Hôm qua (28/12), hai nhóm biện hộ đã yêu cầu cơ quan chống độc quyền Mỹ ngăn chặn thương vụ mua bán giữa Google và AdMob (hãng chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo trên di động) vì lo ngại sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực dữ liệu cá nhân.

Consumer Watchdog (Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng) và Digital Democracy cho biết trong bức thư gửi tới FTC (Ủy ban thương mại liên bang Mỹ), hai tổ chức này khẳng định rằng thương vụ Google - AdMob nếu được thông qua sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trên di động đang ngày càng trở nên quan trọng.

Theo Jon Leibowitz, chủ tịch FTC, Google đã tích lũy một khối lượng lớn cơ sở dữ liệu bằng cách theo dõi hành vi của người tiêu dùng khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến khác của hãng. Việc kết hợp thông tin này với thông tin mà AdMod thu thập được sẽ tạo cho Google một khối lượng lớn dữ liệu của người tiêu dùng để hãng khai thác và kiếm lợi.

Còn theo thông tin từ Google, tuần trước FTC yêu cầu hãng này bổ sung thông tin về hợp đồng mua bán trị giá 750 triệu USD trên. Như thường lệ, nếu không có yêu cầu thứ hai thì cơ quan chống độc quyền Mỹ sẽ thông qua thương vụ đó trong 30 ngày. Nếu được thông qua, việc mua lại AdMob sẽ được coi vụ mua lại có đắt giá thứ ba sau khi Google mua DoubleClick với giá 3,1 tỷ USD và YouTube với giá 1,65 tỷ USD.

Trong bức thư gửi FTC, Google khẳng định rằng quảng cáo di động sẽ vẫn cạnh tranh cho dù thương vụ này có được diễn ra hay không. Google có một hồ sơ theo dõi việc cung cấp các công cụ và sự bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ giống như Dashboard mới để người dùng kiểm soát hay lựa chọn không thu thập dữ liệu và hãng sẽ áp dụng cùng cách tiếp cận đó để đảm bảo dữ liệu cá nhân khi thương vụ này được thông qua.

Theo VnMedia (Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)