Liên minh Wi-Fi và Liên minh Gigabit không dây đã đạt được thỏa thuận cho phép Wi-Fi hoạt động ở dải tần 60 Ghz nhằm cải thiện tốc độ truyền dữ liệu. Các chuẩn Wi-Fi hiện đang hoạt động ở dải tần từ 2.4 GHz đến 5 GHz.

Theo Edgar Figueroa, giám đốc Liên minh Wi-Fi, việc chuyển lên dải tần 60 GHz sẽ tăng tốc độ truyền dữ liệu Wi-Fi lên tới 1 đến 6 Gbps, tăng hàng chục lần so với tốc độ tối đa trên lý thuyết 150 Mbps của chuẩn 802.11n hiện nay.

Tốc độ từ 1- 6 Gbps cho phép dùng Wi-Fi để kết nối giữa đầu đọc Blu-Ray với tivi hoặc chia sẻ phim không nén trong thời gian thực. Như vậy, các hộ gia đình có thể dùng Wi-Fi để kết nối các thiết bị giải trí mà không lo tốc độ truyền dữ liệu giới hạn như với các chuẩn Wi-Fi hiện thời.

Tuy nhiên, việc chuyển lên dải tần 60 GHz cũng có điểm yếu là phạm vi phủ sóng Wi-Fi sẽ ngắn hơn và khả năng xuyên tường cũng kém hơn. Hơn nữa, dải tần Wi-Fi mới sẽ phải tìm cách tương thích với các chuẩn khác như Wireless HD và Zigbee để các thiết bị số không bị ràng buộc bởi quá nhiều chuẩn không dây.

Edgar Figueroa dự đoán định tuyến và các thiết bị hỗ trợ hai hoặc ba dải tần (có thể chuyển đổi giữa các dải tần 2.4 Ghz hoặc 5 GHz và 60 GHz) sẽ xuất hiện trong khoảng 2 năm tới.

Theo ICTNews (Wired)



Bình luận

  • TTCN (1)
trịnh tùng anh  18

- tốc độ lý thuyết của 802.11n là 600 Mbps, còn tốc độ lý thuyết của wigig lên tới 7 Gbps bạn ạ

- đây cũng không phải "cho phép wifi hoạt động ở dải tần 60 GHz"