Nhiều doanh nghiệp hiện dùng phần mềm diệt virus nội cho những máy tính cá nhân. Ảnh: Quang Minh.

Cơ hội để phần mềm diệt vi rút “nội” tìm chỗ đứng trong các doanh nghiệp lớn của Việt Nam là câu chuyện của tương lai bởi phần mềm diệt vi rút “ngoại” đang được các doanh nghiệp này tin dùng.

Qua tiếp xúc của phóng viên Báo BĐVN với các doanh nghiệp, hầu hết đại diện các đơn vị đều khẳng định ở đây hoàn toàn không phải là câu chuyện “sính” hàng ngoại. Mất an toàn an ninh thông tin – điều đó cũng đồng nghĩa với chuyện sẽ… mất tiền, mất uy tín, chính vì thế, việc quyết định lựa chọn sử dụng một phần mềm xử lý vấn nạn virus hiệu quả cũng quyết định lớn vào việc các đơn vị có hoạt động hiệu quả hay không. Ông Phạm Đình Trường - Phó giám đốc Công ty mạng lưới Viettel cho rằng: “Hiện tại vẫn chưa có một cuộc kiểm tra chính thức nào về chất lượng của những phần mềm diệt vi rút đang có mặt ở Việt Nam như Kaspersky, Norton, BitDefender, hay BKAV, CMC…, cho nên việc khẳng định phần mềm nào tốt hơn đều do bản thân các doanh nghiệp trải nghiệm và đưa ra đánh giá”.

Phần mềm nội thua trên “sân nhà”

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết: “Đối với hoạt động đặc thù của các ngân hàng, việc bị hacker tấn công, xâm nhập trái phép nhằm phá hoại diễn ra liên tục từng giờ, từng phút. Chính vì vậy, việc lựa chọn một giải pháp bảo mật với phần mềm diệt vi rút, tường lửa… hiệu quả luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của Vietinbank cũng như nhiều đơn vị khác. Hiện nay, Vietinbank đang sử dụng phần mềm diệt vi rút của nước ngoài là Trend Micro và Symantec để bảo vệ hệ thống máy chủ, các phân hệ nghiệp vụ của hệ thống Core Banking”.

Ông Tuấn khẳng định thêm: “Chỉ có các hãng phần mềm của nước ngoài đã có nhiều kinh nghiệm triển khai cùng những giải pháp hạ tầng phức tạp mới có thể đáp ứng được nhu cầu an toàn của hoạt động ngân hàng chúng tôi”.

Còn tại một số ngân hàng, Tập đoàn khác như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Mạng lưới Viettel…, phần mềm nội cũng trong tình trạng không tìm được chỗ đứng tương tự. Tập đoàn EVN hiện đang sử dụng giải pháp bảo mật với phần mềm eTrust, công ty mạng lưới Viettel đang sử dụng giải pháp tổng thể của Kaspersky cho toàn bộ hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Còn BIDV, theo thông tin từ ông Đặng Mạnh Phổ - Giám đốc Ban Công nghệ ngân hàng BIDV thì hiện nay ngân hàng này đang sử dụng hệ thống của McAfee.

Trao đổi thêm về lí do không dùng phần mềm trong nước, ông Phổ cho biết phần mềm nội như BKAV chỉ là phần mềm dùng thêm tại các máy tính của quầy giao dịch của ngân hàng.

Tiếp tục câu chuyện về lí do tại sao các doanh nghiệp lớn không lựa chọn sản phẩm diệt vi rút trong nước, ông Nguyễn Tiến Huy, Trưởng phòng Tin học, Công ty Thông tin di động VMS (MobiFone) cho biết, doanh nghiệp này hiện đang sử dụng giải pháp tổng thể của Trend Micro cho hệ thống máy chủ email, các hệ thống ứng dụng, tường lửa... Ông Huy cũng nhấn mạnh: “Những phần mềm diệt vi rút trong nước chỉ dùng tốt cho máy tính cá nhân chứ không thể dùng cho những doanh nghiệp lớn lên đến 3000 - 4000 máy tính như MobiFone”.

Phần mềm nội: mạnh ở điểm nào?

Tiếp tục câu chuyện so sánh chất lượng phần mềm “nội” – “ngoại’ nhằm thẳng thắn chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của phần mềm diệt vi rút trong nước, ông Nguyễn Tiến Huy, Trưởng phòng Tin học của MobiFone khẳng định: “Điểm mạnh nhất của phần mềm diệt vi rút nội hiện nay là khả năng diệt được những vi rút phát tán từ trong nước – Điều mà nhiều khi những phần mềm ngoại như Norton hay Trend Micro không thể phát hiện để diệt được, và khi đó lợi thế thuộc về sản phẩm nội như BKAV hay CMC.

Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ khác về vấn đề chất lượng của phần mềm diệt vi rút trong nước, trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, Phó Tổng giám đốc Vietinbank Phạm Anh Tuấn cho rằng: “Có thể khẳng định không có phần mềm nào là hoàn hảo hoặc đem lại hiệu quả cao nhất, mà mỗi phần mềm đều có mặt mạnh, mặt yếu riêng. Với các phần mềm chống vi rút của nước ngoài, hiện nay họ có thế mạnh là luôn được cập nhật nhanh các mẫu vi rút được phát tán từ trên thế giới, nhưng để diệt được vi rút nội thì thời gian cũng có thể chậm hơn so với phần mềm trong nước do phải chờ nhà cung cấp nước ngoài phân tích.

