Fedora 14 với tên mã Laughlin vừa được phát hành chính thức vào hôm thứ 3 vừa qua. Phiên bản mới sở hữu nhiều tính năng mới được thiết kế giúp người dùng máy tính để bàn có thêm những trải nghiệm mới.

Trong một số phiên bản gần đây Fedora đã tập trung vào phát triển nhiều tính năng khả dụng hữu ích. Nhờ đó hệ điều hành này đã có những cải tiến rõ rệt về việc quản lí phần mềm, mạng, hỗ trợ các phần cứng và nhiều tính năng khác. Trong phiên bản mới này Fedora tập trung nhiều hơn vào việc sửa lỗi và nâng cao tính ổn định của hệ thống.

Bên cạnh đó Fedora 14 còn bổ sung thêm thư viện "libjpegturbo" giúp cải thiện đáng kể hiệu năng hệ thống với những thao tác liên quan đến định dạng JPEG. Thư viện này được cho là sẽ tiết kiệm được một nửa thời gian xử lí trên tất cả các hệ thống, kể cả với những phần cứng cũ sự cải thiện này cũng sẽ là đáng kể.

Một tính năng khác cũng mới được tích hợp trong phiên bản Laughlin này là SPICE (Simple Protocol for Independent Computing Environment), một nền tảng cho ảo hóa trên máy bàn. Với nền tảng này, người dùng máy ảo đã có thể thưởng thức âm thanh, hình ảnh và sử dụng được nhiều tính năng được hỗ trợ khác như tăng tốc cho đồ họa 2D hay mã hóa.

Riêng với người dùng netbook hay các thiết bị nhỏ khác, Fedora 14 sẽ đem đến một trải nghiệm mới lạ hơn nhờ được tích hợp một phần của MeeGo trong đó.

Fedora 14 cũng đã xuất hiện trên môi trường điện toán đám mây Amazon EC2. Nhờ vậy, ngay từ bây giờ khách hàng của Amazon EC2 đã có thể dùng thử những tính năng vượt trội của Fedora 14 trên mây. Điều này hết sức hữu ích với những nhà quản trị hệ thống bởi nhiều tính năng trong số này sẽ xuất hiện trong các phiên bản tiếp theo của Red Hat Enterprise Linux.

Phiên bản mới này của Fedora còn tăng cường hỗ trợ IPMI giúp người quản trị có thể dễ dàng hỗ trợ, theo dõi và quản lí phần cứng từ xa. Bên cạnh đó Fedora 14 sử dụng một hệ thống khởi động (systemd) và dịch vụ quản lí phiên hoàn toàn mới thay thế Upstart và System V init. Người dùng sẽ cảm nhận được nhiều cải tiến do những thay đổi đem lại như thời gian khởi động hệ thống được rút ngắn, khả năng khởi động song song các dịch vụ, khả năng theo dõi các tiến trình, dịch vụ ...

Với những người phát triển phần mềm, Fedora 14 cung cấp hàng loạt công cụ gỡ lỗi trong GDB với phiên bản Python mới 2.7. Cùng với đó Fedora 14 hỗ trợ cả ngôn ngữ lập trình D, là ngôn ngữ lập trình mới tích hợp được tốc độ, sức mạnh của C, C++ với năng suất (productivity) của các ngôn ngữ lập trình hiện đại như Ruby và Python.

Được mang tên nhà vật lí đoạt giải Nobel Robert Laughlin, Fedora 14 chạy trên kernel Linux 2.6.35, với giao diện mặc định GNOME 2.32, tuy nhiên người dùng cũng có thể chuyển qua dùng KDE 4.5 một cách dễ dàng.

Phần mềm: Fedora

Tác giả: Dự án Fedora
Phiên bản: 17. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Linux/Unix
Trang chủ: fedoraproject.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 6/6/2012 14:48

Phiên bản kế tiếp, Fedora 15, dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 4/2011.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)