Avatar của Stephen Ou trên blog cá nhân

15 tuổi đối với một cậu bé Việt Nam chỉ biết "bập bẹ" chat chit, chơi game, làm quen với tin học. Thế nhưng cậu bé Stephen Ou đã khiến giới công nghệ không khỏi kinh ngạc. Mặc dù chỉ mới 15 tuổi và đang còn ngồi trên ghế một trường trung học nhưng đã là đồng sáng lập và lập trình viên trưởng của nhiều dự án web 2.0 và ứng dụng MXH.

Gần đây, tên tuổi của Stephen Ou đã trở nên nổi tiếng nhờ ứng dụng tìm kiếm iTunes Instant.

Stephen hiện đang là học sinh của trường trung học Edna Brewer, San Francisco Bay Area, California, Mĩ. Cậu là tác giả của nhiều ý tưởng thú vị cho teen như dự án Pitch.li, cộng đồng trắc nghiệm trực tuyến OneExtraLap.

Theo chia sẻ của Stephen, cậu đã mất chưa đến 3 giờ đồng hồ để phát triển ứng dụng iTunes Instant sử dụng Apple Search API. Ý tưởng phát triển được truyền cảm hứng một phần từ Google Instant. Lí do để cậu phát triển ứng dụng này là do tính năng search hiện tại của iTunes quá chậm chạp và giao diện trang rối tung khiến cậu rất bực mình. Để giải quyết vấn đề tốc độ, Stephen đưa ra giải pháp rằng đó phải là một ứng dụng chạy trên web và có khả năng tìm kiếm trong khi gõ phím (search as you type). Vấn đề giao diện rối rắm được Stephen tối ưu bằng cách giảm thiếu tối đa các đoạn mã CSS, JavaScript và jQuery.

Khi được hỏi về khả năng kiếm tiền từ ứng dụng tìm kiếm này, Stephen chia sẻ rằng việc đó là hoàn toàn có thể nếu cho hiển thị lên ứng dụng các liên kết được tài trợ bởi Apple. Khi đó nếu người dùng nhấn vào một liên kết được tài trợ và bỏ tiền ra mua nó, cậu sẽ có thể kiếm được 5% hoa hồng.

Ảnh
Tìm kiếm trên iTunes Instant

Trên blog cá nhân của mình, Stephen cũng chia sẻ nhận định của cậu về xu hướng tìm kiếm tức thì (instant search). Cậu cho rằng Google sẽ khiến cho công nghệ tìm kiếm chuyển dịch dần sang kiểu tìm kiếm tức thì và xu hướng này sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự hưởng ứng nữa.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì rất có thể cậu bé này sẽ nhận được lời mời làm việc từ iTunes giống như anh chàng sinh viên ĐH Standford Feross Aboukhadijeh và YouTube. Stephen Ou và Feross Aboukhadijeh thực sự là những tấm gương cho nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường có thể học tập và phấn đấu.

Tổng hợp từ nhiều nguồn



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

15 tuổi thì cho tham gia "vườn ươm" thôi chứ chưa kí hợp đồng lao động ngay được Big Grin

is

instant search thực ra được sáng tạo bởi Microsoft. Ai đã từng dùng Windows media player 5 năm về trước chắc chắn biết điều này

Hải Nam  30903

Thực ra thì VN nhiều người chưa đến 15 nhưng cũng làm web điên cuồng rồi Wink

Lê Đại Hoàng  498

Hi vọng một ngày không xa sẽ có những học sinh, sinh viên VN tạo ra những sản phẩm mang tầm quốc tế như vậy. Chứ cứ chụp giật kiếm vài đồng như ở VN kiểu này. Không ăn thua.