Greenfield chỉ mang tính suy đoán, không có căn cứ khoa học.

Trong hai cuộc khảo sát năm nay của Pew Internet Research với 700 thanh niên và 935 thiếu niên, 38% bạn trẻ trả lời thuộc độ tuổi 12-14 cho biết bản thân đều có bản tự giới thiệu trên mạng, không kiểu này thì cũng kiểu khác; 61% bạn trẻ tham gia cuộc nghiên cứu ở độ tuổi 12-17 cho biết họ sử dụng các mạng xã hội để nhắn tin cho bạn bè và 42% tiết lộ mình làm thế hằng ngày.

Theo Kaveri Subrahmanyam, giáo sư tâm lý học thuộc Đại học California, Los Angeles, kết quả một cuộc khảo sát trong giới học sinh trung học cho thấy hầu hết người trẻ giao tiếp trên mạng là người các em đã tiếp xúc trực tiếp trước đó.

Ngày nay, chiếc máy vi tính chiếm lĩnh phần lớn cuộc sống thanh thiếu niên, do vậy trí não của các em có vẻ thích ứng tốt hơn với việc hợp nhất các hoạt động trên mạng và cuộc sống đời thường.

Theo Subrahmanyam, lúc nào cũng có một thiểu số trẻ truy cập vào các trang web không thích hợp với lứa tuổi của chúng, nhưng không vì thế mà chúng ta sợ hãi quá mức.

Sân chơi cho trẻ nhỏ

Ngày càng có nhiều trang thiết kế dành riêng cho trẻ, chẳng hạn như trang Disney's Club Penguin, chủ yếu là trò chơi nhưng với các chức năng giao lưu xã hội hạn chế, hay WebKinz và Whyville với thiết kế mạng xã hội giới hạn và được giám sát chặt chẽ hơn.

Ông Lenhart, nghiên cứu viên cao cấp của Pew Internet Research, cho rằng có thể xem các trang dành riêng cho trẻ như “sàn tập” giúp chúng có thể sử dụng hợp lý các mạng xã hội trong tương lai.

Ông Toby Clark, sáng lập viên của KidSwirl, một mạng xã hội được thiết kế theo kiểu Facebook thu hút khoảng 10.000 người sử dụng, cho biết: “Nhiều trẻ 5 tuổi đã đăng ký sử dụng mạng của chúng tôi. Trung bình trẻ vào mạng khoảng 5 phút/lần, kém xa so với 20 phút/ lần khi vào Facebook”.

"Thế hệ chúng ta chịu ảnh hưởng nặng nề của Internet và khó mà thay đổi được điều đó”, Clark kết luận.

Tóm lại, ngay cả các nhà khoa học cũng thừa nhận khó mà biết được về lâu về dài mạng xã hội tác động ra sao lên trẻ em, vì hiện giờ họ vẫn chưa tìm ra được nhóm trẻ nào hoàn toàn không động tay vào máy vi tính.

Theo TuoitreOnline (CNN)



Bình luận

  • TTCN (0)