Việc đưa nội dung số 3G vào ứng dụng thiết bị đầu cuối ngoài việc đòi hỏi yêu cầu về phần cứng và hệ điều hành của điện thoại thì cũng cần phải yêu cầu về phía người dùng có thể cài đặt và khai thác được nội dung này hay không cũng là vấn đề cần xem xét. Bài viết xin hướng dẫn cách thức cài đặt 3G hiệu quả trên VinaPhone.

Nhiều người mặc dù sử dụng điện thoại rất cao cấp, nhiều tính năng nhưng cũng chỉ quanh quẩn ở việc gọi và nhắn tin là chủ yếu, làm cho tình trạng lãng phí công nghệ ngày càng tăng cao. Chưa kể nhiều mạng có quy trình đăng ký data 3G gây khó cho khách hàng cả về cách thức cung cấp. Nhiều dịch vụ nội dung số chỉ quanh quẩn ở hình thức nhắn tin SMS là chủ yếu mà chưa có tính tương tác cao. Việc cài đặt thông số cho thiết bị đầu cuối hỗ trợ 3G trong việc khai thác nội dung số vẫn chưa được nhiều hãng điện thoại quan tâm và mạng viễn thông hỗ trợ nên nhiều khi chỉ dựa vào kinh nghiệm là chủ yếu.

Để sử dụng được nội dung số trên di động được phong phú, người dùng cần biết thông số kỹ thuật của máy để cài đặt cho chính xác. Hai hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Windows Mobile và Symbian.

Với mạng VinaPhone, mỗi dòng máy sử dụng chung quy lại đều có một thông số chuẩn chung về 3G mà nhiều mạng sau này vẫn chung giao thức đó thông qua những hệ điều hành tiêu biểu. Cụ thể, những dòng điện thoại sử dụng Windows Mobile thường không có cấu hình sẵn từ nhà mạng như các dòng điện thoại Nokia, SamSung, LG… do đó người dùng phải tự cấu hình cho máy để có thể sử dụng 3G trong việc sử dụng nội dung số.

Ngoài ra có một cách thuận tiện hơn để cấu hình cho các máy sử dụng Windows Mobile đó là sử dụng phần mềm miễn phí HTC Network Wizard để tiến hành cài đặt cấu hình cho máy để có thể sử dụng 3G hiệu quả. Thử nghiệm với mạng VinaPhone thì HTC Network Wizard cho kết quả sử dụng khá tốt mà cách thức cài đặt cũng đơn giản. Sau khi cài đặt, biểu tượng HTC Network Wizard sẽ xuất hiện trong Start > Setting > Connection. Người dùng chỉ cần chọn Country là Vietnam, Network Operator là VinaPhone và chờ 10s để quá trình cài đặt hoàn tất là có thể sử dụng được. Khi sử dụng máy có hệ điều hành Windows Mobile để sử dụng dịch vụ Streaming của VinaPhone cần cài chương trình Real Player cho PPC.

Với dòng Symbian thì đã có tích hợp Real Player phiên bản Mobile nên người dùng chỉ cần cài đặt thêm thông số UDP và Port là có thể sử dụng được dịch vụ nội dung số trên 3G. Người dùng cũng cần Access Point và Port trước khi sử dụng. Trong hệ điều hành Symbian, việc thiết lập Access Point và Port được thực hiện thông qua Settings > Phone Setting > Applications > Real Player > Streaming. Tại mục Proxy, bạn chọn No. Mục Network, bạn thiết lập các thông số Default Access Point, chọn VinaPhone GPRS. Phần Online time chọn Unlimited hoặc User Defined để hạn chế thời gian truy cập nếu cần. Phần Lowest UDP Port, bạn thiết lập thông số 6970 và Highest UDP Port là 32000.

Q.B



Bình luận

  • TTCN (0)