Tuy nhiên, cũng phải lật lại vấn đề là trong khi hệ thống Internet được kết nối toàn cầu như hiện nay thì lượng vi rút của nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam cũng rất lớn, và điều đó cũng đồng nghĩa rằng phần mềm diệt vi rút nội cũng gặp khó khăn rất lớn nếu kinh nghiệm thua kém nước ngoài”.

Tại Security World 2010 diễn ra cuối tháng 3 tại Hà Nội, nhận định của một số chuyên gia về an toàn bảo mật cho rằng trước sự vượt trội của phần mềm diệt vi rút nước ngoài, thì yếu tố chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi đang trở thành vấn đề rất được nhiều người sử dụng phần mềm diệt vi rút quan tâm. Chính vì vậy, các sản phẩm phần mềm diệt vi rút trong nước có thể khai thác ưu thế này.

Phần mềm diệt vi rút của nước ngoài đang chiếm vị trí độc tôn tại các doanh nghiệp lớn, có hệ thống giải pháp phức tạp trong nước. Còn phần mềm diệt vi rút nội hiện chỉ đang đứng ở vị trí là những phần mềm dùng thêm cho những máy tính của giao dịch viên hoặc những máy tính không quan trọng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (17)
Khách

Trong linh vuc nay, theo toi chung ta nen khiem ton hoc hoi, rut kinh nghiem, sao cho trong tuong lai gan PM bao mat cua VN lon manh, dem lai su tin tuong va bao dam hieu qua cho nguoi dung khong phai tai VN ma la tren the gioi. Van de o day khong phai la sinh ngoai bai noi, ma la hieu qua cua nhung PM nay. Ban than toi rat hoan nghenh cach lam cua VDC3 tai Da nang, da hop tac voi F secure cua nuoc ngoai de ta lon manh, du suc canh tranh va co hieu qua tot cho nguoi dung, nhung VDC3 cung nen biet rang van de khong phai la tien, chu yeu la van de truyen ba thuong hieu duoi nhieu hinh thuc sao cho nguoi tieu dung VN tin cay, va co tac dung khong thua kem PM ngoai.

Khách

Ngay ca tren Website cua VDC3(danang.vnn.vn)cung chua thay hinh anh quang ba cho PM bao mat Maga security vua moi ra lo, the thi nguoi tieu dung lam sao biet ? Vua ra doi nhung chi thay co ban ( chua biet ban bao nhieu ?) ma khong thay co nhung chuong trinh kich cau gi ca ? Dung bat chuot PM ngoai vi ho da co thuong hieu lau doi roi.

Khách

Nguoi tieu dung chi bo tien ra de dung nhung gi co loi cho ho, dac biet la nguoi tieu dung VN phai hop tui tien, hop voi thu nhap cua ho. Khong phai cho dung thu 01 thang la ho tin ngay dau. Lam sao cho ho tin va co thoi quen su dung, khi dung PM bao mat la ho nghi den PM bao mat da tung dung va tin tuong. Ngay BKAV ra doi tu rat lau, nhung bao thu, khong hieu qua, dich vu hau mai khong tot, lai no qua dang, khong xem xet nhung y kien chinh dang cua nguoi tieu dung VN nen ho khong su dung, tham chi tay chay.

Khách

Hãy dùng hàng ngoại cho nó lành

Tôi thấy tác giả có vẻ PR cho BKAV thì phải.

Khách

Pro cho ai la quyen cua moi nguoi, ta khong nen thac mac lam gi, chi co dieu la phai biet lang nghe va thau hieu ban oi.

nid nguyen  34

chuẩn ko cần chỉnh.máy tính của ngành ngân hàng mà xài bkav thì ko biết chuyện gì sẽ xẩy ra?????.

anh  11

Phan mem vi rut noi va ngoai

theo tôi, những phần mềm virut trong nước không phải không có thế mạnh nhưng đa số người dùng vẫn tin tưởng phần mềm virut ngoại hơn là do suy nghĩ virut nước ngoài sẽ nguy hiểm hơn virut trong nước nên phần mềm virut ngoại sẽ diệt tốt hơn. Nếu đến 1 lúc nào đó những virut trong nước trở nên nguy hiểm hơn thì có lẽ lúc đó phần mềm virut nội như Bkav sẽ có chỗ đứng hơn. Hehe.

Luu Thanh

cũng không hẳn vậy, lúc chưa biết gì về máy tính, tôi cũng mua bkav pro, xài chưa hết hạn t đã bỏ mà xài miễn phí của nước ngoài tới giờ. tại nó dở quá biết sao giờ

pham huu linh  49

Đề nghị một số bạn ở trên type tiếng vi có dấu, type ra mà chả tôn trọng người đọc gì cả.

