Hội nghị các nhà phát triển Intel đã qua. Chúng ta đã được chứng kiến chuẩn USB 3.0 cùng hàng loạt thiết bị hỗ trợ cho chuẩn này. Nhưng như thế chưa phải là tất cả. Với công nghệ Light Peak, Intel hi vọng sẽ dùng cáp quang như chuẩn truyền dữ liệu giữa các thiết bị di động, với tốc độ ban đầu là 10 Gbps.

Ảnh

Theo Intel, mục đích của Light Peak là tạo ra một chuẩn truyền dữ liệu gọn, mỏng hơn cáp bình thường nhưng tốc độ lại nhanh hơn. So với tốc độ tối đa 4,8 Gbps của USB 3.0, thì Light Peak có tốc độ hiện tại lên đến 10 Gbps và dự tính sẽ tăng lên 100 Gbps trong thập kỉ tới.

Ảnh
Đầu nối của Light Peak.

Ý tưởng của Intel là giảm số kết nối trên các thiết bị di động, giúp chúng có thể trở nên nhỏ hơn nữa. Tuy nhiên, màn trình diễn tuần trước đã diễn ra trên những cỗ máy không gọn nhẹ lắm. Không rõ mục tiêu thương mại hóa Light Peak vào năm 2010 của Intel liệu có thành hiện thực.

Ảnh
Light Peak - nhỏ hơn, gọn hơn, xa hơn, nhanh hơn!

Theo Engadget, một nguồn tin tuyệt đối chính xác đã cho biết rằng chính Apple đã người đứng sau Light Peak. Công ty có trụ sở tại Cupertino này vào năm 2007 đã liên lạc và đặt hàng Intel sáng tạo ra chuẩn mới này.

Light Peak sử dụng sợi quang, dự kiến sẽ thay thế USB, FireWire, HDMI và cả DisplayPort. Theo kế hoạch, Apple sẽ đưa Light Peak vào các dòng Mac mới trong mùa khai trường 2010, và một phiên bản tiết kiệm điện năng sẽ được sử dụng trong iPhone và iPod.

Intel trình diễn Light Peak tại IDF 2009

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)