Chrome OS sẽ là chiến thắng của cả cộng đồng Linux

Hệ điều hành Chrome OS của Google sắp bước sang một giai đoạn mới khi gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến lên kế hoạch sẽ trình diễn với báo giới thông tin chi tiết sản phẩm hấp dẫn này tại trụ sở ở Mountain View, California.

 Carolina Milanesi, giám đốc nghiên cứu mảng thiết bị di động của trung tâm Gartner, cho hay trong quý 3 của năm, Windows Mobile đã giảm xuống còn 7.9%. Giá trị đầu bảng thuộc về Symbian nhưng OS này cũng tụt dốc, từ 49.7% xuống 44.6%. Trong khi đó BlackBerry và iPhone lên như diều gặp gió, lần lượt chiếm giữ 20.8 và 17.1%. Là đối thủ mới gia nhập, 3.5% dành cho Google Andorid là một con số không tồi chút nào.

Điểm mấu chốt trong thành công của Google ở chiến trường hệ điều hành đó là, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến đã không chọn trận địa mà Microsoft vẫn đang độc tôn, thay vào đó, tập trung phát triển sản phẩm ở những nơi hãng phần mềm Redmond vẫn còn ở thế yếu.

Tuy thế, ở thị trường hệ điều hành dành cho máy tính, với trên 92% thị phần như hiện nay thuộc về Microsoft theo thống kê mới nhất của Net Applications, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Tất cả các bản phân phối Linux cộng lại vẫn dưới 1% thị phần hệ điều hành toàn cầu. Nhiều năm qua, con số thống kê này không có nhiều thay đổi, bất chấp những nỗ lực lớn của cộng đồng mã mở, nhất là có sự tham gia của một số hãng sản xuất PC, cùng hàng loạt bản phân phối Linux chất lượng.

Chrome OS có nhiều hi vọng

Gây được tiếng vang đáng kể trên thị trường hệ điều hành với OS dành cho thiết bị di động, đây là lúc Google bắt đầu thực hiện một cuộc cách mạng mới, cùng hi vọng có thể "thay da đổi thịt" thị trường OS trên PC. Chrome OS là một dự án thực sự táo bạo, hấp dẫn và đáng để chờ đợi.

Theo tiết lộ từ Google, Chrome OS sẽ sử dụng môi trường quản lý mới với trình duyệt làm trung tâm, một phong cách hoàn toàn khác Windows. Chrome OS sẽ tập trung "đánh mạnh" vào hai điểm còn hạn chế của Windows, vốn là những yếu tố đảm bảo thành công trên các thiết bị có kích cỡ nhỏ: đơn giản hóa và khả năng kết nối các dịch vụ điện toán. Một lần nữa, Google lại nhằm tử huyệt của Microsoft "oanh tạc".

Để mang Chrome OS đến thị trường, Google đã thiết lập hàng loạt liên minh với các đối tác lớn như Intel, HP, Lenovo, Toshiba, Qualcomm, Freescale và Adobe. Đây thực sự là một "đội hình trong mơ" (dream team) để phát triển và đảm bảo thành công của netbook Chrome OS. Sự góp mặt của các hãng sản xuất phần cứng trong nhóm sẽ giúp Chrome OS có mặt ở hàng loạt thiết bị khác nhau. Khách hàng nhờ đó sẽ có thêm nhiều lựa chọn thú vị.

Chrome OS sẽ là một môi trường trên nền điện toán đám mây, phụ thuộc vào khả năng truy cập các dịch vụ trực tuyến. Điểm mạnh đáng kể của hệ điều hành này chính là ở những dịch vụ mà Google sẽ hỗ trợ, mặc dù ở một vài thông báo đầu tiên, các nhà phát triển ứng dụng web thứ ba cũng có một vai trò rất quan trọng đối với Chrome OS.

Trở ngại đáng kể nhất là các dịch vụ điện toán đôi khi rơi vào tình trạng đột tử bất ngờ. Chẳng hạn gần đây khá nhiều lần Gmail sống dở chết dở. May thay, tình trạng đột tử này xảy ra không thường xuyên và chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Hiện nay, cùng với công nghệ hỗ trợ sử dụng các dịch vụ ngoại tuyến dựa vào Google Gears, người dùng có thể hoàn toàn an tâm khi vẫn dễ dàng truy cập tới email, tài liệu, lịch ngay cả lúc máy chủ trục trặc.

Chrome OS cất cánh, cộng đồng Linux hưởng lợi

Có người bi quan đánh giá, Chrome OS sẽ "tận diệt" các bản phân phối Linux khác ít được hỗ trợ rộng rãi. Nhưng nên nhớ rằng triết lí của Linux chính là sự phong phú trong cách lựa chọn và phát triển sản phẩm, của từng nhà phát triển, từng người dùng. Không khó để lí giải vì sao hiện nay có hàng trăm bản phân phối Linux. Sự thành công của Chrome OS, với vai trò lãnh đạo mới, sẽ mở ra cơ hội cho các bản phân phối khác. Đó là những gì cộng đồng mã nguồn mở vẫn lấy làm phương châm tồn tại.

Một vài năm gần đây, nếu Ubuntu gần như đánh bật các đối thủ khác ở thị trường người dùng phổ thông thì Red Hat và SUSE cũng bắt đầu chọn môi trường doanh nghiệp làm đích ngắm. Với các tín đồ Linux, một bản phân phối mới vẫn là tin đầy hấp dẫn. Ở đó là cả một cơ hội mới để chơi, học và khám phá.

Theo TuoiTreOnline (PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)