+ PM nội để đảm bảo an toàn ở các máy chủ thì còn rất xa vời. Còn ở các máy client thì PM nội quá kém thông minh so với PM ngoại, mình ví dụ, một máy cài avira, một máy cài bkav, cùng click vào một link có chứa trojan, vậy điều gì sẽ xảy ra? Tôi tin chắc rằng phần lớn thì bkav sẽ bỏ qua...

+ Về cơ chế diệt virus thì thật khó mà tin tưởng được PM nội, hic hic!

dzing.tk

dzing.tk

Người việt dùng hàng việt nào bà con: dzing.tk

Khách

BKAV là chuyên gia chém gió , phần mềm thì nặng + diệt ko hiệu quả .các bạn có thể thử test khả năng đấy bằng cách cho vài đoạn mã độc biết liền

nv_Cao  31

virut !

Theo tôi Việt Nam chỉ có BKA,CMC ???có chút tiếng tăm nổi giữa đại dương ! mới lại qui mô của các công ty này phát triển chưa đáp ứng với các doanh nghiệp !

Ngay bây giờ ,các hãng bán máy tính láptttopp cài cho khách hàng toàn phần mềm ngoại sao không cài phần mềm Việt! hay là chiến lược kinh doanh của họ không phải là khách hang thường mà chỉ là các công ty thôi ! có lẽ họ nhầm to !???? cần suy nghĩ !

Chó con

Mình không dám kết luận là phần mềm diệt virus nội không tốt vì cũng chưa có thời gian để ngồi lại đánh giá cụ thể từng ưu điểm, nhược điểm của các phần mềm diệt virus nội lẫn ngoại. Nhưng hiện tại doanh nghiệp mình dùng Kaspersky và nó hoạt động khá tốt. Công ty mình mua chổ này http://bit.ly/bM7mBi

Khách

Phần mềm nào tốt thì dùng thôi, đâu ai dám đem mình, đem uy tín của mình ra làm con chuột bạch thí nghiệm.

P/S: Mà các bạn trên bao nhiêu tuổi rồi mà không biết viết tiếng Việt có dấu hay sao vậy? Tôn trọng người khác đi chứ.

Phụng Long

BKAV dùng ổn định

Ngày trước tôi có thành kiến, thậm chí là bôi nhọ bôi xấu sản phẩm BKAV, đợt đó nghe đâu BKAV là tôi vào nói nọ nói kia, nhưng mấy tháng trước nghe có sản phẩm BKAV 2009 mới ra tôi mua thử xem nó thế nào. Tôi thấy nó rất khá, thực sự là bất ngờ thì đúng hơn, nó chạy ổn định, diệt virus tốt. Tôi không thể ngờ BKAV lại khá hơn nhiều đến thế.

Nếu mọi người hoài nghi có thể thử hoặc gửi mail cho tôi trao đổi. Tôi không nghĩ phần mềm ngoại tốt hơn phần mềm nội, bởi chất xám của người Việt không thua kém các nước khác.

Doanh nghiệp của tôi đã mua BKAV Enterprise của BKIS. Nếu nói doanh nghiệp lớn chưa tin phần mềm nội thì là sai lầm, vì theo như những đối tác của tôi đều đang dùng BKAV cả. Không tin tôi có thể dẫn các bạn đi xem.

New Ubuntu

Giá thành phần mềm nội cao hơn

Nếu chọn mua cho máy cá nhân, tôi vẫn thích chọn mua phần mềm diệt virus ngoại. Một so sánh nhỏ:

- Giá thành rẻ hơn - Norton Internet Security 2010 - 290.000đ; trong khi đó Bkav pro 2009 - 299.000đ...

- Phần mềm diệt virus ngoại có cho dùng thử, ít nhất là 30 ngày, để xem máy có tương thích tốt hay không.

- Riêng Norton Internet Security 2010 lần này, còn tinh giảm và tối ưu hệ thống (Optimize), khởi động rất nhẹ.

Tôi không phải sính ngoại, nhưng với giá thành thấp hơn, mà chất lượng tốt hơn thì lựa chọn cho cái thấp và giá thành rẻ vẫn là số 1.

Nếu lựa chọn mua, thì Norton vẫn tốt hơn, mà giá thành rẻ hơn nữa, thêm thời gian sử dụng đến 1 tháng nữa. Chương trình luôn được cải tiến và giúp máy chạy tốt. Chương trình cũng tự động quyét và tinh giảm hệ thống lúc máy nghỉ (Idle)

Nguyễn Triết Học  953

Tôi hoàn toàn đồng ý!

Những ứng dụng bảo mật nước ngoài đã có thâm niên và hiệu quả khẳng định trên toàn thế giới, còn phần mềm Việt chỉ ngấp nghé trong nước mà thôi, đã vậy giá cả lại cao hơn. Thì mong gì chứ! Doanh nghiệp lớn luôn có suy nghĩ lớn, và họ đã làm đúng. Còn việc triển khai cho các cơ quan nhà nước thì ... đúng rồi.

Tôi hoàn toàn ủng hộ hàng Việt, nhưng trong lĩnh vực này, chúng ta còn phải học hỏi nhiều.