Đây là thông tin được Strategy Analytics đưa ra. Theo như kết quả của một cuộc khảo sát vừa được họ tổ chức thì nhà sản xuất đến từ Mĩ này đã vượt qua cả Nokia để trở thành nhà sản xuất có lãi nhiều nhất tính riêng tại thị trường Mĩ.

Kết quả trên chỉ là lợi nhuận có được riêng ở thị trường Mĩ mà thôi, xét trên phạm vi toàn cầu thì tất nhiên Apple chưa thể bằng Nokia được. Tuy nhiên đây là một kết quả tốt đẹp cho Apple khi mà họ hiện tại chỉ có vỏn vẹn 2 mẫu điện thoại đang được bán ra đó là 3G và 3GS và thị phần chỉ đạt 2,5% trong khi gã khổng lồ Nokia có tới hàng chục thậm chí hàng trăm mẫu được bán ra.

Cụ thể số tiền lãi mà Apple có được nhờ bán iPhone là 1,6 tỉ USD trong khi Nokia chỉ là 1,1 tỉ USD. Điều này cho thấy sức hút kỳ diệu từ iPhone và “trào lưu” iPhone vẫn chưa có hồi kết.

Với Nokia mặc dù ở những thị trường khác họ có doanh số bán khả quan nhưng ở riêng Mĩ thì không như vậy. Hãng điện thoại Phần Lan vẫn chưa chú trọng vào thị trường mà Apple coi là “sân nhà”. Rất nhiều điện thoại tốt nhất của Nokia chỉ được bán tại Mĩ nhiều tháng sau khi đã phân phối tại châu Âu và châu Á, hoặc là bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không liên kết với các nhà mạng của Mĩ để có chính sách trợ giá. Những điện thoại như vậy rất ít được người Mĩ quan tâm.

Như vậy, từ một nhà sản xuất PC, Apple đã chiếm ngay vị trí đầu tiên trong lĩnh vực điện thoại chỉ sau 2 năm “chân ướt chân ráo” vào thị trường này. Tuy nhiên, Apple cũng đang phải đối mặt với vụ kiện hơn 1 tỉ USD từ Nokia. Theo nhà phân tích Spektor, Nokia có thể phục hồi nếu họ chịu tập trung hơn vào Mĩ. Motorola là một thí dụ: với 10 triệu sản phẩm Android được bán ra (Cliq và Droid) trong 1 năm, họ sẽ có một nửa lợi nhuận của toàn bộ bộ phận Thiết bị di động của mình. 

Ngọc Dũng (Nguồn Electronista)



Bình luận

  • TTCN (0)