Với hệ điều hành Chrome, Google đã mở thêm mặt trận mới trong cuộc chiến sinh tử với Microsoft.

Với việc xây dựng hệ điều hành Chrome (Chrome OS) dựa trên trình duyệt, Google đang gia tăng thách thức với đối thủ Microsoft.

Nếu hệ điều hành mới của Google dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong khoảng một năm nữa thành công, nó không chỉ đưa công ty này vào thị trường mới mà còn tạo điều kiện cho các ứng dụng Google Apps có thêm lợi thế cạnh tranh với phần mềm văn phòng Office của Microsoft. Ngoài ra, Google cũng có thêm cơ hội tiến công vào thị trường doanh nghiệp, lĩnh vực mà Microsoft đang chiếm ưu thế.

“Đây thực sự là cuộc chiến sống còn với Google và Microsoft”, Jim McGregor, nhà phân tích của hãng In-Stat nói. “Đó là cuộc chiến giữa những mô hình kinh doanh phần mềm, ứng dụng, quảng cáo và Internet. Tôi nghĩ cuộc chiến này sẽ có lợi cho người dùng bởi nó thúc đẩy sự phát triển công nghệ và kinh doanh”.

Google hôm qua (19/11) đã thông báo rằng hãng này sẽ công bố dự án hệ điều hành Chrome dưới dạng nguồn mở, gồm mã nguồn, trải nghiệm giao diện người dùng và một số thiết kế ban đầu để phát triển tiếp.

“Đầu tiên, đó là ứng dụng trên web”, Caesar Sengupta, Giám đốc phát triển sản phẩm của Google, và Matt Papakipos, giám đốc thiết kế mô tả sơ bộ về Google Chrome trên blog. “Tất cả các ứng dụng là ứng dụng dựa trên web. Toàn bộ trải nghiệm diễn ra bên trong trình duyệt và không có ứng dụng văn phòng như hệ điều hành bình thường. Điều đó có nghĩa là người dùng không phải xử lý việc cài đặt, quản lý và cập nhật các chương trình”.

Với Ezra Gottheil, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Technology Business Research, hệ điều hành Chrome thể hiện sức mạnh của Web và trình duyệt. Việc ra mắt hệ điều hành mới này sẽ đưa Google lên vị thế mới, mạnh mẽ hơn trong ngành công nghệ so với hiện tại.

Năm nay, cả Google và Microsoft tập trung đẩy mạnh sản phẩm tìm kiếm và ứng dụng doanh nghiệp. Đó là cuộc chiến giữa người khổng lồ phần mềm và người khổng lồ về Internet. 

Bây giờ, Google đã lộ diện tham vọng muốn có “miếng bánh” xứng đáng trong thị trường hệ điều hành của Microsoft. Với nhiều người dùng coi máy tính đơn giản là cách để vào Internet thì hệ điều hành dựa trên trình duyệt có thể là lựa chọn phù hợp.

“Với hầu hết người dùng trong hầu hết thời gian, máy chỉ là phương tiện kết nối web”, Ezra Gottheil nói. “Google đang tận dụng kinh nghiệm phát triển web của họ để tạo ra hệ điều hành tối ưu cho nhu cầu web. Điều này có thể mang lại khả năng thành công cho Google, đồng thời là mối đe dọa đáng ngại với Microsoft”.

Các nhà phân tích cũng cho rằng những người dùng hệ điều hành Chrome có thể sẽ sử dụng các ứng dụng Google Apps như Gmail, Google Calendar và Google Docs. Điều đó có nghĩa là thúc đẩy hệ điều hành mới này phát triển có thể làm tăng doanh thu của các ứng dụng văn phòng của Google, giúp cho hãng khổng lò về tìm kiếm tiến sâu hơn vào lãnh địa của Microsoft.

Bên cạnh đó, theo Dan Olds, chuyên gia phân tích của công ty The Gabriel Consulting Group, cũng có thể sẽ có tác động ngược lại giữa hệ điều hành Chrome và các ứng dụng Google Apps. Những người đang muốn chuyển lên Google Apps có thể sẽ thử dùng hệ điều hành Chrome.

Với thế mạnh tài chính, đối tác công nghệ và tên tuổi, Google có nhiều yếu tố để thành công trong cuộc chiến sinh tử với Microsoft.

Ảnh
Bên cạnh tìm kiếm và ứng dụng doanh nghiệp, Google đang thách thức Microsoft trong thị trường hệ điều hành.

“Tôi chắc 100% là hệ điều hành Chrome sẽ làm nên chuyện. Vấn đề là mức độ thành công như thế nào thôi”, Gottheil nói. “Tôi không thể xác định được số lượng nhưng tôi đoán nhiều người dùng máy tính chỉ để gửi email, chat và xem ảnh con cháu, và có thể là tham gia mạng xã hội sẽ dùng nó. Và tôi nghĩ là sẽ có một lượng người dùng doanh nghiệp có thể sẽ thấy hiệu quả với các thiết bị chỉ dựa trên web. Hệ điều hành này không dành cho những người dùng máy tính phức tạp, nhưng nhiều người dùng khác sẽ quan tâm tới nó”.

Rob Enderle, chuyên gia phân tích của hãng Enderle Group, cho rằng sự hấp dẫn của hệ điều hành Chrome (ứng dụng làm gợi nhớ đến máy tính giản thể) tùy thuộc những công ty mà Google chọn làm đối tác. Theo Rob Enderle, đối tác HP và IBM có thể giúp hệ điều hành tiến sâu vào thị trường doanh nghiệp.

“Cuộc chiến giữa Microsoft và Google sẽ diễn ra trong nhiều năm tới. Chúng tôi chưa thấy ai là người thắng hay kẻ thua một cách rõ ràng, mỗi công ty có thế mạnh riêng. Người dùng sẽ có lợi khi cả hai công ty phải rất cẩn trọng không để sản phẩm của họ gặp vấn đề tương thích và giá sẽ rất thấp”, Rob Enderle nói.

Theo ICTnews (Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (5)
ATK  1019

"Cuộc chiến sinh tử" ::)) So sánh khập khiểng.Đồng ý quá nhưng mà hơi quá.Còn xa lắm Chrome OS Smile

Tuấn Ngọc

Chưa chắc đâu à

Hải Nam  30903

Cái chán nhất là Chrome OS khi không có net thì chỉ có thể nghe nhạc, xem phim. Gmail Offline thì còn dễ, chứ nguyên bộ Docs hay YouTube offline chắc phiền đây Big Grin

Bao giờ đến lúc 3G tốc độ vùn vụt và miễn phí đây.

Bùi Anh Tuấn  624

bác Nam đòi hỏi hơi quá đáng nhể ?

đến youtube mà bác cũng đòi offline cho = được ?!?

quá đáng như thế thì Windows/linux cũng bỏ của chứ nói gì đến COS

Hải Nam  30903

Google siêu thông minh mà. Lo gì cho nó, Windows/Linux là cái gì mà chọi lại Google. Bật máy tính lên, Google tự mình mình muốn xem các clip nào (dựa theo thói quen lướt net), nó tải sẵn về. Sau đó, khi mang đi, không có net, vẫn có thể vào YouTube xem các clip muốn xem.