“Phát triển IPv6 là kế hoạch lớn nhất mà tôi từng thấy trong 10 năm qua mà công ty chúng tôi thực hiện. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ thực hiện trong năm 2010.” Brzozowski - kiến trúc sư trưởng của chương trình IPv6 tại Comcast cho biết.

Comcast dự đoán rằng thị trường Mỹ sẽ triển khai nhiều hơn số khách hàng băng thông rộng sử dụng IPv6 cũng như các dịch vụ gia tăng theo IPv6. Hãng này cũng hy vọng rằng sẽ có nhiều hơn các thiết bị mạng gia đình hỗ trợ IPv6 và thành phần khách hàng trực tuyến cũng nhiều hơn trong năm 2010.

"Tôi hy vọng chất lượng của IPv6 sẽ được nâng cao cả các dịch vụ gia tăng cũng như chất lượng kết nối" Brzozoswki cho biết thêm. "Nhiều phản hồi cho thấy rằng các công ty không quan tâm nhiều tới dịch vụ IPv6 như họ đã dành cho dịch vụ IPv4 của họ."

IPv6: Chưa tới 1% lưu lượng truy cập internet

Mặc dù đã có mức tăng trưởng tương đối trong năm 2009, nhưng IPv6 vẫn chưa chiếm tới 1% lưu lượng truy cập internet. Arbor Networks cho biết IPv6 chỉ chiếm 0,03% tổng lượng truy cập. Google cũng cho biết chỉ có 0,2% người dùng của họ truy cập IPv6.

Cisco cho biết 2010 có thể là điểm nhấn cho IPv6 bởi vì dịch vụ mới nổi này sẽ yêu cầu nhiều thiết bị kết nối internet, đặc biệt là bộ cảm biến.

"Chúng tôi đã bàn luận nhiều về IPv6. IPv6 đã thực sự đi xuống các ứng dụng và dịch vụ, điều này sẽ mang lại những điểm nhấn nhất định." Dave West, giám đốc quan hệ công chúng của Cisco cho hay. "Chúng ta sẽ thấy các ứng dụng và dịch vụ IPv6 sẽ tăng vọt trong năm 2010."

Một trong số các ứng dụng mà Cisco tin rằng sẽ thúc đẩy việc triển khai IPv6 là Smart Grid, chính quyền của ông Obama đã bỏ ra gần 3,5 tỷ USD trong nỗ lực hiện đại hóa mạng lưới điện tử quốc gia, các hoạt động y tế điện tử(e-Health)...

"Mọi người đang hy vọng làm việc hiệu quả hơn và dịch vụ được cung cấp qua internet sẽ ngày càng hoàn thiện hơn",West cho biết. "Điều đó có thể làm những điểm nhấn cho IPv6 trong việc cung cấp dịch vụ thế hệ tiếp theo như Smart Grid, e-Health và mở rộng các dịch vụ băng thông rộng."

Một ứng dụng khác có tiềm năng cho IPv6 đang được xây dựng hệ thống quản lý và giám sát được thiết kế để tiết kiệm điện năng và sử dụng thủy năng.

Dù thế nào thì việc chuyển đổi sang IPv6 là điều chắc chắn, Cisco dự đoán. "Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy IPv6 thực sự phát triển trong năm 2010", West khẳng định.

Văn Thình (Nguồn ItNews)



Bình luận

  • TTCN (0)