Huyền thoại công nghệ đương đại Steve Jobs vừa chính thức lên tiếng về một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất liên quan đến iPhone trong thời gian qua, tại sao Apple của ông không cho phép Flash của Adobe có mặt trên iPhone, iPod Touch và mới nhất là iPad.


Từ trước đến nay, Adobe và nhiều người hâm mộ vẫn luôn chỉ trích Apple đã “chơi không đẹp” khi không cho phép Flash có mặt trên iPhone, iPod Touch và iPad, mà chủ yếu là vì muốn độc quyền, sợ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong bài trả lời chính thức, Jobs đã thẳng thắn bác bỏ những cáo buộc đó, và cho biết những lý do chính khiến Apple không hỗ trợ Flash trên các thiết bị di động của mình qua 6 luận điểm sau:

Thứ nhất, Flash là một công nghệ độc quyền của Adobe, không phải là một chuẩn “mở” như HTML5, CSS và JavaScript. Mặc dù iPhone và HĐH iPhone OS cũng là sản phẩm độc quyền của Apple, nhưng Apple luôn ủng hộ các chuẩn web mở, nơi mà mọi người có thể cùng nhau phát triển và sử dụng mà không cần phải lệ thuộc vào bất cứ công nghệ độc quyền nào.

Thứ hai, mặc dù Flash là công nghệ phổ biến trên internet, nhưng ngày càng có nhiều các website cung cấp video nổi tiếng như Youtube, Vimeo, Netflix, Facebook, ABC, CBS, CNN, MSNBC ... hỗ trợ chuẩn H.264 có thể xem trực tiếp trên iPhone và các thiết bị tương tự.

Bên cạnh đó, mặc dù iPhone không thể chơi những Flash games trên web, nhưng kho ứng dụng App Store khổng lồ có đến hơn 50.000 game, với một phần lớn trong số đó là miễn phí. Lại thêm một lý do để iPhone “không cần” Flash.

Thứ ba, Flash có nhiều vấn đề về bảo mật và độ ổn định. Đã có những lo ngại về việc những lỗ hổng của Flash có thể tạo kẽ hở cho tin tặc, và Flash cũng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các máy Mac của Apple bị treo. Ngoài ra, mặc dù “hứa hẹn” đã nhiều, nhưng cho đến giờ phút này, Adobe vẫn chưa thể cung cấp một phiên bản di động thực sự hiệu quả của Flash dành cho các thiết bị di động.

Thứ tư, Flash “ngốn” quá nhiều năng lượng để chạy, trong khi hiện nay pin vẫn là yếu điểm của hầu hết các thiết bị di động.

Thứ năm, Flash ban đầu được thiết kế cho máy tính và các thiết bị sử dụng chuột, với nhiều website sử dụng Flash tương tác với người dùng qua các thao tác “rê chuột” trên những thanh menu Flash. Điều này hoàn toàn không thể áp dụng đối với iPhone và các thiết bị tương tự sử dụng giao diện cảm ứng, vốn không tồn tại khái niệm “rê chuột” như trên máy tính.

Thứ sáu, và quan trọng nhất, Adobe muốn sử dụng Flash không chỉ như một plugin của web, mà còn như một công cụ để phát triển ứng dụng cho iPhone. Điều này Apple không bao giờ chấp nhận, vì kinh nghiệm “đau thương” trong quá khứ đã cho thấy không thể lệ thuộc vào một bên thứ ba trong việc phát triển phần mềm của mình.

Adobe đã nhiều lần lỗi hẹn trong việc hỗ trợ HĐH Mac OS X một cách đầy đủ, và tỏ ra ưu ái HĐH Windows phổ biến hơn. Apple quyết không để điều tương tự xày ra một lần nữa, khi họ đang chiếm thế thượng phong trong thị trường thiết bị di động.

Có thể những luận điểm của Steve Jobs chưa thể làm hài lòng Adobe và những fan hâm mộ, nhưng với sự bày tỏ quan điểm thẳng thắn và rõ ràng như trên, xem ra triển vọng có mặt của Flash trên iPhone, iPod Touch và iPad ngày càng mờ mịt. Và có lẽ, những ai muốn có Flash trên thiết bị di động, sẽ phải hướng sự lựa chọn về Android, Windows và các HĐH khác. Theo dantri



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Anh Duy  628

Lý do hay nguỵ biện (có lẽ là cả hai) .!

Apple luôn có lý do cho sự ích kỷ của mình ,sợ độc quyền (chắc chắn đó là một trong số nhiều nguyên nhân của Apple) ,điểm cộng cho Apple là vẫn biết tìm cách làm người dùng hài lòng hoặc không quá thất vọng (App Store) .Nên chăng người dùng phải chấp nhận kiểu đối xử lạnh lùng này .