Light Peak có khả năng sử dụng cổng USB.

Tại hội nghị các nhà phát triển Intel IDF 2010 đang diễn ra ở Bắc Kinh, Intel cho biết công ty nhìn nhận công nghệ cáp quang Light Peak như là người kế nhiệm của USB 3.0. Dự kiến, Intel sẽ hoàn thiện công nghệ này vào cuối năm và các đối tác sẽ tung ra thiết bị hỗ trợ Light Peak vào năm 2011.

Kevin Kahn, chuyên viên cao cấp của Intel cho biết công ty nhìn nhận Light Peak như là một sự nối tiếp hợp lí của USB 3.0, và “ở góc độ nào đó, chúng tôi muốn tạo ra loại cáp cuối cùng mà bạn cần”.

Light Peak có thể đồng thời sử dụng nhiều giao thức khác nhau tại một thời điểm trên cùng một sợi cáp duy nhất. Vì vậy Intel cho rằng Light Peak và USB bổ sung cho nhau.

Trong buổi thuyết trình của Kahn tại IDF 2010, một sợi cáp Light Peak được dùng để truyền cùng lúc hình ảnh lên màn hình lớn và truyền phim Blu-ray. Hiện tại, Blu-ray đã đạt đến tốc độ 10 Gbit/giây, tức là truyền một bộ phim Blu-ray chỉ mất chưa đến nửa phút. Trong thập kỉ tới, Intel dự đoán tốc độ của Light Peak sẽ tăng thêm 10 lần.

Tuy nhiên, Intel không nói rõ về tương lai của USB 3.0. Mặc dù Light Peak có thể sử dụng cổng USB 3.0, nhưng Kahn cho biết Light Peak có thể dùng các cổng khác nhỏ hơn rất nhiều.

Hiện tại USB 3.0 chưa được phổ biến, vì các nhà sản xuất đang chờ các chipset tích hợp sẵn USB 3.0. Intel là nhà sản xuất chipset máy tính lớn nhất, và công ty đã dời kế hoạch tích hợp USB 3.0 cho đến tận năm 2012. Về phía AMD, mặc dù tuyên bố sẽ hỗ trợ USB 3.0, nhưng công ty cũng không cho biết thời điểm bắt đầu. Do đó, hiện nay số lượng thiết bị hỗ trợ USB 3.0 còn rất khiêm tốn.

Về Light Peak, Intel cho biết sẽ tích hợp vào chipset để công nghệ này nhanh chóng được triển khai rộng.

Theo PC World.




Bình luận

  • TTCN (0)